Nghệ An: Gia tăng trẻ mắc viêm màng não do virus, có ngày hơn 100 trẻ cùng vào viện

Thứ ba - 20/04/2021 07:29

Nghệ An: Gia tăng trẻ mắc viêm màng não do virus, có ngày hơn 100 trẻ cùng vào viện

Chỉ trong thời gian ngắn, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc hội chứng viêm não cấp nhập viện điều trị.

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bắt đầu từ tháng 3/2021, khoa Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị do bệnh viêm màng não do virus gia tăng đột biến.

Theo đó, trung bình mỗi ngày có khoảng 130 - 150 trẻ đến khám, và từ 20-30 trẻ nhập viện vì căn bệnh này. Riêng trong ngày 19/4, khoa Bệnh Nhiệt đới có 151 bệnh nhân đang nằm điều trị thì có tới 132 bệnh nhân mắc viêm não. Trong đó, nhiều gia đình cùng lúc có 2-3 trẻ cùng vào điều trị. Điều đó cho thấy, bệnh đang có dấu hiệu lây lan trong gia đình, cộng đồng.

Dù bệnh vẫn đang có diễn biến phức tạp, tuy nhiên đến thời điểm này căn nguyên của bệnh vẫn chưa xác định được rõ ràng. Hiện Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã gửi mẫu (máu, dịch não tủy, phân) ra Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm nhưng vẫn chưa phân lập được chủng virus.

Cần chủ động phòng bệnh ngay từ trong gia đình và nhà trường để tránh lây lan.

Thạc sĩ, bác sĩ Võ Mạnh Hùng - Trưởng Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, với các bệnh nhân mắc viêm màng não do virus các bác sĩ chủ yếu điều trị triệu chứng như giảm sốt, giảm đau, chống co giật, nếu bất thường thì dùng kháng sinh và theo dõi sát sao để tránh diễn biến nặng. Bệnh sẽ khỏi sau 10-14 ngày điều trị, không để lại di chứng.

Vị bác sĩ này cũng cảnh báo, trường hợp mắc bệnh nếu không được điều trị thì rất có thể bệnh sẽ chuyển biến nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nếu chuyển sang viêm não.

Ở giai đoạn khởi phát, bệnh viêm màng não do virus có các biểu hiện như:

Giai đoạn khởi phát có các biểu hiện:

- Sốt: Đột ngột sốt cao 39-40 độ C, liên tục;

- Trẻ lớn: Đau đầu, buồn nôn, nôn ói, cứng gáy;

- Trẻ nhỏ: Quấy khóc, kích thích, thóp phồng;

- Ho, chảy nước mũi;

- Phát ban.

Khi chuyển sang giai đoạn toàn phát bệnh sẽ có các biểu hiện như:

- Rối loạn tri giác từ nhẹ đến nặng: Ngủ gà, li bì, lơ mơ đến hôn mê;

-  Thường co giật;

- Các dấu hiệu thần kinh khác: Hội chứng màng não, các dấu hiệu thần kinh khu trú (liệt nửa người hoặc tứ chi), tăng hoặc giảm trương lực cơ,...

- Có thể suy hô hấp hoặc sốc.

Hiện viêm màng não do virus cho có vắc xin phòng bệnh, vì thế người dân cần:

- Vệ sinh cá nhân, nằm màn chống muỗi đốt;

- Vệ sinh ăn uống tránh lây nhiễm mầm bệnh qua đường tiêu hóa;

- Vệ sinh ngoại cảnh, không nuôi gia súc gần nhà;

- Diệt côn trùng, tiết túc trung gian truyền bệnh;

- Không dùng chung đồ cá nhân.

Khi trẻ có bất cứ triệu chứng nghi ngờ nào, cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện thăm khám kịp thời.

Theo thống kê, số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị viêm màng não chủ yếu ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong 100 trẻ đến điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thì số bệnh nhân từ Hà Tĩnh sang chiếm 20,4%; Ở Nghệ An, bệnh xuất hiện hầu như tất cả các huyện, thành, thị, số bệnh nhân ở thành phố Vinh chiếm 18,07%; Thanh Chương 15,67%; Nghi Lộc 10,84% Diễn Châu 8,49%.

Bệnh viêm màng não do virus không chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ mà cả người lớn cũng bị mắc bệnh. Hiện tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới - BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đang điều trị cho trên 40 bệnh nhân viêm màng não. Chỉ tính riêng trong tối 18/4, trong số 9 bệnh nhân vào nhập viện thì có tới 8 bệnh nhân bị bệnh viêm màng não do virus.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-an-gia-tang-tre-mac-viem-mang-nao-do-virus-co-ng...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nghe-an-gia-tang-tre-mac-viem-mang-nao-do-virus-co-ngay-hon-100-tre-cung-vao-vien-d272058.html

Dấu hiệu viêm màng não nhưng cha mẹ hay nhầm với cảm lạnh khiến con tổn thương não nặng
Cảm lạnh và viêm màng não có triệu chứng khá giống nhau nhưng cũng có một vài điểm khác biệt mà cha mẹ cần đặc biệt chú ý.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây