Mì chính không gây ung thư nhưng sẽ cực độc nếu chị em phạm phải 4 điều cấm kị này

Thứ tư - 16/09/2020 04:29

Mì chính không gây ung thư nhưng sẽ cực độc nếu chị em phạm phải 4 điều cấm kị này

Việc nhiều người có thói quen cho thêm mì chính tạo vị cho món ăn, đặc biệt việc chữa mặn cho món ăn bằng mì chính là rất sai lầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều.

Mì chính hay còn gọi là bột ngọt là thứ gia vị tạo ngọt được rất nhiều người sử dụng khi chế biến món ăn, đặc biệt ở các hàng quán với số lượng thực phẩm, món ăn được chế biến nhiều. Mì chính được xem là “siêu gia vị” với vị mặn ngọt tạo cảm giác lừa vị giác, dù được nhiều người dùng nhưng theo nhận xét của các chuyên gia, mỳ chính lại không hề có vi chất, năng lượng.

BSCK II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết, hiện tượng một số người khi ăn các sản phẩm nêm nếm bằng mì chính, xuất hiện tình trạng mỏi vai gáy, tê lưỡi, tê bì chân tay, thậm chí một số người tim đập nhanh... đây là biểu hiện của sự không dung nạp hoặc dị ứng với mì chính. Hiện tượng này là do cơ thể chuyển hóa hoặc hấp thu thành phần nào đó trong bột ngọt không phù hợp.

Đối với thông tin cho rằng, ăn mì chính gây ung thư TS Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, mì chính chỉ là gia vị thông thường như muối, mắm, tương… và mì chính không gây ung thư như người ta vẫn nói.

Điều TS Bắc lo ngại nhất là mì chính tuy có vị ngọt nhưng nó cũng chứa rất nhiều natri và đây chính là nguồn đưa muối mặn vào cơ thể. Đặc biệt, rất nhiều người có thói quen nấu ăn mặn xong "chữa" mặn bằng cách cho mì chính vào canh hoặc một món ăn nào đó. TS Bắc cho rằng đây là hành động cần phải bỏ ngay vì việc làm này chỉ làm món ăn mặn hơn, gây hại cho sức khỏe.

Theo lý giải của TS Bắc, thành phần mì chính là natri – đây là thành phần làm tăng thể tích tuần hoàn máu. Người ăn mặn cũng uống nhiều nước, nước đi vào máu khiến khiến lượng nước đổ về các mạch máu gia tăng, làm tăng áp lực cho mạch máu. Khi đó tim cũng phải làm việc (co bóp đẩy máu) nhiều hơn. Đây là những nguyên nhân làm tăng huyết áp và suy tim.

Khi tăng huyết áp, lượng máu xối lên thành mạch nhiều hơn, cộng với các rối loạn mỡ máu khiến cho động mạch bị xơ vữa, người bệnh sẽ đối mặt với nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ do tắc hoặc vỡ mạch máu não nên các chuyên gia khuyến cáo ăn ít muối và mì chính.

TS Bắc cho biết mì chính không gây bệnh nếu biết sử dụng đúng hàm lượng, đúng cách. Khi nấu ăn nếu cho mì chính thì nên giảm lượng muối ăn để đảm bảo không dư thừa muối. Dư thừa muối chính là nguyên nhân gây nên các bệnh lý tăng huyết áp, tim mạch, ung thư đường tiêu hóa.

TS Bắc khuyên mỗi bà nội trợ có thể cho nửa thìa café muối + nửa thìa café mì chính thay vì cho cả thìa muối, thìa mì chính như vẫn làm. Tập thói quen hạn chế muối, mì chính để giảm đưa natri vào cơ thể.

Đặc biệt, để không bị nhiễm độc khi dùng mì chính, người tiêu dùng tuyệt đối không nêm mì chính ở nhiệt độ cao, khi nấu chín thức ăn hãy bắc ra khỏi bếp mới cho mì chính. Giống như các chất điều vị khác ở nhiệt độ cao đều có thể biến đổi chất nên nhiệt độ thích hợp để hòa tan mì chính là khoảng 70-90 độ C.

Không nên dùng mì chính vào các món ăn chua có giấm bởi mì chính không dễ hòa tan trong môi trường axit, nên việc thêm mì chính vào các món nộm, gỏi chua ngọt là sai lầm.

Tuyệt đối không nên thêm bột ngọt vào thức ăn có vị ngọt tự nhiên như cà chua, tôm… vì sẽ làm mất hương vị ngọt, độ ngọt của món ăn và gây vị khó chịu.

Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng cho biết sở dĩ mì chính hiện vẫn được sử dụng nhiều là vì thói quen từ lâu của người Việt. Theo đó, trước đây khi kinh tế còn khó khăn, mì chính giúp tạo vị ngọt khi nấu ăn, nhất là dùng cho các loại canh rau. Đây thực chất chỉ là cách đánh lừa vị giác khi ăn để mọi người cảm thấy ăn ngon miệng hơn.

Còn thực chất mì chính là acid glutamic. Trong mì chính không có năng lượng, không có vi chất… “Nếu xét về giá trị dinh dưỡng ở mì chính thì chỉ là con số 0", tiến sĩ Từ Ngữ khẳng định.

TS Từ Ngữ cho biết giá trị dinh dưỡng và năng lượng từ mì chính chỉ là con số 0.

Hiện nay với nguồn thực phẩm dồi dào, đời sống người dân cũng đã được cải thiện, TS Từ Ngữ cho rằng người dân nên hạn chế sử dụng mì chính. Bởi nếu sử dụng nhiều sẽ gây ra tác động xấu với cơ thể. “Là một người làm dinh dưỡng tôi khuyến cáo không nên ăn mì chính. Khi đã có thực phẩm ngon, nấu ăn ngon thì cho mì chính vào chỉ là thừa", tiến sĩ Từ Ngữ khuyên.

Dù không có giá trị dinh dưỡng, nhưng đã là thói quen thì rất khó để từ bỏ ngay, tuy nhiên chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, khi sử dụng mì chính để chế biến món ăn, rất nhiều người dùng không đúng cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một vấn đề nữa nhiều người cũng gặp phải đó là trộn mì chính vào các món ăn nguội. Thói quen này khiến mì chính không tan được, như vậy khi ăn sẽ làm cho món ăn mất ngon.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/mi-chinh-khong-gay-ung-thu-nhung-se-cuc-doc-neu-chi-e...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/mi-chinh-khong-gay-ung-thu-nhung-se-cuc-doc-neu-chi-em-pham-phai-4-dieu-cam-ki-nay-d249638.html

Cứ dùng ớt theo cách này sớm muộn cũng hỏng dạ dày, thậm chí rước ung thư mà không biết
Ớt là loại quả gia vị rất thân thuộc trong mâm cơm mỗi gia đình Việt. Đây là loại quả tuy nhỏ nhưng hàm lượng vitamin vô cùng dồi dào, nhưng nhiều...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương - Lê Ngọc, Design: Hoàng Dương (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây