Diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi: Liệu còn khả năng chữa khỏi hay không?

Thứ ba - 21/08/2018 18:28

Diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi: Liệu còn khả năng chữa khỏi hay không?

Theo các bác sĩ, nhiều khả năng Mai Phương đã ở giai đoạn 4 của ung thư phổi, hiện diễn viên này vẫn có thể điều trị duy trì bằng việc kết hợp các phương pháp khác nhau.

Điều trị thế nào với căn bệnh Mai Phương mắc phải?

Liên quan đến sự việc diễn viên Mai Phương mắc căn bệnh ung thư phổi, mới đây người thân của nữ diễn viên này cho biết, hiện Mai Phương đang bị tràn dịch màng phổi và tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Trước tình hình căn bệnh của Mai Phương, rất nhiều người đặt ra câu hỏi: Căn bệnh của Mai Phương nguy hiểm thế nào? Liệu có điều trị được không?...

Trao đổi với chúng tôi, Ths.BS Thân Văn Tình – Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội) cho rằng, ung thư phổi được chia thành 2 thể, đó là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Mai Phương đang có hiện tượng ung thư phổi di căn sang xương.

Việc điều trị khỏi ung thư phổi hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó thể bệnh và giai đoạn bệnh là quan trọng nhất.

BS Thịnh chia sẻ, nếu bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn sớm, phẫu thuật sẽ có tiên lượng rất tốt, có thể sống thêm hàng chục năm. Ngược lại, phát hiện ở giai đoạn không thể phẫu thuật, thì sẽ phải điều trị bằng hóa chất, xạ trị.

Cũng theo vị bác sĩ này, trong trường hợp người bệnh mắc ung thư phổi tế bảo nhỏ, thì tiên lượng sẽ bặng hơn và hay có di căn lên não. Còn nếu ung thư phổi thể không tế bào nhỏ, lại được chia thành nhiều tuýp khác nhau như: ung thư biểu mô tuyến, biểu mô vẩy, tế bào lớn.

Trong đó, type biểu mô tuyến gặp khá nhiều ở Việt Nam và khu vực châu Á. Nếu bệnh nhân thuộc thể biểu mô tuyến đột biến gen dương tính có thể áp dụng điều trị đích - một phương pháp rất hiệu quả hiện nay.

Quay trở lại trường hợp của diễn viên Mai Phương, BS Thịnh cho biết, nếu nữ diễn viên này có hiện tượng di căn xương, thì nhiều khả năng đã ở giai đoạn 4 của bệnh.

Nếu bệnh nhân di căn xương, thuộc thể biểu mô tuyến, có đột biến gen dương tính, thì điều trị đích là tốt nhất. Theo đó, bệnh nhân kết hợp điều trị hóa chất, sau đó điều trị đích và chống di căn xương, tổn thương xương.

Tỷ lệ người trẻ mắc ung thư phổi ở Việt Nam đang trẻ hóa so với thế giới.

Ung thư ở Việt Nam đang trẻ hóa

Mắc ung thư ở giới nghệ sĩ nói riêngvà đối tượng trẻ nói chung ở Việt Nam trong những năm qua đang ngày càng nhiều. Thực tế trước diễn viên Mai Phương đã có không ít các ca sĩ, nghệ sĩ từng mắc và tử vong vì căn bệnh ung thư.

Trao đổi với chúng tôi, GS Nguyễn Bá Đức – Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết, thực tế ghi nhận một số loại ung thư như ung thư vú, dạ dày, ung thư phổi…ở Việt Nam tỉ lệ người trẻ mắc đang cao hơn so với các nước trên thế giới.

“Dù chưa có con số thống kê đầy đủ về tình trạng trẻ hóa ung thư ở Việt Nam. Nhưng một số bệnh ung thư ở nước ta đang có độ tuổi mắc sớm hơn so với thế giới”, GS Đức thừa nhận.

Nguyên nhân được GS Đức đưa ra, có thể là do môi trường ở nước ta ô nhiễm hơn so với các nước trên thế giới, hay việc tiếp xúc của con người với những yếu tố độc hại nặng nề và cường độ cao hơn, tỷ lệ hút thuốc lá, uống rượu bia ở nước ta cũng nhiều hơn so với các nước khác…

Theo vị giáo sư này, ung thư là căn bệnh có thể mắc ở mọi đối tượng. Tuy nhiên, đối với người già thì nguy cơ mắc cao hơn và những bệnh thường gặp là ung thư phổi, dạ dày, gan…

Bởi những người cao tuổi, càng sống lâu thì thời gian tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh ngày càng nhiều. Hơn nữa, trong cơ thể luôn diễn ra quá trình tự đào thải và tạo ra các tế bào mới. Những chu kỳ này càng diễn ra nhiều theo thời gian, sai sót đột biến tế bào càng nhiều - chính là yếu tố gây nên các bệnh lý về ung thư.

Để phòng bệnh ung thư, các chuyên gia cho rằng, trong cuộc sống con người nên tránh những yếu tố nguy cơ, không hút thuốc, hạn chế uống rượu bia, tránh môi trường ôi nhiễm…

Ngoài ra, nên có thói quen sinh hoạt, thể dục thể thao hợp lý, lành mạnh… Nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng, 1 năm/1 lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh ung thư phổi mà diễn viên Mai Phương mắc: Nhiều chị em có nguy cơ nếu chồng hút thuốc
Mới đây thông tin nữ diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi, đặc biệt là đã ở giai đoạn cuối và đang phải điều trị tại Bệnh viện 175 khiến không ít...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây