Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Mẹ đảm hot nhất MXH gợi ý mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 8 món rực rỡ sắc màu

Mẹ đảm hot nhất MXH gợi ý mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 8 món rực rỡ sắc màu
Nhìn vào mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của gia đình chị Tô Hưng Giang (Hà Nội) ai cũng phải hết lời khen ngợi vì trông rất ngon và hấp dẫn.

Là một bà nội trợ nổi tiếng nhờ thường xuyên chia sẻ các món ăn ngon, mâm cơm hấp dẫn trên mạng xã hội, do đó, chỉ sau vài tiếng đăng mâm cỗ cúng ông Công ông Táo , chị Tô Hưng Giang (Hà Nội) đã nhận được nhiều lời khen ngợi của các chị em nội trợ khác. 

Chị Giang cho biết, năm nào chị cũng làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho gia đình. Năm nay chị lại làm sớm hơn ngày 23 tháng Chạp 2 ngày. Lý do đơn giản vì ngày 22 là ngày Tam nương (ngày xấu) nên chị không làm, còn đúng ngày chị lại có việc riêng. 

Khi làm mâm cơm tiễn ông Táo về trời, chị luôn để ý phải chuẩn bị đầy đủ các lễ vật cần thiết, đặc biệt không thể thiếu cá sống để phóng sinh sau khi cúng. Chị chia sẻ, dù nhà chị có làm xôi hình cá chép nhưng vẫn không bao giờ thiếu cá chép sống. "Vẫn cần phải có cá chép sống để thả phóng sinh, vì thả thì cá chép mới hoá rồng đó là theo phong tục của các cụ từ ngày xưa mình nên tôn trọng. Nhiều nhà dùng cá chép rán sau đó ăn cá rán đó hoặc mua cá bằng vàng mã cũng không nên và không đúng thủ tục", chị nói.

Ngoài ra, điều chị Hưng Gia luôn quan tâm đó là chế biến và trình bày các món cúng trông thật hấp dẫn, khi ăn mang lại cảm giác ngon miệng.

Năm nay mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của chị gồm 8 món, cụ thể.

- Tôm hấp sả

- Đậu phụ bao bố

- Canh ngô sườn củ quả

- Giò hoa

- Há cảo tôm thịt

- Rau củ thập cẩm xào nõn tôm

- Gà luộc

-  Xôi gấc cá chép

Chị gợi ý cách làm một số món món ăn chính dưới đây:

ĐẬU PHỤ BAO BỐ

Nguyên liệu:

- 6 bìa đậu phụ (chọn bìa đậu to và có hình chữ nhật) - 3 cái mộc nhĩ - 3 cái nấm hương - 1/2 bắp ngô ngọt - 1/2 củ cà rốt1 cái nấm đùi gà - Bột ngô hoặc bột năng

- Gia vị: dầu hào chay, xì dầu chay, bột nêm chay tỏi, hành củ; 5 nhánh hành hoa hoặc bông hẹ.

Cách làm: Đậu phụ rán vàng hai mặt, lấy kéo cắt nhẹ một đầu, dùng thìa nhỏ moi hết ruột mềm bên trong tán nhuyễn. Nấm hương, mộc nhĩ ngâm cho nở, cắt chân rửa sạch, băm nhỏ. Ngô ngọt bóc vỏ, dùng dao gọt lấy phần thịt (vỏ ngô để lại). Nấm đùi gà rửa sạch thái nhỏ. Cà rốt bào sợi thái nhỏ.

Phi thơm củ hành, cho nấm hương, mộc nhĩ, nấm đùi gà, ngô ngọt vào xào, tiếp đến là cà rốt, thêm hai thìa cà phê bột nêm.

Trộn ruột đậu phụ với phần nhân vừa xào xong. Nhồi tất cả phần nhân vào bao bố đậu phụ đã moi hết ruột, chừa lại một đoạn để buộc. Túm nhẹ bao bố, dùng vỏ ngô tước nhỏ buộc lại. Xếp tất cả bao bố đã nhồi và buộc đầu vào xửng hấp trong 15 phút, sau đó xếp ra đĩa. Hành hoa hoặc bông hẹ đem chần qua. Tháo phần dây buộc bằng vỏ bắp ngô ở bao bố thay bằng lá hành hoặc bông hẹ để bao bố được đẹp mắt hơn.

Phần sốt: Phi thơm tỏi băm, hoà hai thìa canh dầu hào chay với một bát con nước và hai thìa canh xì dầu đổ vào nồi tỏi phi thơm, thêm 2 thìa cà phê bột nêm được làm từ nấm hương, thêm 1/2 thìa canh bột năng hoà tan với chút nước, khuấy đều các nguyên liệu, đun nhỏ lửa, phần sốt hơi sền sệt là tắt bếp. Xếp bao bố đậu phụ ra đĩa sâu lòng, rưới phần nước sốt lên trên, trang trí cho đẹp mắt và thưởng thức.

GIÒ HOA

Nguyên liệu: Trứng gà: 3 quả to, nhỏ thì 4 quả- Giò sống: 300gr - Trứng muối: 4-5 quả- Đậu Hà Lan: 6 quả (nếu không có đậu Hà Lan thì thay bằng đậu đũa) - Cà rốt: 1/2 củ - Mộc nhĩ: 4-5 cái - Tai lợn: 1/2 cái - Rau mùi,đầu hành vài cọng - Gia vị: bột nêm, hạt tiêu - Giấy nhôm hoặc lá chuối để gói

Cách làm: Mộc nhĩ ngâm nước, rửa sạch, cắt chân thái nhỏ. Tai lợn rửa thật sạch, luộc chín tới, cắt nhỏ. Trứng gà đập ra bát to, thêm chút bột nêm đánh tan, thêm vài giọt màu điều cho màu trứng đẹp (nếu muốn trứng tráng dai và mịn thêm 1/2 thìa cà phê bột năng,đánh tan với trứng lọc qua một lần rây) cho chút dầu ăn ra chảo, đợi dầu nóng thì đổ trứng vào láng mỏng, gắp trứng thật khéo ra đĩa tránh trứng bị rách.

Đậu Hà Lan tước gân rửa sạch,cắt làm đôi. Cà rốt gọt vỏ,thái nhỏ. Rau mùi, cọng hành hoa rửa sạch để ráo nước thái rối. Đem trộn tất cả các nguyên liệu với nhau vào một tô lớn: giò sống, mộc nhĩ, tai lợn, cà rốt, đậu Hà Lan, rau mùi ta, cọng hành hoa, thêm vào 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, chút xíu bột nêm hoặc nước mắm. Trộn thật đều các nguyên liệu.

Đặt một miếng giấy bạc ra một mặt phẳng (nếu có lá chuối gói giò sẽ ngon và thơm hơn, nhưng trước khi gói đem hơ qua lá chuối với lửa để khi gói dễ hơn), đặt miếng trứng vừa rán lên trên miếng giấy bạc, phết đều nguyên liệu giò sống vừa trộn lên mặt miếng trứng, xếp trứng muối vào thành một đường thẳng nằm chính giữa miếng trứng, từ từ cuộn lại (gần như cuộn sushi sau đó bọc lại bằng giấy bạc, chỉnh lại cho tròn đẹp, gấp hai bên đầu lại và đặt vào xửng hấp, lửa trung bình trong khoảng 25-30 phút, gắp giò ra đĩa để thật nguội cắt khoanh tròn. Có thể để vào ngăn mát 15 phút trước khi mang ra cắt, khi đó giò sẽ dễ cắt hơn.

GÀ LUỘC

Để luộc gà ngon, chị Hưng Giang cho biết, đầu tiên phải chọn được con gà ngon và tươi. Mổ moi rửa sạch, phần tiết cũng rửa sạch sát với chút muối để nước luộc gà được trong, tiết không bám vào gà làm đen gà. Cho gà vào luộc ở nồi to thì gà mới chín đều nước luộc phải ngập hết phần thân gà, cho vào nồi nước luộc gà một nhánh gừng và củ hành khô đập dập cho thơm, để lửa vừa, chỉ để sôi lăn tăn không được sôi quá sẽ làm cho da gà bị nứt.

Đun sôi gà khoảng 7-10 phút, sau đó tắt bếp, tiếp tục đậy vung để thêm 5-7 phút nữa cho gà chín hẳn. Muốn da gà được giòn thì khi vớt gà ra, thả gà vào một âu nước đun sôi để nguội có vài viên đá, sau đó vớt ra để ráo. Muốn da gà vàng bóng thì giã một chút nghệ, lọc lấy nước cốt rồi trộn với phần mỡ gà đã rán ra mỡ nước, phết lên mình gà.

Gợi ý 5 mâm cỗ cúng ông Công ông Táo vừa ngon lại đẹp mắt cho chị em văn phòng
Mâm cỗ cúng ông Táo có thể không cần cầu kỳ nhưng cần trang trọng, nghiêm túc để thể hiện lòng thành của gia chủ đối với các vị thần linh.
Bấm xem >>
Theo Minh Ngọc (Khám phá)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây