Đi khám bệnh không cần thẻ BHYT: Tiện lợi và những lưu ý bạn cần biết

Thứ ba - 22/06/2021 10:11

Đi khám bệnh không cần thẻ BHYT: Tiện lợi và những lưu ý bạn cần biết

Dùng ứng dụng VssID đi khám bệnh bảo hiểm y tế giúp làm thủ tục khám chữa bệnh nhanh chóng, tránh tiếp xúc lâu...

Từ ngày 1-6 đến nay, người dân trên toàn quốc đã được sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh (KCB) thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH. Theo đó, người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT khi đi KCB. Đồng thời, việc này giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH đối với các hoạt động liên quan tới thẻ BHYT giấy trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

BV Nhân dân Gia Định đang làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh cho bệnh nhân thông qua ứng dụng VssID.  Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Không mang theo thẻ vẫn được khám BHYT

Chị Thanh Hồng (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết cách đây một tháng, chị được người quen hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Mới đây chị đã sử dụng ứng dụng VssID để đi KCB, không cần mang theo thẻ BHYT giấy như lâu nay. Nhờ có ứng dụng này, chị không chỉ biết được quá trình tham gia BHXH, BHYT mà còn biết được cả lịch sử đi KCB BHYT của mình trước đó.

“Tôi là người hay quên trước quên sau, trước đây khi đi khám bệnh lúc thì quên mang thẻ BHYT, lúc quên mang CMND. Lúc ấy, tôi phải mất thời gian chạy về nhà lấy. Nay chỉ cần lấy điện thoại, mở ứng dụng VssID lên cho nhân viên y tế kiểm tra, kèm theo thẻ CCCD thì được khám BHYT ngay” - chị Hồng nói.

Anh Trần Văn Dũng (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: “Vừa rồi tôi bị thất lạc thẻ BHYT và cũng đang trong thời gian dịch bệnh nên tôi chưa đến cơ quan bảo hiểm để xin cấp lại. Mới đây tôi bị bệnh, phải vào bệnh viện (BV) khám. Ban đầu tôi xác định là sẽ khám bệnh không dùng thẻ BHYT nhưng khi làm thủ tục thì được nhân viên BV hỏi tôi có bảo hiểm không và có cài ứng dụng VssID không. Thật may, tôi đã cài từ trước. Mở ứng dụng này lên, nhân viên y tế chỉ quét mã trên điện thoại là được, không cần đến thẻ BHYT giấy như trước đây”.

Nên cài ứng dụng trước

Việc sử dụng hình ảnh BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB không chỉ thuận tiện cho người dân mà còn giúp các cơ sở KCB thực hiện nhanh các thủ tục tiếp nhận bệnh nhân.

Trao đổi với PV, một đại diện BV Nhân dân Gia Định cho biết từ ngày 6-4, BV đã có kế hoạch triển khai hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho nhân viên y tế. Đến nay, BV đã tổ chức tiếp nhận các trường hợp dùng ứng dụng này khi đi KCB tại BV. BV cũng có đăng tải thông tin hướng dẫn cài đặt trên website, fanpage và hệ thống màn hình chờ khu khám bệnh của BV để người dân đến khám được biết.

“Quá trình thực hiện kiểm tra thẻ BHYT trên ứng dụng của người đến khám tại BV đến nay diễn ra rất thuận lợi. Thông tin trên thẻ dễ nhìn, rõ ràng, không bị mờ và lem như thẻ BHYT giấy. Qua đó giúp bộ phận tiếp nhận kiểm tra thông tin người bệnh rất nhanh chóng” - đại diện BV Nhân dân Gia Định cho biết.

BV đa khoa Sài Gòn những ngày qua cũng đã tiếp nhận bệnh nhân đến đăng ký KCB qua hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

BS Nguyễn Khắc Vui, Phó Giám đốc BV đa khoa Sài Gòn, cho biết: “Việc dùng ứng dụng VssID khi đăng ký KCB được thực hiện nhanh chóng, hạn chế tiếp xúc lâu giữa bệnh nhân và nhân viên y tế nên cũng giúp phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, những người đăng ký KCB BHYT qua ứng dụng VssID cần phải có điện thoại thông minh để cài đặt ứng dụng. Việc cài đặt này nên thực hiện ở nhà trước khi đi khám bệnh để khỏi mất thời gian chờ đợi, ùn ứ tại khu vực làm thủ tục khám bệnh” - BS Vui chia sẻ.

Vậy với người không sử dụng điện thoại thông minh thì quy trình khám BHYT được thực hiện ra sao? Cơ quan BHXH cho biết người không có điện thoại thông minh vẫn được đảm bảo quyền lợi BHYT, khi đi KCB thì dùng thẻ BHYT bằng giấy để làm thủ tục. Đương nhiên là thủ tục sẽ lâu hơn và không thuận tiện bằng dùng ứng dụng VssID.

Vẫn cần giấy tờ tùy thân có ảnh khi dùng ứng dụng VssID

Vừa qua, cơ quan BHXH TP.HCM đã có công văn hướng dẫn các cơ sở KCB trên địa bàn TP về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT.

Theo đó, từ ngày 1-6, người bệnh đến KCB được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Cơ sở KCB phải kiểm tra và đối chiếu kỹ các thông tin trên thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh của người bệnh như trường hợp sử dụng thẻ BHYT giấy.

Cơ sở KCB sử dụng đầu đọc để quét mã QR hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (trường hợp cơ sở không có đầu đọc).

Bà NGUYỄN THỊ THU HẰNG, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM

Nguồn: https://plo.vn/ban-doc/di-kham-benh-khong-can-the-bhyt-tien-loi-va-nhung-luu-y-994558.h...Nguồn: https://plo.vn/ban-doc/di-kham-benh-khong-can-the-bhyt-tien-loi-va-nhung-luu-y-994558.html

6 chính sách mới về bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 1/7/ 2021
Một số chính sách mới về bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 1/7/ 2021.
Bấm xem >>
Theo NGUYỄN HIỀN (Pháp luật TP HCM)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây