Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Căn bệnh nguy hiểm giết chết 9 phụ nữ Việt mỗi ngày

Căn bệnh nguy hiểm giết chết 9 phụ nữ Việt mỗi ngày
Ung thư cổ tử cung là một trong số những loại ung thư nguy hiểm nhất hiện nay. Căn bệnh nguy hiểm này nó có thể giết chết tới 9 phụ nữ Việt mỗi ngày
  • 1

    Ung thư cổ tử cung - căn bệnh đáng ở ở Việt Nam

    Ung thư cổ tử cung là loại ung thư xảy ra tại vị trí cổ tử cung nơi tinh trùng và trứng phát triển. Theo nghiên cứu tỷ lệ mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung ở nước ta đang ở mức cao trên thế giới và nó có xu hướng ngày càng gia tăng.

    Tính đến năm 2010 Việt Nam ước tính có khoảng 5.664 phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung và tỷ lệ mắc mới là 13,6/100.000 phụ nữ. Đặc biệt theo thông tin mỗi ngày nước ta có tới 9 phụ nữ tử vong vì căn bệnh ung thư cổ tử cung này.

    Cứ khoảng 100.000 phụ nữ thì có khoảng 20 trường hợp mắc phải ung thư cổ tử cung với 11 trường hợp tử vong. Theo ước tính của các nhà khoa học, đến năm 2025, số trường hợp mới mắc ung thư cổ tử cung trong cả nước sẽ tăng lên khoảng 40% so với năm 2008. Bệnh ung thư cổ tử cung vô cùng nguy hiểm do vậy bạn cần phải nên cẩn thận để bảo vệ sức khoẻ của bản thân mình.

    Ung thư cổ tử cung - căn bệnh đáng sợ Việt Nam
  • 2

    Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung

    Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung thậm chí có cả các nguyên nhân như căng thẳng, thần kinh, stress kéo dài, ăn uống không đủ chất dinh dưỡng....

    Hiện có 2 nguyên nhân chính gây ra bệnh này:

    Tiêm là cách giúp phòng tránh ung thư cổ tử cung tốt nhất

    Do lây nhiễm virus HPV

    Đa phần các trường hợp bị ung thư cổ tử cung đều do bị nhiễm virus HPV trong nhiều năm. Virus HPV có khoảng 100 chủng loại khác nhau trong đó có khoảng 40 loại gây ra các bệnh liên quan tới hậu môn và các bộ phận sinh dục và có 15 loại được cho vào danh sách hàng nguy hiểm có nguy cơ gây ung thư cao.

    Virus HPV có nguy cơ cao gây ung thư là HPV 16 và 18. Ngoài ra 11 chủng HPV khác cũng có thể gây ra bệnh ung thư cổ tử cung cho chị em.

    Do lối sống và yếu tố con người

    - Yếu tố di truyền: nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh ung thư cổ tử cung thì con gái trong gia đình đó sẽ có nguy cơ cao sẽ mắc căn bệnh này cao hơn so với những người được sinh ra trong gia đình bình thường.

    - Quan hệ tình dục không lành mạnh: việc quan hệ tình dục không lành mạnh sẽ làm cho bạn dễ bị lây nhiễm virus HPV trong đó có những virus gây ra bệnh ung thư cổ tử cung.

    - Hút thuốc: thói quen hút thuốc lá đặc biệt khói thuốc vô cùng độc hại . Nó là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư trong đó có bệnh ung thư cổ tử cung.

    - Sinh con quá sớm: Với những chị em sinh con dưới 17 tuổi sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh liên quan tới bộ phận sinh dục vì ở độ tuổi này cơ quan sinh dục của nữ chưa phát triển và thêm các kiến thức vệ sinh kém. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

    - Sinh đẻ nhiều lần: với những chị em sinh từ 3 con trở lên thì dễ bị bệnh ung thư cổ tử cung cao gấp 2 lần so với những chị em sinh ít con hơn.

    - Nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục: những phụ nữ từng bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, HIV thì khả năng mắc bệnh ung thư cổ tử cung là rất cao.

  • 3

    Triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung

    Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu hầu như không có các triệu chứng. Vì vậy, để phát hiện sớm được bệnh ung thư cổ tử cung, việc cần thiết là tầm soát bệnh định kỳ. Những dấu hiệu dưới đây cho thấy bệnh ung thư cổ tử cung đã ở giai đoạn muộn:

    - Thấy chảy máu âm đạo

    - Đau lưng

    - Đi tiểu bị đau hoặc cảm thấy khó khăn, nước tiểu bị đục

    - Bị táo bón mãn tính

    - Đau vừa phải trong quá trình quan hệ tình dục và tiết dịch âm đạo

    - Rò rỉ nước tiểu hoặc chất cặn từ âm đạo

  • 4

    Cách phòng bệnh ung thư cổ tử cung

    Bệnh ung thư cổ tử cung vô cùng nguy hiểm. Do vậy để phòng tránh căn bệnh ung thư này bạn cần chú ý :

    - Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh phụ nữ thường gặp. Làm thêm xét nghiệm tế bào cổ tử cung (pap smear) để kiểm soát tối đa nguy cơ ung thư cổ tử cung.

    - Tiêm vắc xin HPV phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung.

    - Quan hệ tình dục lành mạnh, thực hiện an toàn tình dục, sử dụng biện pháp tránh thai an toàn.

    - Không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích khác.

    - Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày và trước và sau khi quan hệ tình dục.

    Bạn có thể xem thêm:

    >> Dấu hiệu giúp nhận biết sớm ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

    >> 9 hiểu lầm phổ biến nhất về ung thư cổ tử cung

    >> Cách phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung

     

Nguồn tin: www.lamsao.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây