Thường xuyên chấm tương ớt khi ăn, bé trai bị thủng dạ dày phải nhập viện cấp cứu

Thứ tư - 11/11/2020 00:55

Thường xuyên chấm tương ớt khi ăn, bé trai bị thủng dạ dày phải nhập viện cấp cứu

Sau một thời gian dùng quá nhiều tương ớt, ăn đồ chấm tương ớt một thời gian dài, cháu bé 11 tuổi bị loét dạ dày phải nhập viện cấp cứu.

Đầu tháng 11/2020, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) tiếp nhận một trường hợp cháu bé 11 tuổi nhập viện vì đau bụng dữ dội quanh rốn, sau đó lan ra khắp bụng. 

Theo chia sẻ của mẹ cháu bé, cháu sau khi ăn tối xong xuất hiện tình trạng đau bụng dữ dội quanh rốn, sau đó lan ra khắp bụng. Đồng thời với triệu chứng trên, trẻ còn bị nôn 3 lần, ra dịch tiêu hóa và được đưa đến Trung tâm Y tế Thị xã Đông Triều. Do tình trạng nặng đên đã được chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để tiếp tục điều trị.

Tại đây, qua thăm khám và kết quả chụp X-quang bụng với hình ảnh thủng tạng rỗng, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhi.

Bé trai sau khi được điều trị đã ổn định hơn.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy mặt trước hành tá tràng có một lỗ thủng đường kính khoảng 0,7cm, xung quanh ổ loét xơ chai. Các bác sĩ đã tiến hành khâu kín lỗ thủng, đặt dẫn lưu cùng đồ và dẫn lưu dưới gan phải cho trẻ.

Khai thác tiền sử chăm sóc, ăn uống tại nhà, mẹ bệnh nhi cho biết, trẻ có chế độ học tập, sinh hoạt điều độ, tuy nhiên trẻ có thói quen ăn nhiều tương ớt, thường xuyên chấm đồ ăn với tương ớt trong các bữa ăn… 

Theo các bác sĩ, thói quen ăn đồ cay nóng như tương ớt, gà chiên cay, mì cay…, ăn nhanh không nhai kỹ, ăn không đúng bữa, bỏ bữa, sinh hoạt, ăn ngủ không điều độ… là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm loét, thậm chí là thủng dạ dày, tá tràng giống như bệnh nhi trên. 

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần lưu ý nhắc nhở con em mình duy trì chế độ ăn uống, vận động, học tập điều độ, khoa học để phòng tránh những nguy cơ gây hại đến sức khoẻ.

Theo các bác sĩ, viêm loét dạ dày tá tràng lâu ngày nếu không được điều trị sẽ gây thủng dạ dày tá tràng. Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh lý thường gặp ở người lớn có thói quen sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, ăn đồ chua, cay nóng, hay căng thẳng kéo dài, lối sống không điều độ, khoa học… 

Được biết, thời gian gần đây khoa Ngoại tiêu hoá & Tổng hợp – Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí tiếp nhận những trường hợp là trẻ em cũng mắc bệnh lý này và gây biến chứng thủng dạ dày tá tràng.

Theo các bác sĩ, viêm loét dạ dày ở trẻ em có triệu chứng khác người lớn, thường đau bụng bất thường, dấu hiệu đau vùng thượng vị của trẻ nhỏ chỉ chiếm 30% còn lại đau quanh rốn và đau lan tỏa. Trẻ có thể ợ hơi, ợ chua, nôn, biếng ăn, hơi thở hôi…

Các triệu chứng có thể tăng lên sau khi ăn, nhất là khi ăn các loại thức ăn, đồ uống gây kích thích niêm mạc dạ dày như tỏi, ớt… Do vậy, ngay khi trẻ có những bất thường nói trên, cha mẹ cần đưa con đi khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời.

Để phòng tránh viêm loét dạ dày ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần nhắc nhở trẻ duy trì chế độ ăn uống, vận động, học tập điều độ, khoa học để phòng tránh những nguy cơ gây hại đến sức khoẻ.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/thuong-xuyen-cham-tuong-ot-khi-an-be-trai-bi-thung-da...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/thuong-xuyen-cham-tuong-ot-khi-an-be-trai-bi-thung-da-day-phai-nhap-vien-cap-cuu-d255502.html

Bé gái tử vong do thủng dạ dày, gia đình đưa thi thể đến bệnh viện yêu cầu làm rõ
Sau khi nhập viện với các biểu hiện đau bụng buồn nôn, bé gái 11 tháng tuổi đã được chuyển lên bệnh viện tuyến trung ương và đã tử vong.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây