Hàng loạt trẻ mắc cúm nhập viện, bác sĩ chỉ rõ 4 sai lầm khiến bệnh càng nặng hơn

Thứ ba - 26/02/2019 17:34

Hàng loạt trẻ mắc cúm nhập viện, bác sĩ chỉ rõ 4 sai lầm khiến bệnh càng nặng hơn

Đã có hàng chục bệnh nhi nhập viện do mắc cúm kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đáng chú ý đa số trẻ nhập viện do phụ huynh chủ quan hoặc mắc sai lầm khi trẻ bị bệnh.

Ths.BS Nguyễn Thị Hiền – Khoa Nhi (Bệnh viện Thanh Nhàn Hà Nội) cho biết, kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay khoa tiếp nhận trên 40 bệnh nhân mắc cúm mùa vào điều trị. Trong số đó, nhiều trẻ có biến chứng viêm phổi, bị sốt cao, ho liên tục.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến trẻ nhập viện do mắc cúm mùa gia tăng trong thời gian vừa qua, BS Hiền cho rằng đó là do sự thay đổi thời tiết, cùng với việc chủ quan của nhiều phụ huynh khi không tiêm vắc xin phòng bệnh cúm cho trẻ.

“Đa số trẻ nhập viện từ 3-5 tuổi. Trong số đó các trẻ chưa được tiêm phòng chiếm đa số”, BS Hiền cho biết.

Ngoài vấn đề trên, một số trẻ mắc cúm bị biến chứng nặng nhập viện còn đến từ sự chủ quan của bố mẹ. Qua quá trình khám và điều trị bệnh cho trẻ, BS Hiền chỉ ra một số sai lầm phụ huynh hay mắc phải.

BS Hiền đang thăm khám cho một bệnh nhi mắc cúm tại khoa.

Thứ nhất, đó là khi trẻ bị sốt cao nhưng bố mẹ không để ý và cho rằng trẻ bị cảm lạnh dẫn đến sốt. Hậu quả, khi trẻ bị co giật mới đưa đến viện cấp cứu.

Thứ hai, khi trẻ bị ho, các bậc phụ huynh lại cho rằng trẻ ho là do thời tiết, nên vẫn cho đến lớp. Việc làm này không chỉ khiến bệnh tình của trẻ tiến triển nặng hơn, mà còn khiến cho bệnh lây nhiễm cho các trẻ khác.

Thứ ba là việc khi con bị ốm, dù chưa biết con mắc bệnh gì nhưng bố mẹ đã ra quầy thuốc tự ý mua về điều trị cho con. BS Hiền cho rằng, việc làm này vô cùng nguy hiểm vì bởi khi không biết nguyên nhân gây bệnh, không biết cân nặng của trẻ mà tự ý cho trẻ uống thuốc sẽ khiến trẻ đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Thứ tư, đó là việc khi trẻ bị cúm nói riêng, bị ốm như bị sởi, phát ban bố mẹ thường kiêng không tắm cho trẻ. Đây là một sai lầm nhiều gia đình gặp phải. “Khi trẻ bị sốt, sởi, cúm mùa…nếu không vệ sinh cho trẻ, sẽ khiến trẻ bị bội nhiễm và dễ gây biến chứng”, BS Hiền cảnh báo.

Từ những sai lầm trên, cộng với việc chủ quan không đưa trẻ đi thăm khám sớm dẫn tới nhiều gia đình bị lây cúm. “Chúng tôi đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp cả gia đình phải nhập viện điều trị do mắc cúm. Nguyên nhân xuất phát từ việc chủ quan khi trẻ mắc cúm vẫn để ở nhà chăm sóc”, BS Hiền nói.

Để sớm phát hiện trẻ mắc cúm, không gây nên những biến chứng nguy hiểm, BS Hiền khuyên các bậc phụ huynh khi thấy trẻ sốt trên 38 độ C, hắt hơi, sổ mũi…Với trẻ lớn hơn kèm theo dấu hiệu đau đầu, mệt mỏi thì cần đưa đến viện để được thăm khám.

Để phòng cúm, BS Hiền cho rằng, tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Ngoài ra, cần vệ sinh sạch sẽ, tránh tiếp súc với đồ chơi, cũng như không nên đến gần nơi nghi ngờ có mầm bệnh cúm. Khi bị cúm tăng cường ăn nhiều rau quả và rau xanh, giữ vệ sinh sạch sẽ.

30 trẻ nằm viện điều trị do cúm, nếu thấy dấu hiệu này cẩn thận con bị viêm não
Hiện có khoảng 30 trẻ đang điều trị do nhiễm cúm tại khoa Truyền nhiễm (BV Nhi Trung ương), trong đó có những trẻ bị biến chứng viêm não sau khi mắc...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây