Vợ hiến nửa lá gan cứu chồng bị ung thư: "2 con thơ cần bố dạy dỗ hàng ngày"

Thứ ba - 24/07/2018 13:30

Vợ hiến nửa lá gan cứu chồng bị ung thư: "2 con thơ cần bố dạy dỗ hàng ngày"

Khi chồng đứng trước ranh giới giữa sự sống và cái chết, vợ đã chấp nhận hiến lá gan của mình, với hy vọng kéo dài sự sống cho chồng.

Clip ca ghép gan thành công từ người cho sống tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM

Nhiều năm qua, anh Trần Văn Vách (SN 1968) liên tục phải chịu những cơn đau do mắc các bệnh lý về gan như viêm gan B, xơ gan, ung thư gan. Để có thể duy trì được sự sống, anh Vách đã được điều trị một thời gian dài bằng phương pháp bơm hóa chất làm tắc nghẽn mạch máu nuôi khối u.

Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp điều trị tạm thời, vì tình trạng xơ gan của anh Vách ngày càng có diễn biến xấu. Khi sự sống chỉ được tính bằng tháng, các bác sĩ cho biết chỉ có ghép gan mới đem lại sự sống lâu dài cho anh.

Niềm vui của vợ và con anh Vách khi thấy anh hồi sinh sự sống sau ghép gan.

Dù có chỉ định ghép gan, nhưng việc tìm một lá gan khỏe mạnh, phù hợp để ghép không phải là phải là chuyện đơn giản. Trong lúc tuyệt vọng nhất và “mặc kệ” số phận an bài, vợ anh Vách là chị Trương Kim H. đã quyết định hiến nửa lá gan của mình để giành lại sự sống cho chồng.

Khi tiến hành xét nghiệm các chỉ số, cũng là lúc vợ chồng anh Vách hồi hộp, đan xen vào đó là chút lo sợ. Bởi khi lệch chỉ số, cũng có nghĩa là cơ hội sống của anh Vách không còn.

May mắn đã mỉm cười với gia đình anh Vách, khi kết quả xét nghiệm cho thấy, chị H. và anh Vách có cùng nhóm máu, tình trạng sức khỏe cũng như các chỉ số đều phù hợp để hiến gan cho chồng.

Trước khi vào phòng mổ, chị H. chia sẻ bản thân chị không cảm thấy sợ hãi hay lo lắng khi đưa ra quyết định này. Điều chị quan tâm nhất là sức khỏe của chồng được phục hồi. Hơn thế nữa, cuộc sống của 2 đứa con thơ đang rất cần bố ở bên để dạy dỗ hàng ngày.

Vợ và con anh Vách sau khi hiến gan cứu chồng.

Khao khát một gia đình vẹn toàn, trong đó tất cả thành viên đều có thể sống lâu dài và khỏe mạnh cùng nhau, đã khiến chị trở nên mạnh mẽ, can đảm hi sinh một phần cơ thể của mình cứu lấy sự sống cho cho chồng.

Ca phẫu thuật lấy gan và ghép gan cho anh Vách được 50 bác sĩ BV Đại học Y dược TPHCM và các chuyên gia đến từ BV ASAN Hàn Quốc thực hiện trong vòng 8 giờ liên tục.

Một phần lá gan của chị H. (50-60% thể tích gan ban đầu) được cắt ra, tạo hình và ghép thành công vào cơ thể anh Vách, tình trạng của hai vợ chồng sau phẫu thuật khá ổn định.

Sau 1 tuần hiến nửa lá gan cho chồng, chị H. đã xuất viện với tình trạng sức khỏe tốt. Sau đó, chính chị H. đã quay trở lại cùng các điều dưỡng của bệnh viện để chăm sóc chồng.  Một tháng sau ca phẫu thuật, anh Vách đã có thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài và trở lại sinh hoạt bình thường.

Các bác sĩ đang tiến hành ghép gan cho người bệnh.

TS BS. Trần Công Duy Long – Phó Trưởng khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy (BV Đại học Y dược TPHCM) cho biết, gan có khả năng tái sinh bù trừ nên phần gan còn lại trong cơ thể người vợ sẽ phát triển lớn hơn để đáp ứng nhu cầu cơ thể và đảm bảo sức khỏe chị H không bị ảnh hưởng sau khi hiến gan.

Về phía anh Vách, phần gan ghép đã được cơ thể người bệnh dung nạp tốt. Sự thành công của ca phẫu thuật ghép gan giúp người bệnh khỏi hẳn xơ gan, ung thư gan và có khả năng khỏi hẳn viêm gan B.

“Quan trọng hơn cả, ca phẫu thuật đã giúp anh Vách tiếp tục sống lâu dài cùng gia đình và chất lượng cuộc sống được cải thiện vượt bậc. Hiện tại sức khỏe anh Vách đã ổn định và xuất viện. Sau đó, người bệnh sẽ tái khám thường xuyên trong một năm đầu sau ghép”, TS Duy Long chia sẻ.

Nam sinh viên hiến gan cứu cha
Nam sinh viên trường y quyết hiến gan của mình để cứu cha bị xơ gan giai đoạn cuối.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây