Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Bị đau mắt đỏ, làm sao để tránh lây cho cả gia đình?

Bị đau mắt đỏ, làm sao để tránh lây cho cả gia đình?
Dịch đau mắt đỏ đang tiếp tục lan rộng ở Hà Nội. Đặc biệt đau mắt đỏ rất dễ lây. Nếu bạn đã bị nhiễm đau mắt đỏ, hãy cố gắng phòng tránh thật tốt để khỏi lây sang những người khác trong gia đình.

Đường lây nhiễm của đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh như nước bọt, ghèn mắt, nước mắt… do dùng chung khăn mặt với người bệnh hoặc tay người nào đó có dính dịch tiết đau mắt đỏ đụng vào mắt người khác; qua những hạt tiết tố nhỏ li ti khi bệnh nhân ho hoặc nhảy mũi; qua những vật dụng nhiễm nguồn bệnh (tay nắm cửa, điện thoại, khăn…); qua nước bị nhiễm khuẩn (ví dụ nước hồ bơi)...

Vì vậy, việc phòng tránh đau mắt đỏ trong gia đình là rất cần thiết, nhất là khi đã có người bị đau mắt đỏ trong nhà.

Phòng tránh lây nhiễm đau mắt đỏ:

  • 1

    Nên cách ly không gian sinh hoạt với người bị đau mắt đỏ

    Không dùng chung một bồn tắm, bồn rửa mặt với mọi người. Nên tự tắm trực tiếp ở vòi nước với chậu, xô riêng, không dùng bồn tắm chung nữa. Nếu cách ly người bệnh được thì càng tốt.

    Để tránh lây lan do tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua tay, qua những vật dụng hàng ngày như khăn rửa mặt, đồ chơi, bát ăn, cốc uống… nên cho người bệnh được ăn riêng, uống ly riêng, ngủ riêng.

    Nên dùng khăn mặt riêng và giặt bằng xà phòng trực tiếp dưới vòi nước (không dùng lavabo hay chậu), phơi khăn ngoài nắng, giữ vệ sinh môi trường trong lành.

  • 2

    Luôn luôn rửa tay bằng xà phòng sau khi chạm vào các đồ dùng chung

    Những đồ vật như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại, điều khiển tivi, quạt… là những vật dễ lây truyền bệnh, vì vậy sau khi chạm vào phải rửa tay bằng xà phòng, tránh đưa tay lên dụi mắt, sờ vào mũi, miệng.

    Rửa tay với xà phòng sát khuẩn là một biện pháp phòng bệnh rất hữu hiệu.

  • 3

    Không dùng chung thuốc nhỏ mắt

    Không dùng chung thuốc nhỏ mắt với người đang nhiễm bệnh bởi gỉ mắt, ghèn mắt rất dễ lây qua thuốc nhỏ mắt và dụng cụ đựng nước nhỏ mắt.

  • 4

    Hạn chế tiếp xúc với người khỏe, đám đông

    Những người đang bị đau mắt đỏ không nên đến chỗ đông người mà ở nhà nghỉ ngơi để tránh lây lan và để có thời gian nhỏ thuốc. Nếu cần tiếp xúc với những người xung quanh, người bệnh nên đeo khẩu trang để hạn chế nước bọt bắn ra khi nói chuyện, khi ho...

    Chúc gia đình bạn thật khỏe mạnh và miễn dịch trước dịch đau mắt đỏ đang hoành hành này!

Nguồn tin: www.lamsao.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây