Khẩn: Ngân hàng máu tại TP.HCM báo động thiếu máu điều trị cho bệnh nhân

Thứ sáu - 30/07/2021 13:48

Khẩn: Ngân hàng máu tại TP.HCM báo động thiếu máu điều trị cho bệnh nhân

Trước diễn biến do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến phong trào hiến máu tình nguyện, các ngân hàng máu tại TP.HCM đang lâm vào cảnh thiếu hụt nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu và chữa trị. 

Kho dự trữ máu tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM đang là nơi cung cấp nguồn máu cho gần 150 bệnh viện trên địa bàn thành phố. Từ khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thành phố phải giãn cách xã hội, các hoạt động hiến máu tình nguyện đã bị ảnh hưởng khiến lượng máu dự trữ rơi vào cảnh thiếu hụt. Mỗi ngày nơi đây chỉ tiếp nhận khoảng 50 túi (mỗi túi 1 đơn vị). Thậm chí, có ngày chỉ đón tiếp 30 – 50 người đến hiến máu.

Theo Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM, dự kiến trong khoảng 1 tuần nữa, lượng máu dự trữ sẽ chạm ngưỡng dưới 3.000 túi máu. Đồng thời, tình trạng thiếu máu cục bộ theo nhóm máu (đặc biệt là nhóm máu O) có thể sẽ xảy ra nếu không kịp thời bổ sung lượng máu dự trữ. 

Bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược hiến máu giúp người bệnh. Ảnh: Người Lao Động

Trong khi đó, tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy – đơn vị được Bộ Y tế giao nhiệm vụ cung cấp máu cho Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất và 5 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ gồm: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy, lượng máu dự trữ tại trung tâm đang giảm mạnh. Lượng máu tiếp nhận hàng ngày hiện nay tại trung tâm chỉ bằng 1/10 so với thời điểm trước dịch Covid-19. 

Hai lần liên tiếp trong tháng 7, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đã phải phát đi lời kêu gọi hiến máu. Đến ngày 28/7, Trung tâm cho biết chỉ còn 1.700 đơn vị máu. Lượng máu này chỉ cung cấp được chưa đầy một tuần. Nếu không có phương án bổ sung sẽ rất khó đảm bảo nguồn máu.

Bệnh viện Truyền máu Huyết học và Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM kêu gọi người dân có đủ sức khỏe thể hiện tinh thần yêu nước, yêu đồng bào, có trách nhiệm tham gia phòng chống dịch, góp sức chống thiếu máu bằng cách tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu tại các điểm hiến máu cố định, gồm:

- Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM (118 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, TP.HCM). Số điện thoại: 028. 3955. 7858 – 0919.660.010. Thời gian: từ 7 giờ đến 16 giờ 30, tất cả các ngày trong tuần (từ thứ Hai đến Chủ nhật).

- Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM (106 Thiên Phước, quận Tân Bình, TP.HCM). Số điện thoại: 028.3868.5507 – 0937.587.299 . Thời gian: sáng từ 7 giờ đến 11 giờ; chiều từ 13 giờ 30 đến 16 giờ (từ thứ Hai đến Thứ Sáu), Thứ Bảy và Chủ Nhật: từ 7 giờ đến 11 giờ.

- Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (Cổng số 5, đường Phạm Hữu Chí, Phường 12, Quận 5) từ 7 giờ - 16 giờ, thứ Hai đến thứ Sáu. Số điện thoại: 0919223989 hoặc 0938790207.

1.000 đơn vị máu “lên đường" trong đêm góp sức chi viện cho Bệnh viện Chợ Rẫy

Ngày 30/7, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, đêm 29/7, rạng sáng 30/7, 1.000 đơn vị khối hồng cầu đã kịp thời được chuyển qua đường hàng không từ Hà Nội tới TP. HCM để chi viện cho kho máu của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Thời gian qua, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương luôn trao đổi, cập nhật tình hình tiếp nhận và cung cấp của các địa phương trên cả nước. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình trạng khan hiếm máu lần lượt xảy ra ở các địa phương nhưng đây là lần đầu tiên, tình hình hết sức khó khăn và căng thẳng bởi dịch bệnh lan rộng và khó kiểm soát hơn.

1000 đơn vị máu chi viện cùng miền Nam chống dịch. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu TW

Thấu hiểu những khó khăn này, dù lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu TW cũng đang rất hạn chế nhưng ngay sau trao đổi ngắn với Giám đốc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy và PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM, Viện đã ngay lập tức lên kế hoạch, phương án để vận chuyển 1.000 đơn vị máu tới Bệnh viện Chợ Rẫy.

TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TW chia sẻ: “Vài ngày qua, sau kêu gọi thì lượng người hiến máu tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc - nơi dịch kiểm soát tốt đã tăng lên đáng kể. Chúng tôi nghĩ cần phải làm gì đó khi chúng ta vẫn có thể tiếp nhận máu, vẫn phối hợp được để góp sức cùng miền Nam kiên cường chống dịch. Nếu không giúp đỡ thì chỉ trong vài ngày nữa, không còn đơn vị máu nào để phục vụ nhu cầu điều trị, đặc biệt cho bệnh nhân COVID-19 nặng”.

Bên cạnh đó, TS. Bạch Quốc Khánh rất mong muốn các địa phương khu vực phía Bắc hiện nhiều ngày không xuất hiện ca nhiễm mới, hãy tổ chức hiến máu để giúp có máu, không chỉ phục vụ nhu cầu điều trị các tỉnh phía Bắc, mà còn giúp cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/khan-ngan-hang-mau-tai-tphcm-bao-dong-thieu-mau-dieu-...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/khan-ngan-hang-mau-tai-tphcm-bao-dong-thieu-mau-dieu-tri-cho-benh-nhan-d282456.html

Nửa tháng mời cơm hàng xóm sống cô độc, gia đình cô gái Sài Gòn nhận lại điều không ngờ
"Trước giờ mình đi đổ rác hầu như thấy bịch rác của bác toàn vỏ đồ hộp. Nhưng mình biết tính bác sống một mình, không thích nhờ cậy hàng xóm nên thôi....
Bấm xem >>

Chuyện Sài Gòn

Theo Hữu Huy (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây