Sau cơn sốt, đau đầu thai phụ nguy kịch vì mắc phải loại cúm lây qua cái hắt hơi

Thứ bảy - 06/04/2019 11:11

Sau cơn sốt, đau đầu thai phụ nguy kịch vì mắc phải loại cúm lây qua cái hắt hơi

Cúm mùa tuy lành tính, nhưng với những trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người suy giảm miễn dịch lại vô cùng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng cả tính mạng.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận nhiều ca cúm mùa, phổ biến là cúm A/H1N1, một số ít ca mắc cúm H8N2, cúm B. Trong đó, có nhiều ca bệnh nặng đe dọa tính mạng.

Điển hình là trường hợp của một người phụ nữ đang mang thai ở tuần 31, phải sử dụng kỹ thuật chạy tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể mới có thể duy trì được sự sống. Theo gia đình, trước khi nhập viện thai phụ này có biểu hiện sốt, đau mỏi người, ho... sau đó được đưa đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám. Qua khám và xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Sau đó, bệnh nhân được chuyển ngay sang BV Bệnh Nhiệt đới vì nguy cơ cao bệnh tiến triển nặng.

BS Đồng Phú Khiêm – Khoa Hồi sức tích cực (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, do đây là đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao khi mắc cúm, nên ngay khi vào viện các bác sĩ đã theo dõi sát sao, cho uống thuốc để diệt virus cúm nhưng tình trạng diễn biến nhanh.

Nhiều trường hợp mắc cúm nặng phải nhập viện điều trị.

“Sau 12 giờ nhập viện, bệnh nhân bị suy hô hấp nặng. Trên phim chụp X-quang phổi mờ lan tỏa, trắng hai phổi, suy hô hấp nặng. Bệnh nhân phải thở máy nhưng vì bệnh cảnh nặng nề nên chúng tôi phải áp dụng kỹ thuật tim phổi nhân tạo để hỗ trợ cho bệnh nhân”, BS Khiêm cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, tình trạng suy hô hấp của sản phụ đã giảm, tình trạng suy tuần hoàn, suy thận, suy đa tạng đang trên đà hồi phục tốt. Về tổn thương phổi sẽ cần phải ba tuần đến năm tuần để hồi phục dần. Nếu tiến triển tốt, bệnh nhân thoát khỏi hệ thống máy thở hỗ trợ nhân tạo trong 2-3 tuần mới.

Theo GS Nguyễn Văn Kính – GĐ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, virus cúm A có bề mặt kháng nguyên chính là H và N, trong đó có 15 kháng nguyên H và chín kháng nguyên N nên khi kết hợp lại, sẽ có nhiều chủng cúm A khác nhau.

GS Kính nhận định, cúm A có mức độ lây nhiễm rất nhanh và lan rộng vì đây là căn bệnh lây qua đường hô hấp. Hơn nữa ngày càng có thêm nhiều chủng cúm A mới như H7N9, H5N6… Vì thế, nên phải cảnh giác với bệnh cúm vì cúm gây ra diễn biến nặng, có thể tử vong.

Các bác sĩ cũng cho rằng, đa số người mắc  cúm có biểu hiện nhẹ và tự khỏi trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, có một số bệnh nhân nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người bị suy giảm miễn dịch ...có thể nhiễm cúm ở thể nặng, đe dọa tính mạng. Ngoài ra, những bệnh nhân khỏe mạnh, nếu nhiễm phải chủng cúm có độc lực cao, có thể gây ra tình trạng tổn thương phổi nặng.

Các bác sĩ khuyến cáo, những trường hợp nhiễm cúm trên người mà có yếu tố nguy cơ, nên đến cơ sở y tế đánh giá và khám để các bác sĩ cân nhắc đánh giá điều trị càng sớm càng tốt, hạn chế nguy cơ tiến triển bệnh.

Những người không thuộc nhóm có yếu tố nguy cơ cao, nếu có biểu hiện viêm đường hô hấp dưới như đau tức ngực, khó thở, thở nhanh hoặc chỉ tình trạng sốt, ho kéo dài hơn bình thường thì nên đến khám, đánh giá để các bác sĩ quyết định hướng điều trị. Cách phòng bệnh cúm tốt nhất đó là tiêm phòng virus cúm định kỳ hàng năm.

30 trẻ nằm viện điều trị do cúm, nếu thấy dấu hiệu này cẩn thận con bị viêm não
Hiện có khoảng 30 trẻ đang điều trị do nhiễm cúm tại khoa Truyền nhiễm (BV Nhi Trung ương), trong đó có những trẻ bị biến chứng viêm não sau khi mắc...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây