Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Bơ chấm nước mắm là đặc sản hao cơm hay món ăn khó nuốt?

Bơ chấm nước mắm là đặc sản hao cơm hay món ăn khó nuốt?
Với những ai chưa ăn lần đầu tiên ai cũng bất ngờ và thắc mắc không biết bơ chấm nước mắm ăn với cơm sẽ như thế nào nhỉ?

Việt Nam có nền ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng. Trong đó mỗi vùng miền lại có những nét đẹp riêng và sự độc đáo theo chất riêng. Phải kể đến, chỉ với một quả bơ thôi nhưng mỗi vùng miền lại có những món ăn đặc sắc khác nhau. Và không thể quên nhắc đến món bơ chấm nước mắm ăn cùng cơm của người Tây Nguyên đất đỏ bazan từng khiến bao người phải ngạc nhiên và trầm trồ. Chỉ với cơm trắng, bơ sáp và nước mắm tỏi ớt đã tạo nên sự kết hợp độc đáo trong ẩm thực Việt, một món ăn truyền thống lâu đời của người Đắk Lắk, Lâm Đồng và là ký ức không thể quên, một kỷ niệm của những người con phố núi mỗi khi mùa bơ về.

Bơ chấm nước mắt món ăn vừa lạ lại vừa quen.

Với những người quen, món bơ chấm nước mắm ăn vô cùng hao cơm bởi hương vị ngọt bùi của cơm nóng, miếng bơ béo ngậy và chút cay mặn đậm đà của nước mắm đổi vị sau vô vàn món như sinh tố bơ, salad bơ trộn rau củ, bơ xào thịt heo quay,…. Quá quen thuộc và chán ngấy.

Là một fan ruột của món bơ chấm nước mắm ăn cùng cơm, chị Dương Thủy từng chia sẻ trong một hội nhóm về món ăn đa số mọi người đều phải thốt lên “ơ ăn kiểu gì kỳ vậy? sao ăn kỳ vậy? hay ăn lạ thế.

“Nhà mình ăn món này ngót nghét cũng mấy chục năm rồi, cứ tới mùa bơ là nó chín rụng đầy vườn, chỉ việc lượm lên để 1-2 hôm cho mềm rồi ăn thôi.

Ngày xưa thì mình thích dầm với sữa đặc hoặc xay sinh tố nhưng mình bị lên kg nên mình chuyển sang món bơ chấm mắm ăn cùng cơm, không sợ mập mà lại tốt. Nước mắm ăn kèm phải là nước mắm nguyên chất không pha thì bơ mới bắt được. Chỉ cần cắt ớt/ tỏi vào thôi ạ. Còn bơ ngon nhất vẫn là bơ sáp dẻo. Trong hình là bơ sáp dẻo. Mình chỉ ăn được bơ sáp thôi còn bơ mỡ, bơ nước là mình chịu vì nó dở kinh ấy!

Bơ ngoài món salat, làm kem, dầm đường sữa, xay sinh tố, thì chấm mắm ăn với cơm cũng không tồi đâu mọi người ạ”, chị Thủy viết.  

Chia sẻ của chị Thủy về món ăn "tủ" của mình.

Chia sẻ của chị Thủy được rất nhiều người là fan cứng yêu thích và chung quan điểm:

- Mần dâu Đắk Lắk nên món này thành món ruột của em luôn rồi.

- Món này ai chưa ăn thì thấy lạ chứ trong Tây Nguyên hôm nào trời mưa gió không đi chợ được, chỉ cần món bơ mắm tỏi là cân được cả nồi cơm luôn ấy, càng ăn càng nghiện.

- Món này siêu ngon luôn. Ban đầu mình cũng thấy kì, sao bơ lại ăn với nước mắm. Thử xong không khéo lại nghiện.

- Mình mê món này từ tháng 5/2019 vào Sài Gòn công tác có được 1 bạn người Tây Nguyên làm cho, ăn rất ngon.

- Món này thì tuyệt hảo rồi nè. Nếu ăn với bơ sáp hoặc bơ 034 nữa thì tuyệt vời.

Chia sẻ thêm, bạn Minh Trang tâm sự: “Mình là dân Đắk Lắk đây, món này xuất hiện cách đây khoảng 30 năm. Hồi đó ở Đắk Lắk rất khó khăn nên bơ là chủ đạo, nhà ai không biết chứ nhà mình sáng ra chủ yếu là ăn bơ dằm với đường ăn riết. Ăn cơm thì thịt cá cũng hạn chế nên nhiều nhà cắt bơ thành miếng khoảng 2cmx3cm dầm với nước mắm ăn chung với cơm (giống như ngoài quê hay ăn lạc rang dầm mắm), món này cũng ăn được. Giờ lớn rồi, thịt cá cũng ngán mình thỉnh thoảng lấy bơ dầm mắm ăn lại thấy ngon và dễ chịu hơn rất nhiều. Bơ dầm mắm sẽ ngon nếu dùng bơ mỡ (loại bơ đó độ sáp trung bình). Các bạn nên trải nghiệm thử”.

Nhiều người cũng hú hồn khi lần đầu nghe sự kết hợp vô cùng "quái dị" này.

Tuy nhiên với những người chưa ăn bao giờ, thì ai cũng mắt chữ O mồm chữ A khi nghe đến bởi làm sao kết hợp một loại quả ngậy ngậy, nhạt nhạt với mắm.

Bạn Tâm cho hay: “Nghe mọi người nói bơ chấm nước mắm mà mình cũng hú hồn”.

Còn bạn Minh An cho biết chưa dám thử món ăn “lạ” này: “Bạn mình trong Đắk Lắk cũng bảo cơm bơ nước mắm ngon lắm mà mình chưa dám thử. Tại đang uống sinh tố bơ ngọt quen mà chuyển qua bơ nước mắm thấy kì kì”.

Bạn Ngọc Anh nhìn với con mắt “kinh dị” khi thấy một người bạn ăn món này.  

Chia sẻ của nhiều người về món Bơ chấm nước mắm

Tùy vào từng sở thích, tùy vào từng đặc trưng vùng miền mọi người có phong cách ẩm thực khác nhau. Cũng giống như ở Bến Tre lại có món tủ cơm chan canh nước dừa cùng với khô chiên hay ở miền Tây ăn cơm với trái cây như chuối, xoài, dưa hấu,… vì vậy món bơ chấm nước mắm ăn cùng cơm cũng đều là những món ăn với trải nghiệm vô cùng độc đáo và thú vị mà mỗi chúng ta ai cũng nên một lần dám thử món ăn dân dã, vô cùng dễ làm này.

MỘT SỐ CÁCH ĂN BƠ

- Bơ trộn sữa: Bơ lột vỏ, thái miếng vừa ăn cùng sữa tươi và đá bào sau đó trộn lên và thưởng thức.

- Bơ xay sinh tố: Bơ cùng sữa đặc và sữa tươi (nhiều hơn bơ trộn), đá bào sau đó xay lên. Muốn làm kem thì chỉ cần cho thêm sữa kem béo rồi cho vào tủ đá.

- Bơ dầm sữa chua: Công thức này dành cho những người sợ béo đơn giản chỉ là cho bơ vào ly, sữa chua rồi dùng thìa dầm nhuyễn ra là xong.

- Bơ dầm mắm: Món ăn này rất tốn cơm. Bơ sau khi lột vỏ dùng thìa hoặc dao xắn thành từng cục vừa ăn rồi chấm vào bát nước mắm ăn cùng cơm.

- Salat bơ: Cho thêm bơ vào công thức salat như thông thường là có thể thưởng thức rồi.

- Bơ trộn đường: Bổ đôi quả bơ theo chiều ngang, bỏ hạt, cho đường vào và dùng thìa xúc là được. Vừa ngon, vừa tiện.

Lưu ý: Nếu bơ dễ lột vỏ thì chỉ cần dùng tay bóc ra còn nếu khó thì bổ đôi quả bơ theo chiều dọc của quả rồi dùng thìa múc bơ ra. Ưu điểm của cách này là nếu gặp phần bơ chưa chín thì sẽ chừa lại được, không gây cảm giác đắng khi ăn.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/bo-cham-nuoc-mam-la-dac-san-hao-com-hay-mon-an-kho-nuot-c5...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/bo-cham-nuoc-mam-la-dac-san-hao-com-hay-mon-an-kho-nuot-c59a10013.html

Sau sinh nghỉ việc ở nhà làm bánh, mẹ Bắc Giang nổi tiếng cả vùng, ngày bán hàng trăm chiếc
Chị Hà Nguyễn đang có một cửa tiệm nhỏ bán bánh bao và bánh kem sinh nhật mỗi ngày ở Bắc Giang.
Bấm xem >>

Nhân vật Bếp Eva

Theo Hồng Nhung (Thời báo văn học nghệ thuật)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây