Chuyên gia ung bướu vạch mặt nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh ung thư số 1 Việt Nam

Thứ tư - 26/12/2018 12:12

Chuyên gia ung bướu vạch mặt nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh ung thư số 1 Việt Nam

Với những thói quen trong sinh hoạt, ăn uống hàng ngày như: ăn đồ nấm mốc, uống rượu bia…nên khiến tỷ lệ người mắc ung thư gan ngày càng gia tăng.

Mới đây, tổ chức ung thư toàn cầu vừa công bố số liệu mới nhất về tỷ lệ ung thư ở Việt Nam. Theo số liệu tổ chức này công bố, ở nước ta hiện nay, ung thư gan đang là căn bệnh đứng đầu về tỷ lệ mắc cũng như tử vong. Hàng năm có khoảng 25.335 ca mắc mới ung thư gan và 25.404 trường hợp tử vong vì bệnh này.

Không chỉ ở Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư gan cũng thuộc top những nước có tỷ lệ người bị ung thư gan cao nhất thế giới với tỷ lệ mắc bệnh là 23,2/100.000 người ở cả hai giới.

Hiện ung thư gan ở Việt Nam đang đứng đầu ở Việt Nam.

Đứng thứ 2 về tỷ lệ người mắc đó là căn bệnh ung thư phổi, với khoảng 23.667 bệnh nhân mắc mới được phát hiện và 20.701 trường hợp tử vong. Đây là lần đầu tiên số bệnh nhân bị ung thư gan vượt qua ung thư phổi, xếp thứ nhất ở cả số mắc mới lẫn tỷ lệ tử vong tại Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị “Ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị” vừa được tổ chức ở Hà Nội, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - chuyên gia ung bướu tại BV Medlatec cho rằng, đây là những con số hoàn toàn chính xác, phản ánh đúng thực trạng ở Việt Nam.

Theo phân tích của PGS Nghị, hiện nay với việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong y học, nên việc chẩn đoán, phát hiện sớm ung thư phổi dễ dàng hơn. Từ việc chẩn đoán sớm các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị kịp thời, kéo dài sự sống cho người bệnh.

Hơn nữa, nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi là thói quen hút thuốc lá. Tuy nhiên, sau nhiều năm tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, người dân ngày càng ý thức được hơn sự nguy hiểm khi hút thuốc và đã hạn chế hoặc không hút thuốc lá.

PGS Đoàn Hữu Nghị chia sẻ với phóng viên bên lề hội nghị.

“Có thể thấy một thực tế rằng, giới trẻ hiện nay đang dần ý thức được những tác hại của thuốc lá với sức khỏe. Việc giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong cộng đồng, cũng sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh do thuốc lá gây nên, trong đó có bệnh ung thư phổi”, PGS Nghị chia sẻ.

Riêng đối với ung thư gan, ngoài tỷ lệ nhỏ do yếu tố di truyền thì viêm gan, thói quen uống rượu bia là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới căn bệnh này. PGS Nghị cho rằng, hiện nay với tỷ lệ tiêu thụ rượu bia gia tăng, tỷ lệ người dân nhiễm viêm gan trong cộng đồng vẫn còn cao thì ung thư gan “vượt mặt” ung thư phổi chiếm vị trí số 1 cũng là điều dễ hiểu.

Để phòng căn bệnh ung thư gan, PGS Nghị cho rằng, người dân nên hạn chế sử dụng rượu bia, hút thuốc lá. Đồng thời không nên ăn đồ ăn nấm mốc và nên tiêm vắc xin viêm gan đầy đủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh ung thư gan như: đau ở bụng trên bên phải, vị trí của gan; đầy bụng chán ăn, sụt cân, vàng da, vàng mắt…thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để được phát hiện kịp thời.

Cô giáo Hà Nội mắc ung thư gan: Thức khuya, ăn đồ chiên rán có phải là nguyên nhân?
Cô giáo trẻ ở Hà Nội sau khi bị chẩn đoán mắc ung thư gan đã chia sẻ rằng những thói quen như thức khuya, ăn đồ chiên rán thường xuyên rất có thể là...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây