Dịch tay chân miệng tăng đột biến, cha mẹ cảnh giác 2 dấu hiệu đặc biệt ở trẻ nhỏ

Thứ năm - 27/09/2018 23:40

Dịch tay chân miệng tăng đột biến, cha mẹ cảnh giác 2 dấu hiệu đặc biệt ở trẻ nhỏ

Khi trẻ mắc tay chân miệng, trong khi thiu thiu ngủ thấy trẻ giật mình trên 2 lần trong 30 phút, kèm sốt cao khó hạ trên 2 ngày thì phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Bệnh tay chân miệng có chiều hướng gia tăng

Theo cảnh báo của các chuyên gia, hiện đang là thời điểm giao mùa nên các loại dịch bệnh, đặc biệt là bệnh có khả năng lây nhiễm cao rất dễ bùng phát thành dịch.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tại miền Bắc bệnh sởi đang có dấu hiệu “nóng” lên, tính từ đầu năm đến nay miền Bắc ghi nhận 2.302 ca sốt phát ban nghi sởi và 1.101 ca dương tính với sởi.

Trong đó, riêng Hà Nội có tới 613 ca nghi mắc và 383 xét nghiệm dương tính với sởi. Còn tại Khoa Truyền nhiễm (BV Nhi Trung ương), từ đầu năm đến nay tiếp nhận 500 ca mắc sởi và hầu hết số mắc là trẻ chưa được tiêm chủng. Ngoài ra, các ca tay chân miệng cũng nghi nhận rải rác.

Số ca mắc tay chân miêng ở khu vực phía Nam đang tăng nhanh.

Ngoài sởi, hiện bệnh tay chân miệng đang có dấu hiệu gia tăng đột biến ở khu vực phía Nam. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 8/2018, cả nước có hơn 30.000 ca bệnh tay chân miệng ghi nhận tại cả 63 tỉnh thành. Trong số đó có đến hơn nửa bệnh nhân (16.900 ca) mắc tay chân miệng phải nhập viện.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM là đơn vị tiếp nhận nhiều ca mắc tay chân miệng nhất cả nước. Riêng trong ngày 26/9, tại khoa Nhiễm Thần kinh đang phải điều trị cho 179 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó có gần 30 ca nặng phải theo dõi, chăm sóc liên tục, nhiều trẻ phải thở máy. Tại bệnh viện đã có 1 ca tay chân miệng tử vong.

Trong số các ca mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng 1, hơn 50% các xét nghiệm cho thấy trẻ bị nhiễm chủng virus EV71. Đây là chủng gây bệnh tay chân miệng có độc tính cao, lây lan rất nhanh và diễn tiến nặng. Trẻ mắc tay chân miệng do vi rút Ev71 có thể bị các biến chứng thần kinh, tim mạch, phù phổi, suy hô hấp, sốc, suy tim và tử vong nhanh.

Cần chú ý những dấu hiệu cảnh báo biến chứng nặng

Trao đổi với chúng tôi, Ths.Bs Đỗ Thiện Hải (Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết bệnh tay chân miệng xuất hiện quanh năm, tuy nhiên thời điểm hiện nay là điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh phát triển.

Trẻ mắc tay chân miệng bị giật mình khi ngủ, kèm theo sốt cao khó hạ cần đưa ngay đến viện.

BS Hải cho biết, trẻ mắc tay chân miệng đa phần có diễn biến nhẹ, nhưng có thể gây biến chứng nguy hiểm và diễn biến bệnh rất nhanh chỉ trong vài giờ. Bởi vậy, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nặng như sốc, viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp thậm chí dẫn đến tử vong.

Biểu hiện của bệnh tay chân miệng, ngoài những biểu hiện nổi mẩn, bóng nước ở tay chân và trong niêm mạc miệng…, trẻ mắc tay chân miệng thường quấy khóc dai dẳng kéo dài, giật mình trong lúc thiu thiu ngủ (dấu hiệu nhiễm độc thần kinh) với tần suất trẻ giật mình trên 2 lần trong 30 phút kèm sốt cao khó hạ trên 2 ngày thì phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế.

BS Hải cho biết, bệnh tay chân miệng có thể do nhiều loại virus gây nên và không có thuốc điều trị đặc hiệu. Bởi vậy, khi mắc bệnh với các biểu hiện nhẹ cần phải đặc biệt chú ý khi chăm sóc.

Theo đó, với các tổn thương ở niêm mạc miệng gây đau, khiến trẻ ăn kém, có thể dẫn đến hạ đường máu. Các bậc phụ huynh cần, dùng các thuốc giảm đau, sát trùng niêm mạc miệng như nước muối 0,9%, Kamistad… Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo loãng, sữa…Ngoài ra, cần phải vệ sinh da để tránh trẻ bị bội nhiễm vi khuẩn bằng cách, tắm cho trẻ bằng các loại nước có tính sát trùng nhẹ như nước lá chè, lá chân vịt… Dùng dung dịch Betadin bôi các tổn thương ngoài da sau khi tắm.

Cách phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ theo khuyến cáo của Bộ Y tế

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

- Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

- Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Bé gái 3 tuổi tử vong do bệnh tay chân miệng
Trung tâm Y tế dự phòng Lâm Đồng vừa xác nhận một trường hợp bé gái 3 tuổi tại huyện Lâm Hà đã tử vong do bệnh tay chân miệng.
Bấm xem >>
Theo Đình Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây