TP.HCM: Tia cực tím chạm ngưỡng nguy hiểm, làm ngay 3 việc này để bảo vệ da

Thứ năm - 28/03/2019 18:17

TP.HCM: Tia cực tím chạm ngưỡng nguy hiểm, làm ngay 3 việc này để bảo vệ da

Theo dự báo, chỉ số tia cực tím (UV) tại TPHCM những ngày gần đây đang ở mức rất cao, có đôi lúc vượt ngưỡng, rất nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em.

Dự báo từ trang Weatheronline (Anh) cho biết thông tin chỉ số tia cực tím (tia UV) ở TPHCM vào ngày 28/3 là 11. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số bức xạ cực tím (tia UV) cao nhất là 11+ với thời gian gây bỏng là 10 phút nếu tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời.Vì vậy, người dân ra đường trong thời gian này cần có những biện pháp bảo vệ phù hợp, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 15 giờ.

Thông tin được đăng tải trên trang Weatheronline (Anh).

Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Châu - Chuyên khoa da liễu cho biết, “Trong các nghiên cứu ảnh hưởng của bức xạ UV (hay còn gọi là Tia cực tím, Tia tử ngoại, Tia UV) thì các tác hại phổ biến của tia UV với làn da có thể kể tới như: khiến làn da trở nên đen, sạm; gây nám, tàn nhang, lão hóa sớm cho da; tăng độ nhạy cảm trên da, khiến da trở nên mẫn cảm, dễ dị ứng hoặc bỏng rát da; gây ra và thúc đẩy bệnh ung thư da”.

Thực tế, ngay cả khi chỉ số tia UV không quá cao, thì vẫn có khoảng 80% người đã bị lão hóa da trong khoảng 20 năm đầu đời, do không được phòng chống tác hại của tia UV đúng cách. 

Theo TS.BS Ngô Minh Vinh, Giảng viên ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong điều kiện thời tiết nắng nóng gia tăng như hiện nay tại TPHCM, người dân cần có biện pháp che chắn, bảo vệ da trước ánh sáng mặt trời, nhất là trẻ nhỏ. “Vì da bé khá mỏng và non nớt, cấu trúc tế bào chưa hoàn thiện nên rất dễ tổn thương bởi tia cực tím hơn là người lớn. Nếu tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng trực tiếp, da trẻ có thể nổi bọng nước, bóc vảy”, BS Vinh thông tin.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng gia tăng như hiện nay tại TPHCM, người dân cần có biện pháp che chắn, bảo vệ da trước ánh sáng mặt trời.

Để phòng da bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao và tia UV ở mức cao, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần:

Bôi kem chống nắng bên ngoài

Thoa kem chống nắng là biện pháp bảo vệ da truyền thống được sử dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.ó hai loại chính: Kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý.

Kem chống nắng hóa học sử dụng một số thành phần hóa chất có khả năng thấm hút nhanh, tạo ra một màng lọc tia UV và phân hủy tia UV trước khi chúng xâm nhập và làm hại đến da. Kem chống nắng hóa học có ưu điểm ở chỗ không để lại “dấu vết” trên da sau khi sử dụng, hạn chế gây nhờn dính. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là độ bền không cao, cần bôi lên da 30 trước khi ra nắng và bôi lại sau 2 – 3 tiếng sử dụng. Bên cạnh đó, kem chống nắng hóa học còn có khả năng gây kích ứng da, làm rối loại nội tiết tố gây ung thư vú.

Kem chống nắng vật lý chứa thành phần kẽm oxit và titan đi-oxit khá lành tính nên ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng sản phẩm này là gây bết dính da, nổi mụn và để lại vết trắng gây mất thẩm mỹ trên da.

Sử dụng công cụ chống nắng cơ học

Chống nắng cơ học là biện pháp tận dụng những công cụ chống nắng như mũ, áo vải chống nắng, ô dù, găng tay, khẩu trang và kính chống nắng để bảo vệ da mỗi khi đi ra ngoài.

Chống nắng bằng việc che chắn không gây tổn hại cho sức khỏe nhưng hiệu quả mang lại không cao. Tia UVA có bước sóng dài nên vẫn âm thầm xuyên qua lớp kính xe, vải áo chống nắng, bóng râm để tác động đến lớp hạ bì của da, gây sạm nám, tàn nhang, lão hóa và ung thư da.

Bổ sung các chất chống oxy hóa qua đường uống

Người có chế độ dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa và chất kháng viêm tự nhiên sẽ giúp bảo vệ da khỏi các tác hại gây ra bởi ánh nắng mặt trời. Trái cây và rau xanh có chứa một số loại vitamin có tính chống oxy hóa cho cơ thể nhưng không đủ để bảo vệ da một cách toàn diện. Vì vậy, có thể bổ sung các chất chống oxy hóa qua đường uống bằng những loại thuốc chống nắng toàn thân (viên dạng nén, nang hoặc sủi bọt).

Như vậy, tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn một hoặc cả ba cách chống bắt nắng cho da phổ biến ở trên để bảo vệ làn da mình trong những ngày sắp tới.

TP.HCM nắng kỷ lục, bác sĩ khuyến cáo cần làm điều này nếu không muốn bị ung thư
Những ngày gần đây, tại TPHCM và các tỉnh Nam Bộ đang xảy ra tình trạng nắng nóng gay gắt, nền nhiệt luôn ở mức 35 độ, dự báo sẽ tiếp tục tăng từ ngày...
Bấm xem >>
Theo Huy Vân (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây