Gần đến ngày sinh, thai phụ 40 tuổi bất ngờ đau bụng, lên bàn mổ vẫn co giật toàn thân

Thứ sáu - 10/05/2019 04:14

Gần đến ngày sinh, thai phụ 40 tuổi bất ngờ đau bụng, lên bàn mổ vẫn co giật toàn thân

Khi chuyển lên bàn mổ, chị Hạnh co giật toàn thân, ngừng tuần hoàn... Trước tình thế nguy kịch, các bác sĩ đã phải dốc toàn lực để cứu sống 2 mẹ con.

Trường hợp may mắn vừa được các bác sĩ Trung tâm Sản nhi (BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ) cứu sống là chị Lương Thị Hồng Hạnh (ở phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Theo chia sẻ của gia đình, chị Hạnh có thai khi đã bước sang tuổi 40 nên trong suốt quá trình thai sản chị luôn được gia đình chăm sóc, giữ gìn. Để tránh những nguy cơ xấu có thể xảy ra, chị Hạnh còn quyết định đăng ký sinh tại một bệnh viện tại Hà Nội.

Tuy nhiên gần đến ngày dự sinh, chị Hạnh có dấu hiệu đau bụng. Chị nhanh chóng được gia đình đưa vào Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Tại đây, sau khi được thăm khám, các bác sĩ đã khuyên chị phải nhập viện ngay bởi đã có dấu hiệu chuyển dạ, kèm theo huyết áp tăng cao. Sau một thời gian ngắn theo dõi chuyển dạ, sản phụ Hạnh được chỉ định mổ cấp cứu ngay trong đêm nhập viện.

BSCKII. Nguyễn Tiến Công – Trưởng khoa Sản thường, bác sỹ trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ chia sẻ, đây là trường hợp có tiền sử tiền sản giật trong quá trình mang thai, tuy nhiên người bệnh chủ quan và không sử dụng biện pháp điều trị nào.

Các bác sĩ đang tiến hành thăm khám cho sản phụ sau ca phẫu thuật.

“Ngay sau khi nhập viện, sản phụ đã được chúng tôi theo dõi rất sát sao. Sau gần 1 giờ, sản phụ xuất hiện nhiều cơn co tử cung, huyết áp tăng lên đến 190mmHg. Đó là một dấu hiệu hết sức nguy hiểm cho sản phụ nên chúng tôi nhanh chóng chỉ định mổ lấy thai cấp cứu”, BS Công chia sẻ.

Tuy nhiên, khi vừa lên bàn mổ, sản phụ Hạnh bắt đầu xuất hiện cơn sản giật, toàn thân co giật liên tục, tinh thần hoảng loạn, khó thở, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn. “Tình thế lúc đó vô cùng nguy kịch. Ngay lập tức, chúng tôi đã báo động đỏ đến các bác sĩ của khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, phòng Hồi sức sơ sinh, cùng với kíp gây mê để cấp cứu sản phụ và thai nhi”, bác sĩ Công nói.

Với sự kết hợp của các bác sĩ khoa Sản thường, Gây mê hồi sức, Nhi sơ sinh... cháu bé đã chào đời an toàn và cất tiếng khóc đầu tiên sau khoảng 10 phút can thiệp vừa cấp cứu mẹ, vừa mổ bắt thai nhi.

Khi em bé chào đời, sản phụ Hạnh vẫn trong tình trạng nguy hiểm, xuất hiện những cơn rung thất sau ngừng tim, mạch và huyết áp chưa thể đo được. Khi đó, các bác sĩ tiếp tục xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện khử rung tim.

Sau 45 phút cấp cứu tích cực, 2 lần sốc điện, tim của sản phụ đã đập trở lại, huyết áp đo được tại thời điểm đó là 90/60 mmHg, tình trạng oxy máu ổn định. Sản phụ được đưa về khoa Hồi sức tích cực – Chống độc để tiếp tục điều trị. Hiện hai mẹ con sản phụ đều ổn định sức khỏe và được các bác sĩ cho xuất viện.

Sau khi được các bác sĩ cứu “từ cõi chết trở về” chị Hạnh xúc động bày tỏ: “Thật sự khi ở ranh giới giữa sự sống và cái chết, tôi mới hiểu được giá trị của cuộc sống...Đến lúc này tôi chỉ biết nói lời cảm ơn chân thành đến các bác sĩ đã cứu mẹ con tôi”.

Tiền sản giật nguy hiểm thế nào?

Tiền sản giật (hay nhiễm độc thai nghén) là tình trạng rối loạn nguy hiểm thường gặp đối với phụ nữ mang thai sau tuần thứ 20. Các biểu hiện của tiền sản giật có thể kể đến như: cao huyết áp, có protein trong nước tiểu, phù hai chân, nhức đầu hoa mắt chóng mặt….

Đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân gây ra tiền sản giật vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, một vài giả thuyết cho rằng tình trạng tiền sản giật trong thai kỳ có thể là do sự mất cân bằng prostaglandin, một chất giúp thư giãn cơ thể và duy trì hoạt động co bóp của các cơ trơn, đóng vai trò quan trọng trong sự vận động co lại của mạch máu trong quá trình mang thai của sản phụ

Tiền sản giật gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong khi sinh nở, như làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân. Đặc biệt, tiền sản giật có thể dẫn đến tình trạng sản giật, trong đó sản phụ bị co giật, mất ý thức, có thể hôn mê nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Ngoài ra, tiền sản giật còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm sau sinh, bao gồm hội chứng HELLP, băng huyết sau sinh, đông máu nội quản rải rác, phù phổi cấp, tai biến mạch máu não, tổn thương thận nghiêm trọng, bệnh thận mạn tính,...

Vì vậy phụ nữ mang thai, nhất là vào giai đoạn sau của thai kỳ, càng gần lúc đến ngày dự tính sinh thì cần phải đặc biệt chú ý các dấu hiệu bất thường và có chế độ thăm khám thai hợp lý tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, các sản phụ nên thường xuyên kiểm tra huyết áp ngay tại nhà để sớm phát hiện các triệu chứng, từ đó cấp cứu và chữa trị tiền sản giật kịp thời, giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc.

ThS.BS Cao Việt Hưng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc,

Trung tâm Sản nhi (Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ)

Rét đậm kéo dài, trẻ nhỏ liên tiếp mắc bệnh hô hấp, bà bầu dễ bị tiền sản giật
Do thời tiết rét đậm kéo dài nên số trẻ nhỏ, bà bầu nhập viện gia tăng do các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây