Chuối xanh hay chín đều tốt, phòng ung thư, đột quỵ nhưng 3 đối tượng này cấm kị ăn

Thứ bảy - 06/03/2021 07:31

Chuối xanh hay chín đều tốt, phòng ung thư, đột quỵ nhưng 3 đối tượng này cấm kị ăn

Chuối là loại quả tốt cho sức khỏe, tuy nhiên tuyệt đối không nên ăn nhiều, đặc biệt người đang có triệu chứng đau đầu không nên ăn chuối.
Lương y Bùi Hồng Minh
Xem tất cả bài viết của chuyên gia

Chuối là loại quả vô cùng phổ biến ở khắp các vùng miền Việt Nam, lương y Bùi Hồng Minh (Hội Đông y Ba Đình - Hà Nội) cho biết, tất cả các bộ phận của chuối từ quả, hoa chuối, thân chuối, củ chuối… đều có thể sử dụng làm thực phẩm hoặc bài thuốc trong y học cổ truyền. Trong đó, quả chuối chín được sử dụng phổ nhất.

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Theo đông y, quả chuối chín có vị ngọt, lạnh, có tác dụng nhuận phế, chỉ khát (giảm khát), nhuận tràng, chữa đại tiện, táo bón, bổ sung canxi và đặc biệt là kali.

Quả chuối xanh có vị chát, tính lạnh, tác dụng bình vị, tiêu viêm, sinh cơ chỉ thống. Chuối xanh thường sử dụng làm thức ăn chay, chữa viêm loét dạ dày, chữa hắc lào…

Chuối là loại quả có rất nhiều năng lượng.

Về phương diện dinh dưỡng, mỗi loại chuối có những giá trị dinh dưỡng khác nhau, trung bình 100 gram chuối chín có chứa 89 calo, 75% nước, 1,1 gam protein, 22,8 gam carbohydrate, 12,2 gam đường, 2,6 gam chất xơ, 0,3 gam chất béo.

Còn đối với chuối xanh, trung bình 100g chuối xanh có chứa các thành phần như: nước 74,91g, năng lượng 89 kcal, protein 1,09 gam, tổng lipid (chất béo) 0,33 gam, 22,84 gam carbohydrate, tổng số chất xơ 2,6 gam, tổng lượng đường 12,23 gam, canxi 5mg, sắt 0,26mg, magiê 27mg, phốt pho 22mg, kali 358mg, natri 1mg, kẽm 0,15mg, vitamin C 8,7mg, thiamin 0,031mg và hàng chục vitamin, dưỡng chất khác... 

Ăn chuối ngừa ung thư, đột quỵ

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, qua các nghiên cứu đã được chứng minh, việc ăn chuối điều độ có thể phòng chống được ung thư, tim mạch, đột quỵ, giúp bổ sung năng lượng cực tốt cho cơ thể.

Theo đó, nếu ăn nguyên chuối với một lượng vừa đủ có thể cung cấp đủ năng lượng để duy trì hoạt động thể lực hàng giờ đồng hồ. Trong chuối có tỷ lệ potassium cao còn có khả năng làm giảm nguy cơ chuột rút ở vận động viên. Do đó, chuối nên được chọn trong số những thức ăn nhanh cho vận động viên trước, trong và sau những buổi tập.

Chuối giúp phòng ung thư, đột quỵ.

Ngoài ra, chuối chín có tác dụng làm hạ áp huyết cao và phòng ngừa nguy cơ đột qụy. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chuối loại trái cây có hàm lượng potassium cao nhất (100 gram thịt chuối có đến 286 - 329mg Potassium, trong khi đó lượng Natri thấp). Nhu cầu potassium trung bình cho một người để hạn chế hoặc ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ là 3 gram mỗi ngày.

Trong đông y, chuối còn chữa viêm loét dạ dày hiệu quả, theo đó dùng quả chuối xanh để vỏ thái lát, phơi hoặc sấy khô ở nhiệt độ thấp, tán bột uống nhiều lần trong ngày. 

Chuối cũng giúp tăng cường sữa cho phụ nữ sau đẻ, bằng cách dùng bắp hoa chuối 1 cái, thái nhỏ luộc ăn với muối vừng hoặc muối lạc. 

Chuối xanh còn giúp chữa hắc lào, bằng cách dùng quả xanh cắt đôi chấm vào vết hắc lào. Hay dùng nước có trong cây chuối để chữa say nắng. Thậm chí, dùng chuối hột chín ăn từ 1-3 quả có thể trị được cả giun đũa…

Không chỉ chuối chín, chuối xanh cũng rất tốt cho sức khỏe.

Những người nên hạn chế ăn chuối

Dù chuối tốt cho sức khỏe nhưng lương y Hồng Minh cũng cho rằng, không nên lạm dụng quá nhiều. Mỗi ngày chỉ ăn khoảng 2-3 quả chuối sẽ rất tốt làm giảm nguy cơ đột quỵ, phòng ung thư… Tuy nhiên nếu ăn không đúng cách sẽ làm phản tác dụng, gây hại cho sức khỏe.

Người bệnh thận nên hạn chế: Theo đó, ăn quá nhiều chuối gây nên tình trạng dư thừa kali dẫn đến tình trạng buồn nôn, rối loạn nhịp tim, mạch đập chậm, đặc biệt với người bị bệnh thận thì việc dư thừa kali rất nguy hiểm.

Người bị tiểu đường không ăn chuối chín: Với những người đang có vấn đề về bệnh tiểu đường tuýp 2 thì cũng không nên ăn chuối chín, bởi chuối chín có hàm lượng đường khá nhiều, ăn vào sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên.

Người đau đầu không nên ăn: Lương y Bùi Hồng Minh cũng cảnh báo, với người đang đau đầu không nên ăn chuối, bởi trong chuối có chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu nhất là những trái chuối quá chín sẽ có hàm lượng các chất này cao hơn.

Bởi vậy, khi ăn chuối các tyramine và axit amin làm cho mạch máu giãn nở to hơn từ đó tăng lưu lượng máu tuần hoàn lên não, gây biến chứng đau đầu, khó chịu. 

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/chuoi-xanh-hay-chin-deu-tot-phong-ung-thu-dot-quy-nhu...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/chuoi-xanh-hay-chin-deu-tot-phong-ung-thu-dot-quy-nhung-3-doi-tuong-nay-cam-ki-an-d267434.html

10 thực phẩm giàu chất xơ nhiều hơn cả táo hay chuối, có loại còn nhiều gấp 13 lần
Nhiều người cứ nghĩ rằng ăn táo, chuối sẽ bổ sung chất xơ nhiều nhất mà không hề biết những thực phẩm dưới đây còn nhiều chất xơ hơn táo nhiều lần.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây