Vợ mắc ung thư vú, ngỡ ngàng khi biết chính thói quen xấu của chồng gây hại cho bản thân

Thứ tư - 08/05/2019 08:08

Vợ mắc ung thư vú, ngỡ ngàng khi biết chính thói quen xấu của chồng gây hại cho bản thân

Dù chưa khẳng định 100% nguyên nhân gây bệnh ung thư vú là gì, tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

PGS.TS Phạm Cẩm Phương chia sẻ hiện những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vú

Theo thống kê mới nhất của Globocan 2018, tại Việt Nam, ung thư vú là bệnh lý đứng đầu về tỷ lệ mới mắc ở nữ giới với 15.229 ca mỗi năm (chiếm 20,6%) và đứng thứ tư về tỷ lệ tử vong với 6.103 ca (chiếm 5,66%).

PGS.TS Phạm Cẩm Phương – Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, tính đến nay chưa thể khẳng định 100% nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vú là gì. 

Tuy nhiên, theo PGS Phương, phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú là người có tiền sử bị chiếu xạ ở vùng ngực, những chị em từng bị ung thư vú một bên trước đó có nguy cơ mắc bệnh bên còn lại... Ngoài ra, người có tiền sử gia đình (có bà, mẹ, chị, em) từng mắc ung thư vú cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

PGS Phạm Cẩm Phương cho biết, ung thư vú có tỉ lệ nhất định liên quan đến việc di truyền.

“Ung thư vú là bệnh lý có liên quan đến di truyền, chiếm khoảng 5-10%. Hầu hết các trường hợp ung thư vú di truyền có liên quan đến 2 gen BRCA1 và BRCA2 là các gen ức chế khối u.

Phụ nữ có gen BRCA1 và BRCA2 đột biến di truyền có nguy cơ phát triển đến 75% ung thư vú và 20-40% ung thư buồng trứng. Hiện nay, việc xét nghiệm đột biến gen BRCA1 và BRCA2 để sàng lọc, tiên lượng và lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp nhằm kiểm soát sự phát triển của ung thư vú và ung thư buồng trứng”, PGS Phương phân tích.

Một vấn đề PGS Phương đặc biệt lưu ý đó là việc chị em hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá (hút thuốc thụ động) từ người xung quanh cũng có nguy cơ cao mắc phải các bệnh ung thư vú nói riêng và các căn bệnh ung thư nói chung.

Nhiều trường hợp mắc ung thư vì sự chủ quan hoặc thói quen không tốt cho sức khỏe.

Điển hình như trường hợp của bệnh nhân N.T.Đ (47 tuổi, ở Hưng Yên) phải phẫu thuật và cắt bỏ một bên, sau đó trải qua 7 lần truyền hóa chất vì mắc ung thư vú. Theo chia sẻ của người phụ nữ này, từ trước đến nay sức khỏe chị bình thường, trước khi phát hiện bệnh, chị thấy tiết dịch ở đầu vú nên đến viện kiểm tra.

Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán chị Đ. bị ung thư vú giai đoạn 2B. Khi biết mình mắc bệnh, chị vô cùng sốc và ngỡ ngàng vì gia đình không có ai trước đó từng mắc bệnh, chị quanh năm chỉ làm ruộng ở quê ít tiếp xúc hóa chất...

Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư cho bản thân mà còn làm hại đến nhiều người khác.

Tuy nhiên, khi bác sĩ phân tích chị Đ. mới “giật mình” bởi chính thói quen hàng ngày của chồng là nguyên nhân khiến chị tăng nguy cơ mắc bệnh. Theo đó, chồng chị là anh L.Đ.V. (49 tuổi) có thâm niên hút thuốc gần 30 năm, từ khi lấy nhau, chị Đ. luôn phải ngửi và hít mùi thuốc lá, lâu dần thành quen nên chị không bao giờ phàn nàn và chấp nhận sống chung với khói thuốc.

Để phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư vú, PGS Phạm Cẩm Phương cho rằng phụ nữ ngoài 40 tuổi cần phải tầm soát ung thư vú định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/1 lần. Ngoài ra, hàng tháng nên tự kiểm tra vú của mình để phát hiện những bất thường, từ đó đi khám sớm để dự phòng.

Trong cuộc sống hàng ngày, nên có chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên vận động, tập thể dục. Đặc biệt, phụ nữ nên sinh con trước tuổi 35 và tuyệt đối không hoặc tránh xa khói thuốc lá.

44 năm chống ung thư vú, cụ bà 93 tuổi tiết lộ 5 thói quen sống ai cũng làm được
Cụ bà Lưu Tùng Hàn, 93 tuổi đã chiến đấu với bệnh ung thư vú suốt 44 năm đến nay vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, tự mình làm mọi việc, nhờ thường xuyên duy...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương - Hà Mi (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây