Vắt chanh bỏ vỏ - người Việt đang vứt bộ phận cực tốt của quả chanh vào thùng rác

Thứ năm - 12/11/2020 12:25

Vắt chanh bỏ vỏ - người Việt đang vứt bộ phận cực tốt của quả chanh vào thùng rác

Vỏ chanh nếu sử dụng đúng mục đích sẽ rất tốt cho cơ thể, vì thế việc vứt bỏ vỏ chanh sau khi vắt lấy nước là rất lãng phí.
Ths.Lương y Vũ Quốc Trung

Hội Đông Y Hà Nội

Xem tất cả bài viết của chuyên gia

Xem thêm: Cách dùng chanh và đinh hương để đuổi muỗi.

Chanh là loại quả quen thuộc với người dân Việt Nam, thậm chí nhiều người còn cho rằng chính loại quả gia vị này đã tạo nên linh hồn cho ẩm thực Việt khi các món ăn đậm đà bản sắc không thể thiếu được chanh.

Phần được sử dụng nhiều nhất của chanh chính là nước cốt chanh. Nó không chỉ sử dụng để pha trộn cùng các loại gia vị như muối, mắm để làm nước chấm… nước cốt chanh còn được kết hợp với đường, muối để thanh nhiệt, bổ sung nước rất tốt cho cơ thể.

Vì những lý do trên, đa số mọi người chỉ sử dụng phần nước cốt chanh, phần còn lại được vứt bỏ vào thùng rác. Theo các chuyên gia đông y, điều này vô cùng lãng phí vì chính phần vỏ bỏ đi sau khi vắt lấy nước ấy là vị thuốc cực tốt, có nhiều công dụng với sức khỏe.

Việc vắt chanh bỏ vỏ là lãng phí, mọi người nên tận dụng phần vỏ chanh vì có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Thạc sĩ, lương y đa khoa Vũ Quốc Trung cho biết việc người dân dùng xong vứt vỏ chanh đi quá lãng phí, trong khi nhiều người họ còn đến các quán phở, quán bún để xin nhặt lại vỏ chanh về rửa sạch rồi sử dụng vào nhiều việc có ích khác nhau.

Chưa nói đến công dụng làm thuốc trong đông y, tác dụng đời sống rõ ràng nhất của chanh đó là tính sát khuẩn cao nên sau khi vắt lấy nước, mọi người hoàn toàn có thể dùng phần vỏ còn lại để loại bỏ các vết bẩn. Hoặc có thể bóc riêng lấy phần vỏ bên ngoài dùng để xua đuổi côn trùng nhất là muỗi.

Về phương diện đông y, lương y Vũ Quốc Trung cho biết chanh chứa vitamin C, vitamin B6, A, E, folate, thiamin niacin, riboflavin, axit pantothenic, đồng, canxi, sắt, magiê, kali, kẽm, phốt pho và protein. “Chanh là một loại trái cây có chứa nhiều flavonoid, đây là hợp chất có chứa đặc tính chống oxy hóa và ung thư. Nó giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, táo bón, cao huyết áp, sốt, khó tiêu, cũng như cải thiện làn da, tóc và răng”, ông Trung nói.

Vỏ chanh có nhiều công dụng từ việc làm gia vị cho món ăn đến vị thuốc trong cuộc sống hàng ngày.

Riêng đối với vỏ chanh, lương y Trung cho rằng đây là bộ phận có nhiều tác dụng cho cơ thể, là một vị thuốc dùng giúp giảm mỡ máu, tác dụng rõ ràng nhất là giảm cholesterol. Ngoài ra, tinh dầu có trong chanh còn có tác dụng rất tốt giúp dễ hô hấp, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Khi sử dụng vỏ chanh có thể dùng sấy khô hoặc dùng vỏ tươi.

Theo lương y Trung, vỏ chanh sấy khô trong đông y được gọi là trần bì, vị thuốc này kết hợp dùng để hỗ trợ điều trị ho, trừ đờm, bổ khí huyết, giảm tê tay chân… Còn vỏ chanh tươi gọi là thanh bì giúp chống trào ngược thực quản, dùng chữa ho, tiêu đờm…

Không chỉ vậy, buổi tối khi đi ngủ mọi nhà có thể để chút vỏ chanh trong phòng vì trong chanh có tinh dầu tạo mùi thơm dễ chịu, giúp mọi người ngủ sâu giấc hơn, nhất là thời điểm mùa hè.

Không chỉ có vậy, mùi hương của chanh còn giúp thanh lọc không khí, làm mát dịu trong không gian nhỏ giúp tốt cho phổi, làm sạch hơi thở và thải độc cơ thể ngay cả khi đang ngủ. Bởi vậy, mọi người nên tận dụng không nên vứt bỏ vỏ chanh sau khi vắt lấy nước.

Tuy có nhiều tác dụng, nhưng khi sử dụng lương y Trung cũng khuyến cáo không nên dùng vỏ chanh quá nhiều, nếu đặt trong phòng quá nhiều sẽ nặng mùi gây cảm giác khó chịu. Khi dùng làm vị thuốc không nên dùng quá 20g vỏ chanh/ngày. Nếu dùng nhiều sẽ tác động đến hành khí, thậm chí mất cân bằng âm dương trong cơ thể.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/vat-chanh-bo-vo-nguoi-viet-dang-vut-bo-phan-cuc-tot-c...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/vat-chanh-bo-vo-nguoi-viet-dang-vut-bo-phan-cuc-tot-cua-qua-chanh-vao-thung-rac-d255444.html

Bạn đã biết 7 lợi ích bất tận của vỏ chanh, trong đó có 4 điều chị em cực thích
Khi dùng chanh, mọi người thường có thói quen vứt bỏ vỏ chanh vì nghĩ chúng không có công dụng. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ ngạc nhiên bởi những lợi ích...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây