Sai lầm tự chữa viêm mũi, viêm xoang dễ gây mù mắt

Thứ ba - 16/08/2016 06:13

Sai lầm tự chữa viêm mũi, viêm xoang dễ gây mù mắt

Thời tiết thay đổi liên tục tạo điều kiện cho các bệnh hô hấp đặc biệt viêm mũi dị ứng và viêm xoang phát triển mạnh. Cùng xem những sai lầm bạn có thể mắc làm cho bệnh của mình nặng hơn và có thể dẫn tới mù mắt.

Khi thời tiết chuyển mùa, bệnh viêm mũi hay viêm xoang rất dễ bị tái phát. Đặc trưng của bệnh viêm xoang đi kèm viêm mũi hoặc nếu đã viêm xoang chắc chắn mũi sẽ viêm hoặc bị viêm mũi giai đoạn đầu sau đó là viêm mũi xoang. Nếu bạn không điều trị kịp thời và đúng hướng, bệnh thường dai dẳng và để lại nhiều biến chứng, thậm chí có thể gây viêm não, viêm võng mạc dẫn tới mù mắt.

  • 1

    Tự chữa bệnh ở nhà

    Nhiều người thường suy nghĩ bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang là bệnh có thể chữa trị ở nhà và tự khỏi mà không cần sử dụng biện pháp nào. Việc chữa bệnh ở nhà không những làm bệnh của bạn không giảm mà khiến bệnh của bạn càng trở nên nặng hơn. Do vậy bạn không nên chủ quan với bệnh của mình.

    Cẩn thận với bệnh viêm xoang không ảnh hưởng tới sức khỏe
  • 2

    Mua thuốc tự uống

    Sai lầm nguy hiểm mà nhiều người mắc là họ thường ra hiệu thuốc mua một vài loại thuốc như kháng sinh để làm giảm các triệu chứng như đau đầu, sổ mũi, nghẹt mũi....mà không biết tự ý dùng thuốc cực nguy hiểm và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bạn. Việc này không những bệnh của bạn không tự khỏi mà còn gặp những tác dụng phụ khác.

    Kháng sinh chỉ cần thiết khi viêm xoang có biểu hiện bội nhiễm, tức là bị nhiễm vi trùng. Việc tự ý dùng hoặc dùng không đủ liều sẽ dẫn đến nhờn thuốc và khó chữa nếu lần sau bạn bị lại. Với bệnh này, ngoài thuốc chỉ định của bác sỹ, người bệnh còn cần sử dụng biện pháp vệ sinh mũi họng trong từng trường hợp cụ thể chứ không nên nghe lời mách của người khác làm cho bệnh nặng hơn.

    Nhiều người còn nghiện các loại thuốc xịt co mạch như Otrivin, Rhinex.....thường được bác sĩ khuyên dùng 3-5 ngày nhưng nhiều người bệnh cảm thấy giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi nên kéo dài hàng tháng. Sử dụng lâu dài làm niêm mạc mũi bị tổn thương nặng và rất khó hồi phục sau sinh.

  • 3

    Dùng xilanh xịt mũi

    Ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, bạn cần vệ sinh mũi thật sạch sẽ là điều vô cùng quan trọng. Nó giúp góp phần giảm tình trạng ứ đọng viêm tại các xoang....Nhiều người sử dụng xilanh để rửa mũi. Xilanh chỉ dùng rửa mũi khi không viêm nhưng mọi người thường rửa khi mũi đã viêm. Khi mũi đang viêm (mũi ngạt) mà mọi người bơm nước muối sinh lý vào một bên thì bên kia sẽ không chảy ra được. Nước muối sẽ không có đường ra và sẽ xì ra hai bên tai. Kết quả viêm xoang không khỏi lại thêm viêm tai vì dịch mủ ở tai có thể làm bạn bị điếc tai.

Biến chứng bệnh viêm xoang

Bệnh viêm xoang có khá nhiều nguyên nhân gây ra. Theo tài liệu phân ra làm 3 nhóm:

- Nhóm 1: Các yếu tố giải phẫu viêm xoang tạo điều kiện gây bệnh như vẹo vách ngăn, hẹp cửa mũi

- Nhóm 2: do thời tiết, môi trường, dị nguyên tác động vào hệ thống mũi xoang

- Nhóm 3: do sức khỏe yếu cũng có thể khiến bạn bị bệnh

Khi ở giai đoạn đầu là viêm mũi họng do virus gây ra, bạn có thể tự khỏi bằng cách vệ sinh mũi của mình. Nhưng một số trường hợp kéo dài hơn một tuần, triệu chứng không đỡ, mũi chuyển sang màu vàng hoặc xanh là đã có vi khuẩn vào mũi. Lúc này không còn là viêm mũi họng thông thường mà là viêm mũi xoang.

Bệnh viêm xoang để lâu có thể bị mù mắt
  • 1

    Khó khăn khi ăn uống

    Khi bị bệnh, người bệnh có biểu hiện đau đầu, sốt làm cho cơ thể nặng nề, dịch mũi đặc, có màu vàng xanh kèm theo đau nhiều xung quanh trán, mũi và mắt. Trong thời gian này, người bệnh gặp khó khăn khi ăn uống và sinh hoạt, thường ăn không ngon, ngủ không yên giấc, ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

  • 2

    Gây điếc, mù

    Trong giai đoạn cấp nếu bạn bị ngạt mũi không được xì mạnh vì sẽ đẩy chất viêm vào vòi nhĩ và tai. Đặc biệt nếu bạn sử dụng xilanh để xịt mũi, để bệnh lâu sẽ để lại nhiều biến chứng có thể gây viêm não, viêm võng mạc có thể dẫn tới mù mắt.

  • 3

    Gây kháng thuốc

    Nhiều trường hợp người bệnh cần điều trị bằng thuốc kháng sinh, chống viêm, tiêu đờm, chống dị ứng. Kháng sinh chỉ có tác dụng đối với viêm xoang nhiễm khuẩn. Sử dụng kháng sinh cho viêm xoang do virus, dị ứng sẽ không có hiệu quả, thậm chí gây kháng thuốc.

Cách điều trịbệnh viêm xoang

  • 1

    Vệ sinh mũi đúng cách

    Tùy từng nguyên nhân mà bác sỹ có cách điều trị khác nhau. Đối với viêm xoang do dị tật ở mũi như vẹo vách ngăn, polyp mũi… việc phẫu thuật là cần thiết. Sau phẫu thuật, cấu trúc của mũi đã bình thường nhưng nguy cơ tái phát bệnh vẫn rất cao. Người bệnh vẫn cần vệ sinh mũi thường xuyên, đúng cách.

  • 2

    Đeo khẩu trang

    Để phòng ngừa bệnh viêm mũi, viêm xoang bạn hãy đeo khẩu trang trước khi ra đường và làm công việc gặp nhiều bụi bặm, tránh để nhiễm lạnh hoặc cảm cúm khi thời tiết thay đổi đột ngột.

  • 3

    Giữ môi trường sạch sẽ

    Phải giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, tránh tiếp xúc bụi khói, chất thải. Người bị viêm xoang mãn tính cũng không nên nuôi súc vật trong nhà.

  • Viêm xoang ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của bạn
  • 4

    Tăng cường chất dinh dưỡng

    Do vậy bạn nên đi khám để bác sĩ tìm cách điều trị sớm nhất. Hãy tăng cường sức khỏe của mình bằng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, ăn uống điều độ và nâng cao thể lực bằng cách tập một môn thể thao. Bệnh viêm xoang có thể lây lan, vì vậy người bình thường không nên dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm xoang.

    Bạn có thể tìm thêm về căn bệnh viêm xoang này:

    >> 4 thực phẩm cần tránh khi bị viêm xoang trong mùa lạnh

    >> Thực phẩm đẩy lùi bệnh viêm xoang thời tiết thay đổi

    >> Bí quyết tránh viêm xoang khi thời tiết thất thường


Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây