Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Cách ngâm chanh đào mật ong chữa ho cho cả gia đình

Cách ngâm chanh đào mật ong chữa ho cho cả gia đình
Cách ngâm chanh đào mật ong sẽ cho bạn một phương thuốc chữa ho cực kỳ hiệu quả cho cả gia đình. Để biết cách ngâm chanh đào mật ong như nào mới là chuẩn và dùng được lâu thì mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Từ lâu, chanh đào đã được biết đến như một loại thần dược trong trị ho. Chính vì thế, khi sắp đến giao mùa là các mẹ đảm lại nhanh tay chọn mua những quả chanh đào mọng nhất, tươi nhất để học cách ngâm chanh đào mật ong chữa ho cho trẻ sơ sinh và cả các thành viên khác trong gia đình.

Cứ đến tháng 8 trở đi là chanh đào vào mùa nhưng theo kinh nghiệm của những người sành sỏi thì chanh đào ngon nhất là vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 bởi lúc đó chanh mới già, vỏ mỏng, mọng nước và ruột bên trong mới hồng và công dụng trị ho cực kỳ tốt.

Chanh đào chín mọng vào tháng 8

Bên cạnh đó, mật ong là thực phẩm trị ho không kém gì chanh đào và thường là nguyên liệu cho rất nhiều loại thuốc trị ho. Đặc biệt, khi kết hợp với nhau thì công dụng trị ho của chanh đào và mật ong được nâng lên gấp bội, giúp trị dứt những cơn ho dai dẳng chỉ trong 2, 3 ngày.

Ngay khi chanh đào đang vào mùa, mẹ hãy nhanh chân ra chợ chọn lấy 1kg chanh đào ngon và 1 lít mật ong để làm chanh đào ngâm mật ong trị ho nhé. Nếu mẹ đang băn khoăn chưa biết phải chọn chanh đào thế nào cho ngon và lo sợ mua phải mật ong giả thì có thể tham khảo bài viết  cách chọn chanh đào ngon nhất  và cách phân biệt mật ong giả, mật ong thật  trên Lamsao nhé.

Nguyên liệu

  • Chanh đào ngon: 1kg
  • Mật ong: 1l
  • Đường phèn: 800g
  • Hũ thủy tinh
  • Muối hạt: 1 ít

Mẹ cần chọn những quả chanh đào nhẵn bóng, mọng nước, vỏ chanh có màu hơi vàng, cuống chanh còn tươi nguyên. Những quả chanh tươi là những quả có chứa nhiều tinh dầu nhất đấy. Lượng đường phèn thì mẹ có thể mua khoảng 700-800g là hợp lý, nếu ít quá thì chanh đào mật ong sẽ bị chua, gắt và khó uống.

Cách ngâm chanh đào mật ong

  • 1

    Sau khi mua chanh về, mẹ đem rửa chanh cho hết bụi bẩn, ngắt bỏ cuống chanh nếu có rồi đem ngâm chanh trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Sau đó, mẹ vớt chanh ra, để ráo nước. Nếu không muốn chờ đợi thì mẹ có thể lấy khăn lau khô từng quả một. Đây là bướcmà rất nhiều người thường bỏ qua và hậu quả là nước ngấm vào chanh khiến chanh bị nổi váng khiến cho cả hũ chanh "đi tong". 

    Rửa sạch, lau khô chanh đào
  • 2

    Mẹ nhặt bỏ những sợi chỉ còn sót lại ở đường phèn (nếu có). Sau đó, cho đường phèn vào cối giã nhỏ. Cõ thể giữ lại một vài cục đường phèn to để đè lên trên chanh, giúp chanh ngập trong mật ong dễ dàng hơn.

    Giã nhỏ chanh đào
  • 3

    Lau khô dao thớt rồi đặt từng quả chanh lên trên thớt để cắt chanh. Nếu bạn muốn dùng chanh sau 3 tháng thì cắt ngang quả chanh thành từng lát mỏng cỡ 2mm. Nếu muốn dùng chanh sau 6 tháng thì bạn chỉ giữ nguyên quả chanh, dùng dao khía dọc vài nhát và dùng tăm châm xung quanh quả chanh.

    Chú ý: Dù áp dụng cách nào thì bạn cũng cần giữ lại hạt chanh để ngâm, như vậy thì hũ chanh đào mật ong mới phát huy được hết công dụng.

    Xắt thành các lát dày tầm 2mm là được, để cả hạt.
  • 4

    Rải một lớp đường phèn giã nhỏ vào trong hũ, sau đó xếp một lớp chanh đào lên trên rồi lại rải một lớp đường phèn. Cứ làm như vậy cho đến khi hết chanh đào thì thôi. Đến lớp chanh đào cuối cùng, bạn đặt những cục đường phèn to nhất lên để làm lực nhấn cho chanh đào ngập trong mật ong. Nếu gia đình bạn có vỉ nan để nén thì càng tốt. 

    Cách ngâm chanh đào mật ong
  • 5

    Đổ mật ong cho ngập chanh đào, đậy nắp kín. Bạn đem hũ chanh đào để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

    Cách làm chanh đào ngâm mật ong

Thành phẩm

Từ lâu, chanh đào ngâm mật ong đã được dân gian truyền tụng là bài thuốc có công dụng chữa ho rất tốt cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Chỉ cần có hũ chanh đào ngâm mật ong trong nhà thì những cơn ho húng hắng khi thời tiết chuyển mùa sẽ chỉ là chuyện nhỏ.

Nếu thái lát chanh đào thì sau 3 tháng bạn có thể đem ra dùng. Trong trường hợp bạn ngâm nguyên cả quả thì 6 tháng sau mới có thể sử dụng nhé. 

Chanh đào ngâm mật ong đường phèn

* Cách dùng chanh đào trị ho

- Với người lớn, khi bị ho, bạn uống chanh đào mật ong khoảng 3 lần mỗi ngày, mỗi lần từ 2-3 thìa ăn cơm. Lưu ý là không cần pha loãng mà uống nguyên như vậy mới có hiệu quả. Ngoài ra, mỗi khi cơn ho đến, bạn hãy lấy một lát chanh đào ngâm mạt ong để ngậm, cơn ho sẽ giảm ngay. Nếu ngâm chanh nguyên cả quả thì bạn dùng kéo cắt chanh thành từng miếng nhỏ là được.

- Với trẻ nhỏ (chỉ dùng cho trẻ trên 1 tuổi): bạn cho bé uống 1-2 thìa nhỏ hoặc hòa loãng với nước ấm, mỗi ngày cũng uống 3 lần. Nếu bé đã nhận thức được thì nên bảo bé ngậm nước chanh đào mật ong trong họng một lúc rồi mới nuốt xuống một cách từ từ. 

Ngoài cách ngâm chanh đào mật ong, mẹ cũng có thể học cách ngâm chanh muối  để trị ho, trị cảm lạnh cho cả nhà trong mùa đông cũng hiệu quả lắm đấy.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây