Thấy mình vàng da, cô gái tưởng mắc bệnh gan, ngờ đâu bị ung thư hiếm gặp

Thứ bảy - 05/01/2019 08:28

Thấy mình vàng da, cô gái tưởng mắc bệnh gan, ngờ đâu bị ung thư hiếm gặp

Trải qua 6 tiếng đồng hồ dài đằng đẵng, người mẹ giấu nỗi đau nhìn đứa con gái được đưa vào phòng mổ cắt bỏ đi toàn bộ tuyến tụy ung thư và vỡ òa khi biết ca mổ thành công, con gái bà đã thoát thỏi án tử.

Mới đây, một bệnh viện tại TP.HCM cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ toàn bộ tụy, khối tá tràng, lách, túi mật, ống gan chung và một phần dạ dày của bệnh nhân Q.C (30 tuổi, bị ung thư tụy).

Ngày 20/11/2017, cô gái C. vào một bệnh viên quốc tế ở TP.HCM khám vì nghi ngờ viêm gan do da, mắt bỗng nhiên vàng. C. được bác sĩ bệnh viện khám, cho uống thuốc điều trị men gan nhưng tình trạng vàng da của cô không thuyên giảm.

Những ngày sau, cô nhập viện, chụp hình X- quang cắt lớp và được phát hiện khối u đầu tụy. Cô cũng được một ống stent mạch vành thông từ túi mật xuống bao tử điều trị tình trạng vàng da. Trước tình trạng nguy cấp của bệnh nhân, các BV lớn cũng như các chuyên gia đều từ chối phẫu thuật.

“Tôi nghe bác sĩ nói con gái chỉ sống được một đến hai tháng, nghe những lời ấy chân tay bủn rủn, không thể nào đứng vững. Những điều bác sĩ khẳng định tôi không dám nói với con nên chỉ biết chạy tứ tung tìm người mổ cho cháu. Tôi biết trường hợp con khá nặng, ca mổ có thể xảy ra biến chứng và tỷ lệ bệnh nhân sống được đến 5 năm không nhiều. Dù cuộc sống quá ngắn ngủi nhưng tôi vẫn muốn tìm lại một chút hy vọng để duy trì cuộc sống cho con gái mình., mẹ bệnh nhân cho biết.

"Tôi nghe bác sĩ nói con gái chỉ sống được một đến hai tháng, nghe những lời ấy chân tay bủn rủn, không thể nào đứng vững".

Người mẹ qua sự giới thiệu của người quen đã tìm đến gặp bác sĩ Nguyễn Tấn Cường - Giám đốc Y khoa, Bác sĩ Phẫu thuật tiêu hóa – gan mật tụy. Bà mang tất cả hồ sơ, bệnh án của con gái đến cho bác sĩ xem. Tuy nhiên con gái bà đang điều trị theo phương pháp Đông y nên chần chừ việc phẫu thuật.

Vị bác sĩ đã dành hai giờ thuyết phục bệnh nhân, giải thích khối u của cô di căn khá lớn và xâm lấn vào mạch máu, trường hợp bệnh trở xấu nếu cô không phẫu thuật nhanh chóng. Bằng sự tận tâm của người bác sĩ, C. đã quyết định ngưng điều trị theo Đông y và tiến hành phẫu thuật.

C. cho biết nếu không để ý đến tình trạng vàng da bản thân cô cũng không biết mình bị ung thư. “Lần đầu tiên nghe tin bị ung thư, tôi không tin, cảm thấy bị sốc. Tôi đi làm công sở, ngồi dưới bóng đèn cũng không để ý da mình rất vàng, đến một ngày ra nắng thì mọi người mới phát hiện. Mặc dù tôi bệnh tiểu đường, vảy nến những căn bệnh mà y học không thuốc chữa. Có thể do tụy tôi hư, tôi bị tiểu đường mà không biết. Bệnh tình của tôi rất âm thầm, tôi không biết mình bệnh và không đau đớn hay cảm giác sức khỏe có vấn đề. Trước ngày phát hiện bệnh, tôi còn đi leo núi và lội suối cùng bạn bè”.

Hiện tại, C. đã tỉnh táo, đang được chăm sóc đặc biệt, hồi phục sức khỏe tốt.

C. cho biết thêm, cô thời điểm đối mặt với bệnh tật, chính cô cảm thấy hoang mang khi đọc trên mạng những thông tin về căn bệnh. Theo đó, mọi người thống kê nếu điều trị theo Tây y, phẫu thuật thì mới hy vọng sống sót, dù số năm sống không nhiều, còn nếu đặt stent là biện pháp kéo dài, duy trì mạng sống từ 6 – 12 tháng.

Khi C. bị các bác sĩ hay bệnh viện từ chối mổ, cô cảm giác “cùng đường”, bắt đầu tìm những cách trị ung thư bằng Đông y, dù chưa được kiểm chứng xác thực.

“Chữa chạy theo Đông y là cách cuối cùng để tôi hy vọng, để bản thân không còn suy sụp, ít ra tôi phải tin vào một cái gì đó thì mới sống tiếp được. Đi khám thầy đông y đó bảo khối u không lớn chỉ một tháng là có thể xẹp, muốn kiểm tra kết quả thì cũng dễ chứ không khó. Tôi nghĩ một tháng không dài, nếu không xẹp thì tôi tìm cách khác. Thời gian đó tôi phải uống rất nhiều thuốc, một ngày gần hai lít nước thuốc”.

Hơn 6 giờ với sự căng thẳng, tập trung nghẹt thở của các bác sĩ, y tá trong ê-kíp, cuối cùng ca mổ cắt bỏ tuyến tụy đã thành công. Hiện tại, C. đã tỉnh táo, đang được chăm sóc đặc biệt, hồi phục sức khỏe tốt.

Mẹ C. chia sẻ cho đến hiện tại bà vẫn hối hận khi không phát hiện được bệnh tình của con gái sớm hơn. “C. từ nhỏ đã bị vảy nến, những ngày cháu còn nhỏ da cháu sưng, phồng, lột da nhiều đêm không ngủ được. Gần 4 năm nay, cháu bị tiểu đường nhưng cơ thể vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, nên cả tôi và gia đình đều bất ngờ khi nghe tin con bị ung thư. Cháu muốn trở thành Luật sư, miệt mài học trong 4 năm rưỡi, lấy các bằng cấp, chứng chỉ, thực tập và đi làm. Con bé chỉ biết có học, bây giờ con có người yêu, nhà người ta đòi cưới nhưng căn bệnh ung thư khiến cháu rất khổ tâm”, người mẹ giàn giụa nước mắt kể lại câu chuyện.

Mẹ đơn thân mắc ung thư gắng gượng từng ngày chỉ mong được nhìn và ôm con ngủ
Khi kinh tế kiệt quệ, bệnh đã ở giai đoạn cuối di căn, chị Dinh chỉ mong sống từng ngày để được nhìn thấy và ôm con ngủ mỗi đêm.
Bấm xem >>
Theo Huy Vân (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây