Thói quen cứ tắm xong lại ngoáy tai cho sạch tưởng tốt nhưng lại là một sai lầm tai hại

Thứ sáu - 09/04/2021 09:17

Thói quen cứ tắm xong lại ngoáy tai cho sạch tưởng tốt nhưng lại là một sai lầm tai hại

Rất nhiều phụ huynh thắc mắc về thói quen sinh hoạt hàng ngày liệu có làm gia tăng tình trạng viêm tai giữa (VTG) ở trẻ, những câu hỏi này sẽ được Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng Đỗ Tiến Quân - Bệnh viện Đa khoa Medlatec giải đáp.
Hòa Bình(binhminh123@gmail.com)

Em chào bác sĩ, con em nay nay 14 tuổi, nhưng mới đây cháu bị đau đầu, sốt nhưng không viêm họng, em lo lắng quá đi chụp chiếu cho con những không phát hiện bất thường gì ở não, vùng sọ. Sau đó, đi khám tai thì bác sĩ chẩn đoán con em bị viêm tai giữa.

Nghe bác sĩ nói em rất bất ngờ vì tưởng rằng viêm tai giữa chỉ mắc ở trẻ nhỏ, chứ con em lớn rồi sao vẫn mắc bệnh này. Bác sĩ tư vấn giúp em triệu chứng trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên mắc viêm tai giữa có gì khác nhau?

Linh Nhi(nhill***@gmail.com)

Thưa bác sĩ, em sinh được hai cháu mỗi cháu cách nhau 3 tuổi, đều sinh thường. Tuy nhiên, cháu đầu thì không có vấn đề gì, cháu thứ 2 thì thường xuyên bị viêm tai giữa, có lúc nặng phải đi bệnh viện.

Qua chăm sóc em thấy một cháu là ráy dầu, còn 1 cháu là ráy khô vón cục. Cháu bị ráy dầu thì hay bị viêm tai giữa, còn cháu đầu thì không. Liệu có phải ráy tai ảnh hưởng đến việc viêm tai giữa không ạ? Nếu ráy dầu hay bị viêm tai giữa thì phải làm sao để xử lý ạ?

Hoàng Thị Loan(lantim@gmail.com)

Cháu chào bác sĩ, cháu xem trên mạng xã hội thấy nhiều người nói rằng ngoáy tai bằng tăm bông là không tốt vì không lấy được chất bẩn ra ngoài. Vậy cháu dùng cây sắt chuyên dụng để ngoáy tai được không ạ?

Lê Tám(huongque123@gmai.com)

Bác sĩ cho em hỏi, sao ngày trước hoặc các trẻ ở nông thôn thường xuyên tắm sông, tắm ngòi ngụp lặn dưới nước mà chẳng bao giờ bịt tai. Thế nhưng chẳng thấy cách cháu bị viêm tai bao giờ?

Trong khi trẻ em ở thành thị thì rất hay bị. Liệu có phải môi trường sống, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn cũng dẫn tới viêm tai giữa không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

Duy Quảng(quangninhpc@gmail.com)

Em chào bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi ráy tai có tác dụng có lợi gì cho cơ thể không ạ? Vì cách đây vài ngày con em bị 1 con côn trùng (bọ cánh cứng nhỏ) bò vào tai, em soi đèn tìm cách gắp cho con em nhưng không được, đang định đưa đến bệnh viện thì bọ tự bò ra. Khi ra ngoài trên thân dính nhiều ráy tai, bạn em bảo do có ráy tai bảo vệ nên bọ ko chui được vào sâu.

Hùng Anh(hoanganh@gmail.com)

Xin bác sĩ giải đáp cho em thắc mắc này với ạ. Con gái em 5 tuổi, hôm nào tắm xong con em cũng yêu cầu phải ngoáy tai ngay. Trong khi trước đó em đã dùng khăn bông lau khô rồi và tắm không để nước vào tai.

Vậy, nếu ngày nào cũng dùng bông tăm ngoáy tai thì có ảnh hưởng gì không ạ. Em chỉ sợ ngoáy liên tục như thế sẽ thành thói quen và gây tác động đến ống tai, màng nhĩ và không tốt cho thính lực của con.

Gia Định(dinhgn@yahoo.com.vn)

Thưa bác sĩ, trong một lần tự ngoáy tai con em làm xước có chảy máu ở trong ống tai. Dù vẫn vệ sinh cẩn thận nhưng nước vàng ở trong đó vẫn chảy ra, bạn em khuyên nên dùng kháng sinh tán nhỏ rồi rắc bột vào vết thương trong tai sẽ khỏi.

Em phân vân không biết có nên thực hiện không, bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Với trường hợp của con em thì cần phải xử lý như thế nào ạ?

Thanh Uyên(uyentt@gmail.com)

Chào bác sĩ, con em năm nay 12 tuổi, cháu có thói quen nghe nhạc bằng tai nghe, có lần em thử nghe thì cháu mở nhạc rất to. Thời gian gần đây em có cảm giác tai cháu nghễnh ngãng, lại hay kêu đau đầu.

Bác sĩ cho em hỏi việc cháu nghe nhạc to có ảnh hưởng gì đến tai không và có gây đau đầu không ạ? Em phải tư vấn gì cho con để cháu bỏ thói quen này ạ?

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cu-tam-xong-lai-ngoay-tai-cho-sach-thoi-quen-tuong-to...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cu-tam-xong-lai-ngoay-tai-cho-sach-thoi-quen-tuong-tot-nhung-lai-la-mot-sai-lam-tai-hai-d270985.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây