Sau 1 cơn sốt ban đêm, mẹ hoảng sợ thấy chân tay con gái 3 tuổi tím đen, hoại tử

Chủ nhật - 22/04/2018 09:44

Sau 1 cơn sốt ban đêm, mẹ hoảng sợ thấy chân tay con gái 3 tuổi tím đen, hoại tử

Chỉ sau cơn sốt cao, sáng hôm sau ngủ dậy chị Hồng thấy chân tay con tím tái. Sau đó, chị đưa con đến bệnh viện nhưng đã quá muộn.

Clip bé gái 3 tuổi bị hoại tử tay chân vì nhiễm trùng huyết.

Tay chân hoại tử chỉ sau 1 đêm

Đã nửa tháng điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày nào chị Tẩn Thị Hồng (SN 1993, Phong Thổ, Lai Châu) cũng vắt khăn mặt trên vai để trực lau những giọt mồ hôi vã đầm đìa trên khuôn mặt con gái Đèo Anh Thư (3 tuổi).

Hơn một ngày nay, ngoài việc lau mồ hôi đầu và lưng cho con, chị Hồng còn phải làm dịu cơn đau ở cổ tay con gái, nơi mà con vừa phải cắt bỏ toàn bộ vì bị hoại tử.

Chị Hồng phải lau từng giọt mồ hôi trên người con vì những cơn sốt cao vẫn chưa dứt.

“Bây giờ khi cả hai tay còn băng bó, con chưa biết chuyện gì xảy ra. Vài ngày nữa, khi tháo băng, khi đó con hỏi: Tay con đâu mẹ!. Lúc đó tôi chưa biết phải trả lời cháu như thế nào”, chị Hồng vừa nói vừa khóc nhìn con.

Không chỉ có đôi tay, vài ngày nữa khi cơ thể cháu Anh Thư hồi phục, cháu lại tiếp tục vào phòng phẫu thuật để các bác sĩ cắt đôi chân đang đen khô vì hoại tử.

Kể với chúng tôi về những gì đã xảy ra với con gái, chị Hồng cố im lặng trong phút chốc, rồi lắc nhẹ đầu như để lục lại những gì đã qua, nhưng rút cục chúng tôi nhận được câu trả lời: “Chính tôi cũng không biết và không hiểu vì sao con bị như vậy nữa”.

Đến bây giờ chị Hồng vẫn không hiểu vì sao con bị hoại tử và phải cắt bỏ tứ chi.

Trước khi đưa con đến viện, con chị Hồng ăn kém và sốt. Ban đầu người mẹ này chỉ nghĩ con ốm vặt do thời tiết và cho uống thuốc nhưng không khỏi.

“Đêm hôm đó (24/3) con sốt cao rồi ngủ li bì, sáng hôm sau tỉnh dậy tôi hoảng hồn khi thấy tay chân con có vết phồng như bỏng nước và tím đen lại. Lo lắng quá tôi đưa con đến viện cấp cứu”, chị Hồng rùng mình kể lại.

Ngay sau đó, chị Hồng cùng chồng đưa con ra bệnh viện huyện, rồi chuyển thẳng lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lúc đầu lo sợ con nhiễm liên cầu khuẩn, các bác sĩ làm xét nghiệm và loại trừ khả năng này. Đến ngày 26/3, cháu Đèo Anh Thư được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương.

Cảnh giác với vết xước trên da, vết côn trùng đốt

Ths. BS Lê Tuấn Anh, Phó khoa Chỉnh hình nhi (BV Nhi Trung ương) cho biết, khi cháu Thư chuyển xuống viện đã ở trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn nặng, tay chân bị hoại tử và phải thở máy. Sau nhiều ngày điều trị, hiện tính mạng cháu đã qua cơn nguy kịch nhưng không thể giữ lại được cánh tay. Đôi chân vài hôm nữa cũng sẽ phải tiến hành tháo khớp vì không còn sự sống nữa.

Bàn tay hoại tử của cháu Thư đã được tháo ra, và vài hôm nữa tiếp tục phải tháo bàn chân.

Ngồi bên cạnh con, chị Hồng nói trong nước mắt: “Khi sinh ra, con đầy đủ tay chân, giờ đây con phải bắt bỏ đi tất cả. Tôi đau xót lắm, vì thế nên tôi lưỡng lự với hy vọng phép màu sẽ đến và con không phải tháo khớp tay, nhưng mọi thứ đã an bài”.

Những bạn búp bê là người bạn đồng hành cùng Thư từ khi xuống Hà Nội.

Người mẹ trẻ này cũng cho hay, kể từ khi tay con bị hoại tử, cứ mỗi khi giơ tay lên là con lại khóc thét, con không tin đó là tay, chân của mình. “Từ hôm qua đến giờ, khi cắt bàn tay đen đi cháu không khóc vì sợ nữa, mà chỉ kêu đau ở nơi đang băng bó”, chị Hồng nói.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến cháu Thư bị hoại tử tay chân, BS Tuấn Anh khẳng định, việc một số thông tin cho rằng cháu bị bệnh Than, liên cầu lợn… là không chính xác. “Qua làm xét nghiệm, cấy vi khuẩn chúng tôi không phát hiện những loại bệnh trên, kể cả làm xét nghiệm cúm cũng không có.

Bác sĩ khẳng định cháu Thư không phải mắc bệnh than như một số phương tiện đưa tin.

Qua tất cả các kết quả làm tại viện, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết. Sau đó cháu bị tắc mạch ngoại vi ở các chi do nhiễm khuẩn khuyết và dẫn đến bị hoại tử”, BS Tuấn Anh chia sẻ.

Theo BS Tuấn Anh, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, có thể chỉ là một viết xước trên da, vết côn trùng đốt hoặc thậm chí là viêm răng, viêm họng… sau đó vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây nên nhiễm trùng.

“Để phòng tránh căn bệnh này, người dân nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, ngủ mắc màn và tránh bị côn trùng đốt. Khi sốt cao, uống thuốc không có biểu hiện đỡ thì cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra”, BS Tuấn Anh khuyến cáo.

Bé trai 2 tháng tuổi đau đớn khi ngón chân bị hoại tử chỉ vì một sợi tóc rụng
Một em bé 2 tháng tuổi ở Trung Quốc có nguy cơ phải cắt bỏ một ngón chân, bởi vì một sợi tóc quấn chặt trong nhiều giờ đã khiến ngón chân bé bị hoại...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây