Sản phụ sinh con tại nhà gặp biến chứng nguy hiểm, hai mẹ con suýt mất mạng

Thứ năm - 20/09/2018 12:34

Sản phụ sinh con tại nhà gặp biến chứng nguy hiểm, hai mẹ con suýt mất mạng

Khi chuyển đến viện, sản phụ 34 tuổi đã ở trong tình trạng nguy kịch, sau 2 giờ tập trung cấp cứu, phẫu thuật sản phụ và cháu bé đã qua được giai đoạn nguy hiểm.

Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên vừa cấp cứu và phẫu thuật thành công một sản phụ 34 tuổi (ở Hưng Yên) bị vỡ tử cung khi sinh con tại nhà.

BS Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên cho biết, sản phụ nói trên nhập viện khoảng 9h40 phút ngày 18/9. Khi nhập viện, sản phụ đã ở trong tình trạng nguy kịch, chẩn đoán bị vỡ tử cung khi sinh con tại nhà.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã hội chẩn, đồng thời hồi sức tích cực, truyền máu và phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khoảng 2 lít máu (bao gồm cả máu cục), đồng thời tiến hành cắt bỏ hoàn toàn tử cung của sản phụ. Sau khoảng 2 giờ, sức khỏe của sản phụ và trẻ sơ sinh đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Sản phụ đang được chăm sóc sau phẫu thuật.

BS Hùng cho biết, trường hợp trên là một tai biến sản khoa rất nguy hiểm, việc phẫu thuật cứu sống sản phụ là một may mắn cho gia đình. Nếu không phẫu thuật kịp thời, thai nhi sẽ chết và thai phụ có khi cũng bị tử vong theo.

Cũng theo vị bác sĩ này, hiện nay trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà là trào lưu nguy hiểm và phản khoa học, tự sinh đẻ tại nhà mà không có sự trợ giúp y khoa có nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng như vỡ tử cung, thai nhi bị ngạt và tử vong. Sinh xong có thể băng huyết sau sinh, rách tầng sinh môn, rách đại tràng, vỡ tử cung…

Vỡ tử cung là biến chứng nguy hiểm, rất dễ tử vong.

Để tránh những tai biến sản khoa có thể xảy ra, thai phụ cần tuân thủ khám thai định kỳ để bác sĩ tiên lượng cuộc chuyển dạ, hạn chế tối đa tai biến.

Trong thực tế, nhiều phụ nữ mang thai thường mắc sai lầm là chỉ chú trọng siêu âm hằng tháng để kiểm tra sức khỏe thai nhi và coi như đã hoàn thành nhiệm vụ mà quên không khám sức khỏe của mình để kiểm tra sức khỏe tổng thể …

Khi bỏ qua những kiểm tra này khiến thai phụ khó được tiên lượng tai biến (nếu có). Vì vậy, để mang thai và sinh nở an toàn, thai phụ cần phải thăm khám thai một cách cẩn thận theo tư vấn của bác sĩ, đặc biệt là làm các xét nghiệm liên quan đề phòng những bất trắc có thể xảy ra trong quá trình “vượt cạn”.

Người đưa trào lưu sinh con thuận tự nhiên ở Việt Nam Lê Nhất Phương Hồng là ai?
Bà Lê Nhất Phương Hồng được coi là một chuyên gia sữa mẹ với những quan điểm tự nhiên gây tranh cãi trong cộng đồng các mẹ bỉm sữa và bị các nhà khoa...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây