Ho liên tục tưởng bị viêm phế quản, 10 tháng sau người phụ nữ ngỡ ngàng khi biết sự thật

Thứ hai - 25/02/2019 06:19

Ho liên tục tưởng bị viêm phế quản, 10 tháng sau người phụ nữ ngỡ ngàng khi biết sự thật

Trong lúc đang ăn, người phụ nữ ho sặc sụa và có dấu hiệu tím tái. Trải qua quá trình điều trị suốt gần 10 tháng trời nhưng không thuyên giảm, bệnh nhân đến BV Tai Mũi Họng thăm khám mới bất ngờ về kết quả.

Theo lời kể của bệnh nhân N.T.T.H (39 tuổi, ngụ thị xã Kiến Tường, Long An), cách đây 10 tháng, trong một lần ăn vịt nấu chao, bệnh nhân bất ngờ bị ho khiến phần thức ăn đang nhai sặc vào bên trong gây tím tái. Bệnh nhân nhanh chóng đến một bệnh viện tại địa phương để điều trị vài ngày sau khi xảy ra vụ việc vì xuất hiện những triệu chứng ho dai dẳng. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị H bị viêm phế quản và chỉ định điều trị nội khoa suốt 1 tháng trời.

Các BS thông tin về tình hình bệnh nhân.

“Sau 1 tháng, thấy tình hình không thuyên giảm nên tôi đến một BV tại TP.HCM để điều trị. Các bác sĩ cho biết tôi bị viêm phế quản mãn tính và lại tiếp tục kê đơn thuốc cho uống. Hơn 1 tháng, dấu hiệu ho không những không giảm mà còn nghiêm trọng hơn. Thấy vậy, tôi về quê tự mua thuốc bắc uống, ai chỉ gì uống đó suốt gần 7 tháng trời”, bệnh nhân thuật lại.

Cho đến giữa tháng 2, bệnh nhân đến bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM thăm khám vì cơ thể sưng phù, ho liên tục. Sau khi nghe bệnh nhân kể lại bệnh sử, các bác sĩ tại đây đã chỉ định cho chị H chụp CT-SCAN phổi kiểm tra. Kết quả phát hiện bệnh nhân có môt dị vật trong phế quản ở thùy trung gian phổi phải, viêm phổi thùy giữa, dưới phải và được cho nhập viện.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có tình trạng huyết áp cao không đáp ứng hạ huyết áp đơn thuần. Các bác sĩ Khoa Tim mạch, Nội tiết đã tiến hành hội chẩn và đưa ra chẩn đoán bệnh nhân bị suy thượng thận mạn, cao huyết áp, hội chứng Cushing do dùng thuốc, viêm phế quản kèm một dị vật phế quản.

Hình ảnh dị vật trong phế quản bệnh nhân.

“Sau khi được điều trị ổn định huyết áp, bệnh nhân được gây mê để nội soi lấy dị vật ra ngoài. Dị vật là đoạn xương dài khoảng 2cm, do nằm lâu bên trong phổi nên đã xuất hiện tình trạng viêm sùi ở những mô bên cạnh. Bệnh nhân sẽ được điều trị và tái khám định kỳ.”, PGS  TS BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV cho biết.

Người phụ nữ tăng 10kg vì hệ quả của hội chứng cushing.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân bệnh nhân bị phù tay chân, tăng 10kg so với ban đầu chính là ảnh hưởng của hội chứng Cushing do dùng thuốc (bệnh suy tuyến thượng thận thứ phát- một chứng bệnh rối loạn nội tiết tố hiếm gặp xảy ra. Nguyên nhân là do quá lạm dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau nhức có nguồn gốc từ corticoid).

May mắn cho bệnh nhân H là mặc dù dị vật rơi vào phế quản nhưng không gây tắt trọn vẹn phổi, tình trạng phổi không quá nghiêm trọng. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, nếu được điều tri kháng viêm tốt, bệnh nhân sẽ được phục hồi hoàn toàn.

Nhói lòng từ những ca trẻ hóc dị vật 2018: Bé sống thực vật, bé 11 tuổi mất mạng
Trong năm 2018 đã chứng kiến nhiều trường hợp trẻ thiệt mạng hay nguy kịch do bị hóc dị vật, mà phần lớn đều là những thứ rất quen thuộc nhiều gia...
Bấm xem >>
Theo Huy Vân (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây