Mẹ bé trai chết não khi chào đời ở Hà Nội: “Con chưa bú giọt sữa nào đã ra đi”

Thứ ba - 29/01/2019 09:00

Mẹ bé trai chết não khi chào đời ở Hà Nội: “Con chưa bú giọt sữa nào đã ra đi”

“Từ khi con chào đời, em chưa được bế con lần nào mà con đã ra đi. Em không hề biết chuyện gì cả, chỉ thấy gia đình nói sức khỏe con hơi yếu nên phải cách ly để được chăm sóc, vậy mà...”, sản phụ Hồng nghẹn ngào.

Liên quan đến sự việc bé trai bị chết não sau khi sinh ở Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ (Hà Nội), sáng ngày 29/1 phía gia đình cho biết, cháu bé đã tử vong sau một thời gian thở máy tại BV Đa khoa Sơn Tây.

Ông Nguyễn Duy Chinh (49 tuổi ở Võng Xuyên, Phúc Thọ) cho biết, thời điểm cháu bé tử vong, con gái ông là Nguyễn Thị Hồng (19 tuổi) vẫn đang nằm theo dõi ở BV Phúc Thọ.

Tại phòng bệnh khoa Sản, sản phụ Hồng người nhỏ thó, da tái mét đang cố ăn tạm từng thìa cháo loãng. Lúc này, Hồng vẫn chưa hề biết con mình đã tử vong. Trong suy nghĩ của mình, Hồng vẫn đinh ninh con đang được chăm sóc ở khoa Nhi.

Hồng khóc ngất khi biết tin con đã qua đời sau khi bị chết não.

“Dù không muốn nhưng gia đình vẫn phải nói sự thật, biết là Hồng sẽ sốc nhưng chẳng biết phải làm thế nào”, ông Chinh nói. Sau khi nghe mọi người thông báo tin buồn rằng con trai đã tử vong, Hồng ngã quỵ không nói lên lời và vẫn không tin đó là sự thật.

“Từ khi con chào đời, em chưa được bế con lần nào mà con đã ra đi. Em không hề biết chuyện gì cả, chỉ thấy gia đình nói sức khỏe con hơi yếu nên phải cách ly để được chăm sóc, vậy mà...”, sản phụ Hồng nghẹn ngào nói.

Kể lại quá trình sinh con, Hồng cho biết khi ở trong phòng đẻ do đau nên nhiều lần xin bác sĩ mổ đẻ. Tuy nhiên, các bác sĩ không đồng ý. Đến khi lên cơn đau đẻ, Hồng rặn nhiều lần không được, chỉ đến khi các bác sĩ ngồi lên người làm các biện pháp hỗ trợ thì cháu bé mới chào đời. Khi chào đời cháu bé người mềm oặt, không hề cất tiếng khóc và được bác sĩ mang đi ngay sau đó.

GĐ Bệnh viện Phúc Thọ làm việc với gia đình sau khi xảy ra sự việc.

Trong chiều ngày 28/1, khi con trai qua đời Hồng đã xin ra viện để về lo hậu sự cùng với gia đình. Lê bước chân dọc hành lang khoa Sản, Hồng khóc chẳng nên lời và chỉ mong nhanh chóng về nhà, được nhìn thấy con lần cuối.

Trước sự việc trên, ông Chinh cho biết đã làm việc với lãnh đạo BV Đa khoa Phúc Thọ, yêu cầu bệnh viện này có câu trả lời rõ ràng về nguyên nhân dẫn đến tình trạng chết não của cháu bé, khiến cháu tử vong.

Ông Nguyễn Minh Tú – GĐ Bệnh viện Phúc Thọ cho biết, đây là sự việc không mong muốn của bệnh viện và là nỗi đau của sản phụ nói riêng và gia đình sản phụ nói chung. Bệnh viện thấu hiểu nỗi đau mà sản phụ và người nhà đang trải qua, song tai biến trong sản khoa cũng là việc khó tránh.

Theo ông Tú, sáng ngày 23/1 sau khi tiếp nhận sản phụ, các bác sĩ đưa sản phụ lên bàn đẻ để theo dõi. “Về mặt chuyên môn, không phải cứ vỡ ối là mổ. Sản phụ ngay khi vào viện là chưa vỡ ối. Kíp trực đã căn cứ vào tình hình sức khỏe của thai nhi và sản phụ và quyết định theo dõi để sản phụ đẻ thường”, ông Tú nói.

Bên cạnh đó ông Tú cũng cho biết sau khi sự việc xảy ra, ông đã tham vấn ý kiến của một số chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản khoa. Các chuyên gia cũng đặt ra nhiều tình huống, tuy nhiên, về nguyên nhân tử vong của bệnh nhi, hiện tại, khó có thể đánh giá được.

"Quan điểm về chuyên môn của chúng tôi không bao giờ cho phép bao che cho nhau, đó là điều rất nguy hiểm”, ông Tú nói thêm.

Trước đó, ngày 23/1 sản phụ Nguyễn Thị Hồng (19 tuổi, ở Võng Xuyên, Phúc Thọ) mang thai gần 39 tuần, khi có dấu hiệu chuyển dạ đã được đưa vào BV Phúc Thọ sinh con.

Tại đây, do thể trạng yếu nên gia đình xin mổ đẻ cho an toàn. Tuy nhiên các bác sĩ cho rằng, sản phụ Hồng sinh thường được và chỉ định theo dõi để sinh thường. Sau 6 tiếng theo dõi trong phòng đẻ, sản phụ Hồng đã sinh thường 1 bé trai nặng 3,2kg. Khi vừa mới chào đời, cháu bé đã không có dấu hiệu thở phải đưa đi cấp cứu ở BV Nhi Trung ương. Tại đây các bác sĩ kết luận cháu bé đã bị chết não.

Khi bị bệnh viện trả về, gia đình không nỡ rút ống thở của cháu bé nên đưa cháu đến BV Sơn Tây chạy máu, đồng thời giấu không cho người mẹ biết chuyện. Chiều ngày 28/1, sau vài ngày thở máy điều kỳ diệu không xảy ra, cháu bé đã tử vong trong sự đau xót của gia đình.

Gia đình muốn mổ đẻ, bệnh viện nói 'đẻ thường được', sau khi chào đời bé trai chết não
Vừa "vượt cạn" xong, sản phụ Hồng cùng gia đình vô cùng bàng hoàng khi cháu bé không có dấu hiệu thở, sau đó được chẩn đoán bị chết não.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây