Nghĩ con cảm cúm mẹ tự mua thuốc cho uống, sau 4 ngày bé gái bong tróc da toàn thân

Chủ nhật - 07/10/2018 01:23

Nghĩ con cảm cúm mẹ tự mua thuốc cho uống, sau 4 ngày bé gái bong tróc da toàn thân

Khi thấy con xuất hiện những nốt phỏng nước, kèm theo sốt các bậc phụ huynh không nên chủ quan vì đó là biểu hiện ban đầu của hội chứng bong vảy da do tụ cầu.

Mẹ bất ngờ khi nghe thấy căn bệnh con mắc phải

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận bé gái T.U.N. (3 tuổi) nhập viện trong tình trạng toàn thân bị bong tróc. Theo chia sẻ của gia đình cháu N., trước khi vào viện 4 ngày, bé xuất hiện ho, sốt, chảy nước mũi nên gia đình nghĩ bị cảm cúm thông thường đã tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Sau 4 ngày, người bé xuất hiện mụn nước, ban toàn thân phỏng rộp lên, nổi hạch vùng mang tai, gia đình đã lấy lá cây thuốc nam đắp vùng hạch nổi. Tình trạng của bé ngày càng nặng và bé quấy nên đã đưa bé đến bệnh viện thăm khám.

Bé gái bị bong tróc toàn thân sau 4 ngày tự điều trị ở nhà.

Các bác sĩ cho biết, khi nhập viện bệnh nhi đã ở trong tình trạng toàn thân nổi ban đỏ, ngứa nhiều, da các vùng hốc tự nhiên như mắt, môi, nách, mang tai, hậu môn đỏ nhiều, bong da, chảy dịch. Vùng môi của bệnh nhi phù nề, ăn uống kém, liên tục gãi toàn thân.

Qua khám lâm sàng và cận lâm sàng cần thiết, các bác sỹ chẩn đoán bé bị hội chứng bong vảy da do tụ cầu (hội chứng 4S - Stahylococcal scalded skin syndrome).

Sau khi nghe bác sỹ giải thích kỹ lưỡng về bệnh của con gái, mẹ bệnh nhi khá bất ngờ vì chưa bao giờ nghe về căn bệnh này. Những biểu hiện của bệnh rất giống với cảm cúm nên gia đình chủ quan không đưa đến bệnh viện thăm khám.

Hiện sức khỏe của bệnh nhi N. đã ổn định, các vùng da tổn thương đã liền và đang khô, bệnh nhi có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Từ một vết nhỏ sẽ lan rộng toàn thân sau 48h

Bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhi N. cho biết, hội chứng bong vảy da do tụ cầu là bệnh nhiễm trùng da cấp tính gây nên do ngoại độc tố của tụ cầu. Triệu chứng lâm sàng chủ yếu là đỏ da, phỏng nước, bong vảy da lan toả.

Biểu hiện ban đầu của bệnh rất giống cảm cúm nên nhiều gia đình nhầm lẫn.

Bệnh hay gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt nặng đối với trẻ sơ sinh. Với một số biểu hiện ban đầu như sốt, mệt mỏi, nổi ban đỏ toàn thân nên cha mẹ rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác.

“Bệnh bắt đầu từ một nhiễm trùng ở quanh hốc mắt, mũi, miệng, và các nếp kẽ bẹn, nách xuất hiện các thương tổn đỏ da, mụn nước, mụn mủ dập vỡ nhanh đóng vẩy tiết. Kèm theo đó là bệnh nhân mệt mỏi, sốt cao.

Sau 24-48 tiếng, da đỏ nhanh chóng lan rộng ra toàn thân, phù nề, đau. Trên bề mặt da xuất hiện các bọng nước mềm, rất nông, không rõ ranh giới, dễ trợt, đôi khi các bọng nước này liên kết với nhau thành mảng rộng, sau đó trợt ra, bong vẩy mỏng, để lại nền da đỏ ẩm.

Những trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị mất nước, rối loạn điện giải. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh tiến triển trong vòng 5-7 ngày, các thương tổn khô lại, bong vảy da và khỏi”, vị bác sĩ này chia sẻ.

Phòng bệnh ra sao?

Trong trường hợp trẻ đang độ tuổi bú mẹ, nếu người mẹ bị áp xe vú do tụ cầu thì không nên cho con bú, mà cần điều trị khỏi hẳn vùng áp xe này, mới tiếp tục cho con bú mẹ.

Đối với những người nuôi dưỡng trẻ, nếu bị viêm da, viêm họng... cần điều trị khỏi hẳn mới tiếp tục chăm sóc trẻ. Trong nhà trẻ, phòng nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, khi có trẻ bị bệnh cần cách ly và không cho trẻ khỏe mạnh tiếp xúc với bệnh nhi. Khi trẻ mắc các bệnh viêm da, viêm tai mũi họng thì cần điều trị dứt điểm bệnh cho trẻ.

Đặc biệt không được tự ý đắp hoặc bôi bất cứ loại thuốc nam hay lá cây nào lên da của trẻ, việc làm đó sẽ vô tình làm tổn thương nghiêm trọng và dẫn đến nhiễm trùng nguy hiểm tính mạng của trẻ.

Khi trẻ có các biểu hiện như sốt, nổi ban, mụn nước toàn thân, đặc biệt vùng hốc tự nhiên như mắt, môi, hậu môn cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được bác sỹ thăm khám và điều trị.

Bé 1 tháng tuổi lở loét vì tắm lá, BS cảnh báo thói quen có thể khiến trẻ tử vong
Việc dùng nước lá tắm cho trẻ khi bị mẩn ngứa hết sức nguy hiểm, bởi nó có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng toàn thân, nếu không điều trị sớm trẻ dễ có...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây