Hại đủ đường khi sử dụng dược liệu trị tiểu đường trôi nổi

Thứ bảy - 21/04/2018 11:10

Hại đủ đường khi sử dụng dược liệu trị tiểu đường trôi nổi

Hiện nay nhiều người dân đổ xô đi mua dây thìa canh về sắc uống với mong muốn hỗ trợ trị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, Dây thìa canh bán trôi nổi không rõ nguồn gốc, chất lượng không được kiểm định, chưa kể tiềm ẩn các loại nấm mốc. Theo các nhà khoa học, sử dụng không đúng hay mua phải dược liệu dởm hiệu quả chữa bệnh không cao còn dẫn đến tiền mất, tật mang.

Tác dụng của dây thìa canh

Dây thìa canh đóng một vai trò quan trọng trong y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ.

Ngay từ năm 1930, Dây thìa canh đã được nghiên cứu. Trong thời gian này cây cũng đã được sử dụng để điều trị các bệnh dạ dày, táo bón, giữ nước, và bệnh gan.

Nhai lá phá hủy khả năng nhận biết mùi vị ngọt ngào, tạo cho nó cái tên (Tiếng Hin-du – Ấn độ) là gurmar, dịch ra là “kẻ hủy diệt đường.”

Dây thìa canh có tác dụng đặc biệt với người bệnh đái đường là giúp hỗ trợ làm ổn định đường huyết, giúp hỗ trợ phòng ngừa những biến chứng mà căn bệnh đái tháo đường gây ra.

Chính vì những lợi ích như vậy mà nhiều người bị tiểu đường đổ xô đi mua dây thìa canh với hi vọng có thể cứu cánh cho căn bệnh của mình mà không biết rằng nếu dùng dây thìa canh không đúng cách thì lợi bất cập hại.

Nguy hại khi dùng dây thìa canh không đúng cách

Một vấn đề đặt ra là không ít người bệnh tiểu đường đang nhầm lẫn giữa dây thìa canh chuẩn hóa có hàm lượng tác động hiệu quả cao với dây thìa canh nuôi trồng và thu hái không theo quy chuẩn kĩ thuật đang bán tràn lan trên thị trường.

Theo các chuyên gia, hiện trên thị trường dây thìa canh khô được bày bán khá nhiều. Tuy nhiên đa phần nhiều cành, rất ít lá trong khi đó ở dây thìa canh, bộ phận có dược tính tốt nhất là phần lá, cành bánh tẻ. Phần cành to cho dược tính rất thấp nhưng được cho vào nhiều để tăng trọng lượng.

Hiện cũng có tới hơn 3000 giống cây thìa canh, mỗi giống cây lại cho dược tính khác nhau. Không phải dây thìa canh nào cũng là loại giống được đề cập trong nghiên cứu. Thậm chí ngay tại Nam Định, không phải vùng trồng dây thìa canh nào cũng sạch và đạt chuẩn theo tiêu chuẩn dược liệu. Không ai đảm bảo được dây thìa canh khô bán trên thị trường sẽ cho dược tính thế nào, có tác dụng điều trị bệnh tới đâu.

Đa phần dây thìa canh trôi nổi bán trên thị trường hiện nay không được trồng theo tiêu chuẩn dược liệu và thu hái theo tiêu chuẩn GACP của Tổ chức y tế thế giới, còn nhiều dư lượng thuốc kích thích, thuốc trừ sâu, phơi sấy không đảm bảo dẫn tới nấm mốc….. Như vậy, uống thuốc vào người mà lại nhiễm độc - Lợi bất cập hại.

Dây thìa canh trôi nổi bán trên thị trường (nguồn ảnh: internet)

Dây thìa canh thế nào mới chuẩn?

Bà Hoàng Thị Thu Hương – Cán bộ dự án BioTrade –dự án thương mại sinh học vì an toàn dược liệu cho người bệnh cho biết: để chữa bệnh có hiệu quả, tốt nhất người bệnh nên tìm mua những sản phẩm được làm từ dây thìa canh trồng chuẩn hóa theo tiêu chuẩn GACP-WHO (tiêu chuẩn trồng trọt và thu hái dược liệu tốt) của tổ chức y tế thế giới để đảm bảo canh tác sạch, thu hái sạch, phơi sấy ngay tại thời điểm thu hái và có nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành và sản xuất thuốc tốt GMP-WHO.

Bà Hương bày tỏ: Việc sử dụng dược liệu để trị bệnh phải được nghiên cứu cụ thể về tỷ lệ hoạt chất và chỉ định liều dùng.

Với cách sắc, uống thuốc không đo được hàm lượng hóa chất, với tư tưởng bệnh nặng bốc “nắm to”, bệnh nhẹ bốc “nắm nhỏ”, dẫn tới việc không đủ liều để chữa bệnh hoặc quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể. Hơn nữa, Dây thìa canh phải được chiết từ dung môi cồn ở nhiệt độ thích hợp mới thu được dược chất cao, còn đun uống thì thu được rất ít hoạt chất.

Dây thìa canh đun sắc sẽ không thu được dược chất cần thiết để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường (nguồn ảnh: internet)

Bà Hương cho hay: Từ năm 2011, dự án BioTrade thuộc tổ chức Helvetas của Cục Kinh tế liên bang Thụy Sĩ đã lựa chọn vùng dược liệu dây thìa canh do Công ty Nam Dược quy hoạch trồng để tài trợ phát triển thành dược liệu quốc tế theo tiêu chuẩn GACP.

Bà Hương đánh giá: Dây thìa canh sạch trồng theo tiêu chuẩn của GACP chứa hàm lượng hoạt chất cao gấp 2,4 lần dây thìa canh trồng không theo tiêu chuẩn.

Vùng trồng dây thìa canh đạt chuẩn GACP-WHO tại Hải Hậu – Nam Định không sử dụng phân bón, thuốc diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng, sử dụng phân chuồng và lót rơm rạ để tránh cỏ dại mọc.

Để tránh gây hại sức khỏe và dùng Dây thìa canh chuẩn, các chuyên gia khuyến cáo có thể sử dụng sản phẩm viên nang được bào chế từ vùng nguyên liệu Dây thìa canh đạt tiêu chuẩn GACP-WHO với hàm lượng hoạt chất cao, liều dùng phù hợp giúp cho bệnh nhân tiểu đường yên tâm sử dụng và sống vui, sống khỏe với bệnh.

Theo Thanh Loan (Theo Khám phá).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây