Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Gaming Support: Khi đam mê game trở thành nghề nghiệp

Thời còn học đại học, tôi có một "anh" bạn đặc biệt. Hơn chúng tôi 2 tuổi, anh bạn này chuyển sang theo học CNTT sau hơn 2 năm tham gia một đội Starcraft chuyên nghiệp tại Sài Gòn. Hỏi tại sao anh lại bỏ nghề game để đi theo những dòng code khô khan, anh nói: "Chỉ làm game thủ thì bạc bẽo lắm".

Thời còn học đại học, tôi có một "anh" bạn đặc biệt. Hơn chúng tôi 2 tuổi, anh bạn này chuyển sang theo học CNTT sau hơn 2 năm tham gia một đội Starcraft chuyên nghiệp tại Sài Gòn. Hỏi tại sao anh lại bỏ nghề game để đi theo những dòng code khô khan, anh nói: "Chỉ làm game thủ thì bạc bẽo lắm".

"Nghề game thủ bạc bẽo lắm" tôi đã từng được nghe nhiều lần. Bạn bè của tôi cũng đã hết lòng với game, đã từng cố gắng bám trụ với các cuộc chinh chiến streamer khắp nơi, đi viết báo game. Thế nhưng, vì lý do này hay lý do khác, bạn tôi đều đã từ bỏ những "nghề game" của họ.

Nghịch lý bạc bẽo

Vì sao từ bỏ "nghề game" ư? Streamer? Có anh đồng nghiệp từng đùa với tôi, "nếu khéo ăn khéo nói như tụi streamer, có khi tao vào showbiz, ngày chơi game tối đi hát ấy chứ"! Viết báo game? Bạn hãy thử nhìn xem, người Việt chúng ta đâu nhiều trang chuyên game đến thế.

"Nghề game thủ bạc bẽo lắm" là câu than cửa miệng của người làm ngành game lâu nay

Thế nhưng, nhìn vào các con số thực tế lại cho thấy ngành công nghiệp game của Việt Nam khá tiềm năng. Theo số liệu của Newzoo, Việt Nam là thị trường game lớn nhất tại Đông Nam Á. Tính toàn bộ châu Á, Việt Nam đứng thứ 6, chỉ sau các quốc gia sừng sỏ như Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Tổng cộng, Việt Nam có tới 20 triệu game thủ; 30% người Việt có chơi game dưới nhiều hình thức.

Thiên đường Xbox tại Hà Nội

Đầu năm nay, tôi rủ cậu bạn về làm tại Tek Experts, một trong những công ty hỗ trợ dịch vụ IT toàn cầu. Độ một tháng gần đây, buổi tối rủ đi ăn, bạn thường... báo bận. Tôi tưởng bận công việc, một ngày ra rủ sớm, bỗng lại thấy bạn tôi đang... ngồi chơi FIFA trên Xbox One với team.

Những ngày này, Tek Experts đang thay da đổi thịt. Giữa văn phòng rộng 2000m2 tại tòa nhà TNR Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), công ty đang xây dựng một khu vực mang tên gọi "Product Testing Room" – "Phòng trải nghiệm sản phẩm". Tại đây, Tek Experts cho phép các nhân viên "mê game" của mình có thể thoải mái thử nghiệm tất cả các mẫu Xbox One, từ bản gốc cho đến phiên bản One X siêu mạnh mới phát hành năm ngoái. Ngay đến cả các thiết bị Mixed Reality (thực tại kết hợp) vốn chưa được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam cũng đã có mặt tại công ty.

Bỗng dưng, Tek Experts biến thành một "thiên đường game".

Nghề của đam mê

Một ngày, sau ván FIFA kết thúc lúc 7 giờ tối, bạn tôi lại kể "Từ tháng 5 này, tao chuyển sang bộ phận Xbox". Nghe xong, tôi có phần ngạc nhiên, bởi bạn tôi không code, cũng chẳng thích test. Sao lại bỏ công việc QA sang "làm mảng Xbox"?

Câu trả lời của bạn: "Tao mê game quá, chuyển sang làm mảng này vừa được chơi game vừa được công ty... trả lương luôn". Hóa ra, khu trải nghiệm Xbox mà chúng tôi tận hưởng những ngày qua là nhờ hưởng "sái" từ một chiến dịch trọng điểm mới của công ty: trong tháng 5, Tek Experts Việt Nam đang đặt mục tiêu tuyển dụng 100 chuyên viên hỗ trợ khách hàng chơi Xbox (gaming support).

Bảo sao bạn tôi muốn chuyển sang làm nghề mới ở công ty ngay lập tức: gaming support là nghề "khó mà dễ", khó nhất là ở chỗ người làm gaming support phải là game thủ "xịn": khách hàng là game thủ, gaming support cũng phải là game thủ thì mới có thể hiểu vấn đề và đưa ra sự giúp đỡ phù hợp chứ.

Cơ hội hấp dẫn cho game thủ

Nhưng nếu bạn đã đáp ứng nhu cầu là game thủ, bạn sẽ rất thích nghề gaming support. Đầu tiên, để giúp đỡ khách hàng, những người làm gaming support sẽ ngồi... chơi game cả ngày. Tiếp đến, do là dịch vụ hỗ trợ chính thức, gaming support tại Tek Experts sẽ luôn được tận hưởng các tựa game mới và có bản quyền. Các cửa hàng trong nước thường bán Xbox One X ở mức giá khoảng 14-15 triệu đồng, chưa kể giá game cũng thường lên tới 60 USD (khoảng 1,3 triệu) khi mới ra mắt. Làm gaming support được tận hưởng tất cả những trải nghiệm ấy và còn được Tek Experts trả lương.

Một game thủ đang thử nghiệm Mixed Reality - nền tảng game thực tại kết hợp mới tại khu trải nghiệm của Tek Experts để hỗ trợ khách hàng.

Hiện tại, Tek Experts đang tìm 100 game thủ để thực hiện support tại Hà Nội. Tôi cũng lung lay lắm, nhưng có lẽ tôi sẽ để dành vị trí ấy cho bạn bè mình, những người... ghét code hơn tôi. Tôi tin rằng 100 vị trí này sẽ thuộc về những người giống như anh bạn của tôi – những người mang niềm tin rằng "làm game thủ ở Việt Nam bạc bẽo lắm". Làm game thủ ở Tek Experts Việt Nam không "bạc" chút nào cả: chúng tôi vừa có máy xịn, vừa có game bản quyền, lại vừa có sự khuyến khích của các "sếp".

Chính giám đốc nhân sự toàn cầu của Tek Experts đã từng khẳng định: "Mục tiêu của Tek Experts khi tuyển mộ gaming support là các game thủ. Điều chúng tôi quan tâm nhất về các ứng viên là họ đã biến đam mê thành sự nghiệp, chứ không chỉ là trình độ. Về phía công ty, Tek Experts luôn nỗ lực tạo một môi trường tốt, nơi các nhân viên có thể phát triển khả năng thông qua khu vực làm việc hiện đại, các chương trình đào tạo, khu thử nghiệm các thiết bị mới nhất và cả những cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế".

Sếp "Tây" nói vậy, còn sếp "ta" thì sao? Ông Mạnh Tường, giám đốc Tek Experts Việt Nam chỉ nói với chúng tôi một điều gần gũi: "Trở thành thành viên của đội gaming support là sống (thở, ăn, ngủ) với game".

Vậy thì, các game thủ Việt Nam, chúng ta còn chờ đợi gì nữa?

NHM

Nguồn tin: vnreview.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây