Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Cách sơ chế rau quả sạch hóa chất, ăn là yên tâm

Cách sơ chế rau quả sạch hóa chất, ăn là yên tâm
Rau quả hiện nay nhiễm nhiều hóa chất, nếu không biết cách sơ chế rau quả đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe khi ăn. Xem ngay cách sơ chế rau quả dưới đây để biết cách loại bỏ những loại hóa chất độc hại từ rau quả tươi nhé!

Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm được mọi gia đình rất quan tâm. Thị trường thực phẩm ngày càng phức tạp với nhiều loại rau quả, đồ ăn tươi sống có lẫn nhiều hóa chất độc hại, khiến ai đi chợ cũng lo nơm nớp, đặc biệt là không biết cách sơ chế rau quả để loại bỏ chất độc. Theo khảo sát, hầu như rau quả nào trên thị trường các địa bàn trong cả nước đều có phun tươi các loại thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật... nếu ăn nhiều vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe con người. Điều quan trọng chính là người dân không hề có kinh nghiệm để phân biệt các rau củ quả tươi lẫn hóa chất bằng mắt thường; chỉ có những người có chuyên môn trong ngành bảo vệ thực vật (BVTV) và các nhà dinh dưỡng có kinh nghiệm mới có thể nhận biết được.

Trong các loại rau củ quả, nguy hiểm nhất chính là các loại rau ăn lá như mùng tơi, rau muống, rau ngót hay rau mầm như giá đỗ... Rau quá xanh là do nhiễm độc đạm nitorat (NO3), giá đỗ có mầm to mập, không rễ là do dùng hóa chất độc hại khi ngâm ủ... Còn những kim loại nặng, các loại thuốc bảo vệ thực vật thì chỉ có phân tích bằng các thiết bị hiện đại mới phát hiện được.

Để đảm bảo cho sức khỏe của cả nhà, bạn nên chú ý cách sơ chế rau quả sạch dưới đây để hạn chế hóa chất độc hại khi ăn nhé!

  • 1

    Mua rau quả tươi ở các cửa hàng sạch

    Bạn chỉ nên mua rau quả tươi ở các cửa hàng uy tín như các siêu thị, các cửa hàng rau quả sạch hoặc mua ở quê khi biết rõ người trồng rau sạch... Khi mua, chọn những loại rau quả còn tươi ngon, không bị dập nát và có dấu hiệu hư thối. Cũng cần đề phòng khi rau quả quá xanh mướt, căng bóng, có màu chín đẹp lạ thường... Bởi có thể đây là các loại rau quả được bón quá nhiều phân đạm, chất kích thích để chín nhanh, chín ép...

    Nên mua rau củ quả tại các cửa hàng uy tín.
  • 2

    Ngâm rau quả trong các dung dịch nước muỗi, thuốc tím...

    Hiện nay, khi mua rau quả về bạn nhất định phải để rau quả được ngâm trong các loại dung dịch để loại bỏ một phần hóa chất. Các dung dịch an toàn cho rau quả như nước sạch, nước muối loãng, dung dịch thuốc tím 1%... Bạn rửa sạch rau quả qua nước 1 lần đầu tiên, sau đó ngâm rửa rau quả trong dung dịch khoảng 30 phút, rồi rửa lại nhiều lần bằng nước sạch.

    Cách sơ chế rau quả đúng phải cần rửa sạch cuống quả vì đây là nơi tích trữ vi khuẩn và hoá chất độc hại nhất.

    *** Lưu ý: các loại nước rửa rau quả, nước muối, dung dịch thuốc tím loãng chỉ rửa được vi khuẩn và nấm mốc, hạn chế 1 phần hóa chất trong rau quả; không loại bỏ hoàn toàn được các chất độc hại, kim loại nặng như quảng cáo.

  • 3

    Nên mở vung khi xào nấu rau quả

    Một cách sơ chế rau quả sạch nữa chính là bạn nên mở vung khi nấu rau quả. Trong quá trình nấu, các loại hóa chất bảo vệ thực vật sẽ bay bớt ra ngoài, vì đa số các loại thuốc trừ sâu, bệnh, thuốc trừ cỏ... bị phân huỷ một phần ở nhiệt độ cao.

  • 4

    Nhất định phải nấu kĩ rau quả

    Rau quả tươi cần được nấu kĩ trước khi ăn bởi phần lớn các loại hóa chất trong rau quả sẽ bị xử lý hoàn toàn trong nhiệt độ cao, vì vậy các loại rau luộc, xào nên được xào chín khi ăn. Đối với các loại rau sống, các loại rau gia vị áp dụng cách rửa với nước sạch và ngâm trong dung dịch nước muối loãng 30 phút. Bạn nên lưu ý cũng không được ngâm quá lâu rau quả vì sẽ làm mất đi các chất vitamin và các chất dinh dưỡng của rau quả.

    Nấu kĩ rau quả là cách sơ chế rau quả để loại bỏ chất độc trong rau hiệu quả.
  • 5

    Không mua rau quả trái mùa

    Thêm một lời khuyên cho các gia đình là không nên mua rau quả trái mùa vì hầu hết rau quả trái mùa đều được bơm thuốc kích thích, hóa chất để có thể phát triển và thu hoạch. Chính vì vậy, "mùa nào thức nấy" là kinh nghiệm của các bà nội trợ thông minh. Ngoài ra, các loại rau quả có bề mặt bóng mượt, các loại quả trái mùa có cuống còn tươi nhất định phải tránh vì nó chứa rất nhiều các hoá chất có độ độc cao để bảo quản và phòng trừ sâu bệnh. 

Những cách sơ chế rau quả sạch trên đây sẽ giúp bạn loại bỏ phần lớn các hóa chất độc hại có trong rau quả tươi để đảm bảo sức khỏe gia đình. Để tăng cường hơn nữa, quan trọng nhất là việc bạn lựa chọn nguồn cung cấp rau quả sạch để sử dụng trong gia đình, tránh mua các loại rau quả rẻ, trôi nổi, hàng Trung quốc... sẽ không đảm bảo và gây hại cho người sử dụng.

Xem thêm những cách sơ chế rau quả sạch hiệu quả khác để đảm bảo an toàn thực phẩm tại lamsao.com nhé!

***  Bí quyết rửa rau giúp giảm lượng chất gây ung thư

***  Những cách tuyệt vời làm sạch rau củ với giấm

***  Mẹo giúp phân biệt rau củ quả Trung Quốc và Đà Lạt

Chúc các bạn thực hiện thành công cách sơ chế rau quả sạch trên đây.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây