Điều quan trọng về bệnh lạc nội mạc tử cung

Thứ ba - 16/08/2016 06:18

Điều quan trọng về bệnh lạc nội mạc tử cung

Bệnh lạc nội mạc tử cung là một bệnh thường gặp ở nữ giới và đây là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng vô sinh ở chị em
  • 1

    Bệnh lạc nội mạc tử cung là gì?

    Lạc nội mạc tử cung là một bệnh thường gặp trong các bệnh phụ khoa. Theo nghiên cứu lạc nội mạc tử cung thế giới: cứ 10 phụ nữ trong độ tuổi sinh nở thì có một người bị lạc nội mạc tử cung.

    Nội mạc tử cung là lớp lót bên trong tử cung, thường bong ra khi hành kinh và lại được tái tạo khi sạch kinh. Nội mạc tử cung có nhiệm vụ như một cái đệm êm ái cho thai nhi "nằm". Lạc nội mạc tử cung là do máu kinh (có lẫn những nội mạc tử cung bong ra thành mảng nhỏ) bị chảy ngược trở lại. Thường nó chảy vào ống dẫn trứng, qua ống dẫn có thể thấm vào khoang bụng, bàng quang, trực tràng và có thể "chạy" tới buồng trứng. Những mảnh vụn của nội mạc tử cung đọng lại ở những nơi này và cứ thế mà phát triển, nên gọi là lạc nội mạc tử cung.

  • 2

    Nguyên nhân của lạc nội mạc tử cung?

    Những nguyên nhân làm cho máu kinh chảy ngược trở lại cũng chính là nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung. Ở con gái có thể do trong ngày hành kinh, cổ tử cung đóng kín (lẽ ra phải hé mở) nên khi tử cung co bóp đẩy máu kinh ra thì máu chảy ngược lại. Ở phụ nữ có gia đình đa số nguyên nhân là do giao hợp khi có kinh, dương vật đã đẩy máu kinh đi ngược lại.

  • 3

    Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

    Nếu hệ miễn dịch bị rối loạn thì lớp nội mạc đi "lạc" vào ống dẫn trứng, khoang bụng, bàng quang, trực tràng... sẽ phát triển tại đó, tạo thành những ổ lạc nội mạc tử cung, gây rối loạn kinh nguyệt, thống kinh, đau bụng và có thể biến chứng thành vô sinh.

  • 4

    Những triệu chứng biểu hiện khi bị lạc nội mạc tử cung?

    Khi bị lạc nội mạc tử cung, người bệnh thường có các triệu chứng như:  đau bụng dữ dội trong chu kỳ kinh nguyệt; đau trong và sau khi giao hợp, khi đi vệ sinh và một số triệu chứng khác như mệt mỏi, buồn nôn, xuất huyết nhiều làm ảnh hường đến mọi sinh hoạt...

  • 5

    Đối tượng nào dễ bị lạc nội mạc tử cung?

    Lạc nội mạc tử cung có thể xảy ra với bất kì chị em nào trong độ tuổi sinh sản và thường biến mất sau độ tuổi mãn kinh.

  • 6

    Bị lạc nội mạc tử cung là sẽ không thể mang thai được nữa?

    Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng có liên quan đến hiếm muộn do làm giảm dự trữ noãn ở buồng trứng, ảnh hưởng đến chức năng phóng noãn và thụ tinh giữa noãn với tinh trùng. Tuy nhiên, không phải ai bị lạc nội mạc tử cung đều bị hiếm muộn.

    Lạc nội mạc tử cung vẫn được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Về lý thuyết, 10- 15 % phụ nữ vô sinh có lạc nội mạc tử cung. Nhưng ngược lại, phụ nữ vô sinh thì từ 45-50% là do lạc nội mạc tử cung. Nếu lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng sẽ ảnh hưởng đến khâu phóng noãn (làm cho trứng không lớn lên được). Nếu lạc nội mạc tử cung ở vòi tử cung dẫn đến tắc thì lại càng khó khăn hơn cho việc có thai. 

  • 7

    Sau khi phẫu thuật, lạc nội mạc tử cung vẫn có thể tái phát?

    Trong trường hợp người bị lạc nội mạc tử cung chưa được phẫu thuật triệt để thì vẫn có khả năng bị tái phát lạc nội mạc tử cung.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây