Hà Nội: Phát hiện hai bệnh nhi mắc bệnh cực hiếm gặp, ra nắng là có biểu hiện lạ

Chủ nhật - 20/12/2020 04:27

Hà Nội: Phát hiện hai bệnh nhi mắc bệnh cực hiếm gặp, ra nắng là có biểu hiện lạ

Hai cháu bé mắc căn bệnh cực hiếm gặp ở Việt Nam khi đột nhiên bị nổi mụn nước và nốt đỏ sau khi ra ngoài ánh nắng.

GS Trần Hậu Khang - nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận 2 bệnh nhi 10 tuổi ở Hà Nội mắc bệnh da liễu rất hiếm gặp ở Việt Nam, đó là viêm da do ánh nắng và thực vật.

Theo chia sẻ của gia đình, trước khi phát hiện ra bệnh, hai bé có ra vườn hái chanh vào buổi trưa, tuy nhiên khi tiếp xúc với ánh nắng thì bất ngờ có những biểu hiện lạ khi mụn nước, nốt đỏ kèm theo nóng rát ở da vùng cổ và tay.

Sau khi xuất hiện biểu hiện trên, hai cháu bé được đưa vào nhà nghỉ ngơi, theo dõi vài ngày thì những nốt mụn nước, nóng rát thâm đen lại nên gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám. GS Trần Hậu Khang cho biết, qua thăm khám các bác sĩ chẩn đoán hai bệnh nhân được nhận định mắc bệnh viêm da do ánh nắng và thực vật (Phytophotodermatitis).

Hình ảnh bàn tay hai cháu bé mắc bệnh hiếm gặp sau khi ra ánh nắng mặt trời.

Theo GS Khang, viêm da do ánh nắng và thực vật là một dạng viêm da nhiễm độc ánh sáng. Bệnh xảy ra khi da tiếp xúc với hai yếu tố là hóa chất của thực vật, đóng vai trò như chất nhạy cảm ánh nắng và ánh nắng mặt trời. Được biết, người bệnh khi tiếp xúc với các loại cây có chứa chất đặc biệt là furocoumarins, tia cực tím bước sóng dài UVA (320-400 nm) có trong ánh nắng mặt trời sẽ kích hoạt chất này và gây phản ứng mạnh, viêm da. 

Khi đó, các tế bào sắc tố ở bị kích thích, làm tăng sản xuất sắc tố melanin, khiến vùng da tiếp xúc bị thẫm màu, đen xạm, nổi mẩn hoặc mụn nước. GS Khang cho biết thêm, bệnh này không quá khó khi điều trị nhưng cần phải điều trị sớm và can thiệp kịp thời. 

“Do đây là bệnh được xếp vào dạng phản ứng viêm da do tiếp xúc nên có thể điều trị giảm viêm, bôi thuốc chống viêm chứa corticoid và uống thuốc chống dị ứng. Chỉ một số ít bệnh nhân mới phải chỉ định dùng kháng sinh”, GS Khang nói.

Qua trường hợp ca bệnh trên, để phòng viêm da tiếp xúc do ánh nắng và thực vật, GS Khang khuyến cáo người dân nếu không có việc cần thiết không nên ra ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10h sáng – 13h chiều. Bởi đây là giai đoạn cường độ các tia cực tím mạnh nhất.

Ngoài ra, người dân cũng cần thường xuyên rửa tay, vùng da hở bằng xà phòng hay nước lạnh sau khi làm việc ngoài trời và tiếp xúc với các loại cây như cam, chanh, quýt, cần tây, mùi tây, cây sung, cây vả... có chứa Furocoumarins. 

“Khi có những biểu hiện như bệnh nhân trên, người dân cần nhanh chóng đến những cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra”, GS Khang nhấn mạnh.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ha-noi-phat-hien-hai-benh-nhi-mac-benh-cuc-hiem-gap-r...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ha-noi-phat-hien-hai-benh-nhi-mac-benh-cuc-hiem-gap-ra-nang-la-co-bieu-hien-la-d259561.html

Ca bệnh lạ thứ 75 thế giới vừa ghi nhận tại Việt Nam
Bệnh nhân mắc "bệnh lạ" bị rậm lông ngay từ lúc lọt lòng, lông mọc rất dày, rậm, đặc biệt là những vùng ngay mặt, cổ, gáy, thân mình, thắt lưng, tay,...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây