Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Bà giáo già kín tiếng ở VN lên báo Tây như cơm bữa nhờ tay nghề làm thạch siêu đẳng

Cô Thơm Bùi được biết đến là cây đại thụ trong làng bánh thạch rau câu Việt và là người lan tỏa tình yêu bếp núc, đam mê ẩm thực Việt đến nhiều người nhưng sau những thành công, cô chỉ nhận mình là bà giáo già thích bếp núc.

Tìm kiếm trên internet cái tên Thơm Bùi có lẽ rất khó để tìm ra được một bài viết về cô nhưng có thể nói, trong giới làm thạch rau câu 3D cũng như cộng đồng người Việt ở Úc cái tên ấy không còn xa lạ.

Cô Thơm Bùi được coi như một “cây đại thụ” của làng thạch rau câu Việt, là người sáng lập một hội nhóm về bánh thạch – thu hút gần 20 nghìn thành viên. Từ đam mê nấu ăn, thạch rau câu, cô đã truyền lửa và lan tỏa tình yêu bếp núc cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển cộng đồng đam mê ẩm thực Việt không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài.

Cô Thơm Bùi trong một hoạt động ẩm thực.

Có mẹ nấu ăn ngon nhất họ, là người thầy đầu tiên đưa vào thế giới ẩm thực

Cô Thơm Bùi vẫn nói vui rằng cái tên Thơm Bùi nó đã vận vào cuộc đời cô và khiến cô phải gắn bó với bếp núc đến khi đã sang quá nửa đời người. Tuy nhiên, chẳng hiểu từ đâu, đó cũng là sở thích ngay từ hồi nhỏ của cô.

Không giống như những bé gái khác, thích chơi búp bê, đồ hàng, cô lại chỉ thích quấn chân mẹ trong nhà bếp, thích quan sát cách mẹ nấu nướng, và thích cả những lần được nêm nếm thức ăn khi mẹ nấu. Thế rồi “từ ấy trong cô bừng nắng hạ”, sự nghiệp bếp núc cú bám mãi chẳng rời con người cô.

“Mẹ mình vốn được tiếng đảm đang và nấu ăn ngon nhất họ. Món gì mẹ nấu cũng ngon. Khi mình học lớp 6, mẹ đã bắt đầu dạy cho mình cách làm món ăn.

Mình nhớ nhất khi kho cá mẹ nói “miếng cá kho ngon phải là miếng cá cắn muối, thật đậm đà, thịt cá chắc nịch không phải nhạt nhẽo hay ngọt như đường và bở nát” Cứ thế! mẹ là người thầy dạy đầu tiên đã đưa mình vào thế giới của ẩm thực”, cô Thơm chia sẻ.

Những tác phẩm tinh tế cô tự khắc trên quả.

Đúng như người ta nói “nghề chọn người”, sau khi học xong trung học, cái duyên bếp núc lại tiếp tục đến khi cô đỗ vào trường Reginapacis (nay là Trường Sư phạm Kỹ thuật) ở Sài Gòn được học nhiều môn liên quan đến bếp núc như nấu ăn, làm bánh Tây, bánh ta,…

“Khoá của mình là khoá đầu tiên ra trường năm 1977. Sau khi ra trường mình được phân công phụ trách bộ môn Kỹ thuật nữ công tại các trường trung học và Trung tâm hướng nghiệp quận Tân Bình”, cô Thơm kể.

Những tác phẩm cô trang trí khiến nhiều người phải trầm trồ. 

Khẳng định tên tuổi ở Úc, trở thành cây đại thụ làng bánh thạch rau câu 3D

3 năm sau khi ra trường đến năm 2000, cô cùng gia đình sang định cư tại Australia theo diện tay nghề. Những tưởng con đường gắn với ẩm thực sẽ dừng ở đây nhưng nào ngờ cái tên cô lại tiếp tục vận vào cuộc đời mình. Cô lại tiếp tục công cuộc giảng dạy về ẩm thực cho các hội đoàn như Hội Phụ Nữ Việt Nam Tự Do NSW, Hội Phụ Nữ Việt Úc, Hội Phụ Nữ Bankstown, Cộng đồng các sắc tộc,…

Không những vậy, tên tuổi cô tại được tiếng vang lớn ở đây và liên tục được mời biểu diễn nấu ăn hay triển lãm các tác phẩm về điêu khắc củ quả hay bánh trái trong các dịp lễ lớn của Úc như Sydney Royal Easter Show (một trong các lễ hội lớn nhất của Australia); lễ hội trăng rằm (Moon festival) Lular New Year,...

Niềm đam mê về ẩm thực khiến cô cứ bị cuốn theo các chương trình, các buổi giảng dạy ẩm thực. Và để truyền tình yêu bếp núc cho mọi người, cô còn công tác với truyền thông, báo giới để làm các chương trình về ẩm thực tại Sydney.

Cô đã biến ẩm thực trở thành nghệ thuật. 

Kể về cơ duyên đến với những chiếc bánh thạch 3D, trở thành cây đại thụ của làng bánh thạch rau câu Việt, cô Thơm tâm sự, cô rất yêu thích bánh rau câu bởi tính nghệ thuật cao của nó.

Cách đây 17 năm, sau khi tham dự một cuộc triển làm cộng đồng Tây Ban Nha, nhìn những ổ bánh lung linh trong vắt, ẩn hiện những bông hoa đẹp như hút hồn người xem, cô đã phải trầm trồ thán phục. Sức hút, sự bí ẩn của những bông hoa 3D trong chiếc bánh thạch đã khiến cô mê mẩn và bị đắm chìm. Từ đó cô cứ loay hoay mày hò, hỏi han và tìm hiểu mọi thứ dù trên mạng không có nhiều hướng dẫn.

Những chiếc bánh thạch rau câu 3D, 4D vô cùng đẹp. 

Cô vẫn còn nhớ như in sự trầm trồ, ngạc nhiên và những lời khen ngợi không ngớt dành cho mình trong cuộc triển làm mặc dù chiếc bánh đó là chiếc bánh ngô nghê, thật nhiều lỗi được tạo ra với những bộ đồ tự chế.

Mặc dù đạt được nhiều thành công như hiện nay, dạy được nhiều thế hệ học trò xuất sắc nhưng cô Thơm vẫn cho biết đó là nhờ một phần may mắn của mình khi được chúa trời thương, được gia đình ủng hộ. Cô tâm sự, để thành công được như hôm nay đó là nhờ những đam mê không ngừng nghỉ suốt bao nhiêu năm của cô.

Cô cũng trở thành khách mời trên nhiều chương trình ẩm thực ở Úc. 

Cô còn nhớ thời gian mới qua định cư, để có thể sống được ở nơi đất khách quê người, cô phải nhận nấu tiệc cho các gia đình người quen. Cả nhà phải thức trắng đêm để làm cho kịp. Thế rồi từ từ tiếng lành đồn xa, mọi người cũng biết đến nhiều hơn, cô đã có nguồn thu nhập ổn định cuộc sống trong vài năm đến Úc bằng chính niềm đam mê cháy bỏng của mình, rồi nhiều người đến xin học, nhiều người biết đến hơn.

Tuy giờ không còn nhanh nhẹn, đôi mắt không còn tinh tường nhưng niềm đam mê của cô vẫn chưa bao giờ tắt, thậm chí nó còn thổi bùng hơn xưa. Dù bận rộn thế nào, cô vẫn thu xếp để có thể mở lớp tại Đài Loan, Pháp, Canada, Thái Lan, Malaysia. Cô vẫn tập trung vào bánh trái, đi biểu diễn khắc tỉa trái cây cũng như mở các lớp dạy làm bánh kem, bánh bông đường, nghệ thuật làm bánh rau câu tại Sydney và một số nơi trên thế giới, lan tỏa đam mê ẩm thực đến với nhiều người.

Suốt bao năm qua cô vẫn say mê và góp phần truyền tình yêu bếp núc đến với mọi người. 

Chồng con ăn chay, vợ ăn mặn, nữ giảng viên vẫn nấu được những bữa cơm chiều lòng cả nhà
Dù sở thích ăn uống của các thành viên trong gia đình khác nhau nhưng chị Đặng Tố Nga (Hà Nội) vẫn luôn dành thời gian để chế biến các món ăn sao cho...
Bấm xem >>
Theo Hồng Nhung (Ảnh: NVCC) (Khám phá)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây