Chuẩn bị cưới nên đi khám tiền hôn nhân, nam thanh niên điếng người khi nhận kết quả

Thứ ba - 30/03/2021 16:34

Chuẩn bị cưới nên đi khám tiền hôn nhân, nam thanh niên điếng người khi nhận kết quả

Đang háo hức sắm sửa cho đám cưới, nam thanh niên 9X đi khám tiền hôn nhân thì đứng hình phát hiện bản thân nhiễm căn bệnh thế kỷ. 

Khám tiền hôn nhân phát hiện mắc HIV

Anh P.X.X. năm nay 27 tuổi, dự định vài ngày nữa sẽ chuẩn bị kết hôn, hiện anh và bạn gái đang rất háo sức sắm sửa cho đám cưới. Do nhận thức được tầm quan trọng của việc khám tiền hôn nhân, anh X. đã tự mình đến bệnh viện với mong muốn khám tổng quát sức khỏe và kiểm tra một số bệnh lý di truyền trước khi kết hôn.

Tại đây, các bác sĩ khuyên anh X. nên khám thêm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Kết quả sau khi xét nghiệm và thăm khám, anh X. nhận kết quả dương tính HIV. Khi có kết quả, anh X. không tin đó là sự thật nhưng kiểm tra lại vẫn cho kết quả dương tính.

Bác sĩ Thân Ngọc Tuấn - chuyên khoa Sản - Nam khoa, người trực tiếp thăm khám cho biết, trường hợp bệnh nhân X. qua khai thác tiền sử thì không rõ yếu tố nguy cơ lây bệnh trước đó.

Bác sĩ Tuấn đang thăm khám cho người bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân lây nhiễm HIV, ngoài nguyên nhân chủ quan còn có nguyên nhân khách quan như các hoạt động trực tiếp tiếp xúc thông qua máu và sản phẩm liên quan đến máu, dùng chung kim tiêm và dụng cụ y tế có dính máu của người nhiễm, dùng dao cạo, kim châm cứu, kim xăm trổ, hoặc tiếp xúc trực tiếp các vết thương hở với máu người bị nhiễm, khi truyền máu không qua sàng lọc HIV. 

Ngoài ra, còn có thể lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm mà không sử dụng bao cao su. Thông thường, thời gian ủ bệnh HIV ở người trưởng thành trung bình là 6 tháng, tùy thuộc vào cơ địa và miễn dịch của từng người. Người có hệ miễn dịch kém thời gian ủ bệnh ngắn hơn.

Dấu hiệu cảnh báo các giai đoạn nhiễm HIV

HIV là virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch ở người. Bệnh gây tổn thương hệ thống miễn dịch của cơ thể và làm cho cơ thể không còn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh dẫn đến chết người. 

Nếu có yếu tố nguy cơ phơi nhiễm HIV, nên xét nghiệm HIV để loại trừ. Ngoài ra hiện nay nhóm người có nguy cơ cao, đặc biệt cộng đồng LGBT có thể chủ động ngừa trước phơi nhiễm qua dự án thuốc PREP hoàn toàn miễn phí. 

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh giác lây nhiễm HIV theo từng giai đoạn:

 - Giai đoạn 1: Nhiễm trùng cấp (sơ nhiễm) (tuần 2 - 8)

Người nhiễm HIV có thể không có bất kỳ một dấu hiệu nào hoặc có thể có một số biểu hiện như: sốt (38 - 40 độ C), đau cơ, đau khớp, vã mồ hôi, mệt mỏi, chán ăn, nôn ói, tiêu chảy, viêm họng, phát ban đỏ ngoài da (xuất hiện ở 50% bệnh nhân), hạch to,... 

Các triệu chứng này có thể bị nhầm lẫn với nhiễm virus thông thường (cúm). Trong thời gian này, do không biết mình nhiễm bệnh, người có HIV rất dễ truyền bệnh cho những người khác.

HIV chỉ có thể khẳng định chính xác qua xét nghiệm.

- Giai đoạn 2: Nhiễm trùng không triệu chứng khả năng lây nhiễm rất cao 

Giai đoạn này người nhiễm HIV thường không có bất cứ triệu chứng nào. Thời kỳ này có thể kéo dài trung bình từ 5 - 10 năm, tuy nhiên thể trạng của cơ thể, đặc biệt là người sử dụng các chất gây nghiện, rượu, thuốc lá lâu dài có thể rút ngắn thời gian ủ bệnh này do cơ thể bị yếu và suy kiệt.

- Giai đoạn 3: Giai đoạn nhiễm trùng có triệu chứng (giai đoạn cận AIDS) 

Giai đoạn này, người bệnh có thể có sốt, tiêu chảy, nhiễm trùng do hệ miễn dịch đã bị suy yếu và các mầm bệnh khác có thể tấn công vào cơ thể. Việc điều trị triệu chứng, điều trị nhiễm trùng cơ hội có thể giúp cho cơ thể phục hồi trở lại và kéo dài cuộc sống. Xét nghiệm huyết thanh có các kháng thể kháng HIV dương tính rõ.

- Giai đoạn 4: Bệnh nhân chẩn đoán AIDS 

Thời gian từ lúc xác định bệnh đến lúc tử vong thường không quá 2 năm, trung bình là 18 tháng. 

Việc phát hiện và chẩn đoán AIDS có thể dựa vào các biểu hiện lâm sàng sau:

- Mệt mỏi kéo dài nhiều tuần mà không có nguyên nhân rõ ràng, sụt cân;

- Sốt kéo dài hơn một tháng, kèm theo rét run, ớn lạnh và đổ mồ hôi về đêm;

- Ho dai dẳng, tiêu chảy kéo dài hơn một tháng;

- Viêm da ngứa toàn thân;

- Sưng hạch, đặc biệt là ở cổ và nách không có nguyên nhân rõ ràng, kéo dài hơn 2 tuần;

- Những đốm trắng hay những vết bất thường ở miệng. 

Xét nghiệm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục trước hôn nhân là rất cần thiết. (Ảnh minh họa)

Chủ động phòng chống HIV/ AIDS

Đứng trước nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV, để giữ gìn hạnh phúc hôn nhân, đặc biệt bảo vệ sức khỏe các cặp đôi, bác sĩ Thân Ngọc Tuấn khuyến cáo:

- Chủ động kiểm tra sức khỏe trước khi quyết định kết hôn;

- Thực hiện lối sống lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng. Đồng thời thực hiện quan hệ tình dục an toàn (sử dụng bao cao su);

- Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân có thể là tác nhân lây bệnh như dao cạo râu, bàn chải đánh răng,...

- Không tiêm chích, sử dụng chung bơm kim tiêm; 

- Đối với trường hợp nghi nhiễm HIV hoặc đã nhiễm HIV cần phải thăm khám, điều trị theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

- Khám sức khỏe định kỳ để tầm soát, phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe. 

Đặc biệt, bác sĩ Tuấn nhấn mạnh thăm khám tiền hôn nhân được xem là chìa khóa hạnh phúc gia đình, bởi đây chính là tiền đề giúp các cặp đôi vững tin bước vào đời sống vợ chồng. 

Thông qua việc khám, xét nghiệm các cặp đôi sẽ biết được thực trạng sức khỏe, dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh di truyền cho con sau này, cũng như phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh sản để điều trị sớm, tránh gây ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, mang thai và sinh con. 

Ngoài ra, tránh được các hành động gây ra bệnh lây qua đường tình dục ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sinh sản.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/chuan-bi-cuoi-nen-di-kham-tien-hon-nhan-nam-thanh-nie...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/chuan-bi-cuoi-nen-di-kham-tien-hon-nhan-nam-thanh-nien-dieng-nguoi-khi-nhan-ket-qua-d270005.html

Nữ sinh năm nhất bán dâm nghi nhiễm HIV, loạt nam sinh trong trường vội đi xét nghiệm máu
Vào ngày 27/11, cư dân mạng đã liên tục chia sẻ thông tin rằng một nữ sinh đại học đã viết nhật ký bán dâm của mình và đăng lên mạng khiến các nam...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây