Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Đánh giá nhanh ổ cứng mạng QNAP TS-228

TS-228 là dòng sản phẩm 2 khay cắm có giá dễ chịu nhất của QNAP hiện tại, với nhiều chức năng sao lưu và một hệ điều hành tích hợp rất nhiều ứng dụng.

TS-228 là dòng sản phẩm 2 khay cắm có giá dễ chịu nhất của QNAP hiện tại, với nhiều chức năng sao lưu và một hệ điều hành tích hợp rất nhiều ứng dụng.

QNAP TS-228 là sản phẩm ổ cứng mạng hỗ trợ 2 khay ổ cứng, có mức giá dưới 6 triệu nên khá phù hợp với người dùng gia đình hoặc văn phòng, với nhu cầu sao lưu và bảo vệ dữ liệu thường xuyên. Bên cạnh đó, hệ điều hành QTS hỗ trợ những tính năng giải trí và tạo máy chủ khá đa dạng.

Kích thước của TS-228 khá nhỏ gọn so với một ổ 2 khay. Chiếc ổ mạng này có ngoại hình bắt mắt với lớp vỏ sơn bóng trắng tinh, ở giữa là một đường màu đen chứa nút nguồn và các cổng kết nối. Ổ cũng được thiết kế để có thể mở và thay ổ cứng mà không cần dụng cụ, tuy nhiên hơi phức tạp: bạn cần mở ốc vặn ở phía dưới, nhấc hẳn nắp nhựa lên để lắp ổ cứng. Việc thay ổ sẽ phức tạp hơn so với những sản phẩm để khay phía trước như Synology DS218+ hay nằm trên như WD My Cloud EX2 Ultra , nhưng TS-228 không hỗ trợ thay nóng nên thiết kế như vậy cũng không quá phiền phức.

Qnap TS-228 được thiết kế để thay ổ cứng dễ dàng, không cần dụng cụ

Ở mặt trước của ổ có cổng USB 3.0 và khe cắm thẻ nhớ SD, nút nguồn và nút copy dữ liệu nhanh. Phía trên có đèn LED trạng thái mạng và hai ổ bên trong. Mặt sau, ổ có thêm một cổng USB 2.0, cổng Gigabit Ethernet và chân cắm nguồn. Việc đặt nút copy ở phía trước rất tiện để sao chép dữ liệu từ ổ gắn ngoài vào NAS, nhưng nếu QNAP tích hợp thêm cả tính năng sao chép từ thẻ SD thì sẽ tiện hơn rất nhiều.

Từ trên xuống: đèn hiển thị trạng thái mạng, hai khay ổ cứng và nút nguồn

Ở phía dưới là cổng USB 3.0 và nút copy nhanh

Mặt sau có thêm 2 cổng USB, cổng mạng Gigabit Ethernet và khe cắm nguồn

Quá trình cài đặt TS-228 chỉ mất vài phút. Sau khi lựa chọn các thiết lập cơ bản như chế độ ổ, RAID, mã hóa… bạn có thể sử dụng ngay ổ. Quá trình thiết lập RAID 1 sẽ lâu hơn: với ổ Seagate IronWolf 10TB mà chúng tôi sử dụng, ổ mất khoảng 9 tiếng để hoàn tất thiết lập RAID. Tuy nhiên đây là quá trình chạy ngầm nên không ảnh hưởng tới sử dụng.

Giao diện chính của hệ điều hành QTS

Sản phẩm này sử dụng hệ điều hành QTS 4.3, giống như trên những mẫu đắt tiền hơn. Giao diện của QTS rất trực quan. Ở màn hình chính, bạn sẽ thấy danh sách tất cả những ứng dụng đã cài đặt, cũng như các mục thiết lập nhanh. Do chạy trên trình duyệt nên dù bạn sử dụng máy tính nào thì giao diện, các chức năng cũng tương tự.

Mục Dashboard giúp nắm bắt nhanh trạng thái, các cảnh báo của ổ

Về mặt tính năng, QTS hỗ trợ đầy đủ các chức năng thông qua ứng dụng, đáp ứng đủ mọi nhu cầu của người dùng. Có thể kể tới một số tính năng chính như sau:

- Quản lý file: Truy cập (File Station), quét và phân loại, ứng dụng xem tập tin đa phương tiện (Music, Video và Photo Station), tải file qua torrent hoặc tải trực tiếp (Download Station)

- Sao lưu và đồng bộ tự động: Sao chép tự động từ USB, sao lưu với dịch vụ đám mây (Connect to Cloud Drive)…

- Làm máy chủ cho dịch vụ: Mail, chat, CMS, máy chủ dịch vụ…

Với số lượng ứng dụng dồi dào, hệ điều hành QTS có thể đáp ứng đủ các nhu cầu từ lưu trữ, giải trí thông thường, tới dùng cho công việc. Các ứng dụng đều được phân loại rõ ràng, dễ tìm trên kho App Center.

Kho ứng dụng App Center của QTS

Với mục đích là sử dụng ở gia đình và văn phòng nhỏ, chúng tôi tập trung vào một số tính năng trên hệ điều hành. Thứ nhất là tính năng copy, cho phép sao chép dữ liệu một cách nhanh chóng vào ổ cứng. Vì tính chất công việc, người viết thường xuyên phải sao chép dữ liệu quay phim, chụp ảnh với dung lượng lớn, do vậy tính năng sao chép tự động sẽ rất tiện.

Trên TS-228, nút copy nhanh chỉ hoạt động với ổ lưu trữ ngoài qua cổng USB phía trước. Trong phần cài đặt của hệ điều hành, bạn có thể chọn chế độ sao lưu dữ liệu từ ổ ngoài, bao gồm chế độ (sao chép hay đồng bộ), thư mục sao lưu… Các tùy chọn này giúp người dùng quản lý dữ liệu chép vào hiệu quả hơn.

Các thiết lập để sao chép dữ liệu từ ổ cứng gắn ngoài

Sau khi bấm nút copy, ổ sẽ kêu lên để báo quá trình bắt đầu và kết thúc. Có thể thấy đây là một tính năng rất tiện lợi và đáng giá với những người thường xuyên phải sao lưu dữ liệu từ ổ cứng, thẻ nhớ gắn ngoài.

 

Tính năng sao chép nhanh rất đáng giá với người thường xuyên cần sao lưu dữ liệu như tôi

Tính năng thứ hai tôi quan tâm là chia sẻ phim, nhạc. Hệ điều hành QTS có ứng dụng Video Station, với tính năng tự động quét thư mục phim và tìm thông tin phim, tuy nhiên chưa có tính năng tự sắp xếp và phân loại phim.

Giao diện ứng dụng Video Station trên QTS

Sản phẩm TS-228 có một điểm trừ là chưa hỗ trợ chuyển đổi mã trực tiếp trên NAS. Do vậy, với những phim có định dạng âm thanh DTS nếu muốn xem từ thiết bị như TV sẽ gặp nhiều khó khăn, do TV cũng không giải mã được định dạng âm thanh này. Khi copy dữ liệu từ máy tính, có một giải pháp là sử dụng tính năng Media Upload ở ứng dụng Qfinder Pro để dùng phần cứng máy tính giải mã trước, sau đó mới copy dữ liệu vào NAS, tuy nhiên như vậy thì quá phức tạp.

Mặc dù vẫn xem phim trên TV, nhưng tính năng và định dạng hỗ trợ sẽ hạn chế vì ổ không giải mã được

Đáng tiếc là ổ cứng mạng này cũng không hỗ trợ cài đặt Plex, nền tảng quản lý phim, nhạc rất phổ biến. Do vậy, một số nền tảng như Tizen trên TV Samsung sẽ không có ứng dụng để xem được mọi loại phim lưu trên ổ cứng.

Giao diện ứng dụng Qvideo

Trước khi xem phim, bạn còn có thể lựa chọn phụ đề

Đối với thiết bị Android hoặc iOS thì đơn giản hơn một chút. Ứng dụng gốc Qvideo trên hai nền tảng này hỗ trợ duyệt phim nhưng không giải mã tốt, bù lại người dùng có thể cài đặt thêm ứng dụng ngoài (VLC trên iOS hoặc MXPlayer trên Android) để giải mã được các định dạng âm thanh. Nhìn chung, cách tiếp cận của Qnap chưa dễ dàng và hoàn thiện như Video Station trên NAS của Synology.

Để xem tốt trên các nền tảng như Android và iOS thì người dùng đều phải cài thêm ứng dụng

Tương tự như phim, với nhạc bạn cũng có Music Station để quản lý và chơi nhạc, và còn có thể cài thêm iTunes Server để hỗ trợ tốt hơn thiết bị iOS, Mac. Ứng dụng chơi nhạc Music Station hỗ trợ rất nhiều định dạng nhạc, từ định dạng phổ thông MP3 tới những định dạng lossless, chất lượng cao như FLAC/APE, ALAC/AAC, OGG, AIFF.

Tính năng lưu trữ và xem ảnh với tôi cũng khá quan trọng, vì tôi thường xuyên phải sử dụng, truy cập ảnh công việc lẫn gia đình. Ứng dụng Photo Station giúp tôi xem ảnh nhanh, truy cập ảnh từ thiết bị di động rất đơn giản.

Trong thời gian trải nghiệm ngắn, chúng tôi chưa thử nghiệm được kỹ càng tốc độ đọc/ghi dữ liệu của Qnap TS-228. Khi lắp hai ổ Seagate IronWolf Pro 10TB, TS-228 và máy tính đều dùng mạng dây thì tốc độ sao chép dữ liệu thường đạt khoảng 100 MB/s với tập tin lớn, và khoảng 80 MB/s với dữ liệu hỗn hợp.

Một điểm trừ với đối tượng người dùng văn phòng là ổ chỉ có một cổng Ethernet. Do vậy, khi nhiều người dùng cùng lúc truy cập hoặc sao chép dữ liệu thì tốc độ sẽ không đảm bảo. Với người dùng cá nhân, sử dụng ở nhà thì đây không phải là vấn đề.

Đối với riêng dòng ổ IronWolf Pro, QTS sắp có bản cập nhật hỗ trợ tính năng IronWolf Health Management để theo dõi tình trạng của ổ tốt hơn, có thể cảnh báo sớm nếu như có bất kỳ bất thường nào về môi trường hay trạng thái hoạt động của ổ, giúp người dùng chủ động bảo vệ dữ liệu.

Nhìn chung Qnap TS-228 là một giải pháp lưu trữ mạng đa dụng, tích hợp nhiều tính năng và ứng dụng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Tuy nhiên ở những nhu cầu quan trọng như chia sẻ phim, nhạc thì ổ lại chưa thực sự đem lại một giải pháp hoàn thiện như không hỗ trợ giải mã phần cứng, không có Plex.

Với mức giá bán lẻ 5,9 triệu đồng (chưa ổ cứng), người dùng cũng có nhiều lựa chọn để cân nhắc như Synology DS218j (xử lý giải trí tốt hơn) hoặc ổ mạng của WD (cài đặt đơn giản hơn, bán kèm ổ cứng). Nếu như không cần dùng tới 2 ổ cứng, người mua cũng có thể cân nhắc phiên bản TS-128 với 1 khay ổ cứng và mức giá rẻ hơn, khoảng 4,3 triệu đồng.

Anh Tú

Nguồn tin: vnreview.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây