Câu nói cuối cùng của bé trai mắc ung thư quyết định hiến giác mạc khiến mẹ bật khóc

Chủ nhật - 23/12/2018 23:17

Câu nói cuối cùng của bé trai mắc ung thư quyết định hiến giác mạc khiến mẹ bật khóc

Trước khi qua đời, cháu Q. đã quyết định hiến giác mạc của mình, hành động đó đã chạm đến trái tim của rất nhiều người.

Đã 3 tháng kể từ khi cháu Phạm Trần Minh Q. (8 tuổi, ở Nam Định) qua đời vì căn bệnh ung thư máu quái ác, nhưng hành động trước khi về thế giới bên kia của cháu Q. đã khiến rất nhiều người cảm phục.

Chị Trần Thị Dung (mẹ cháu Q.) cho biết, cách đây khoảng 4 tháng, con trai chị bất ngờ phát hiện mắc bệnh ung thư máu. Dù đã dốc sức chạy chữa, nhưng hai vợ chồng chỉ kịp níu kéo sự sống cho con được tròn 1 tháng.

Một tháng nằm trên giường bệnh, chị Dung nhiều lần rơi nước mắt khi chứng kiến những cơn đau hành hạ cơ thể con. Rồi một ngày bác sĩ thông báo bệnh của Q. còn rất ít cơ hội cứu chữa. Khi đó chị Dung như chết lặng, hằng ngày cầu mong một phép màu sẽ đến với con.

Một năm qua những hành động hiến giác mạc của các thiên thần nhỏ tuổi khiến nhiều người cảm động.

Thế nhưng phép màu đã không xảy ra. Những ngày cuối cùng ở bên con trai, chị kể rất nhiều câu chuyện cho con nghe, trong đó có câu chuyện về bé Hải An, Vân Nhi ở Hà Nội đã hiến giác mạc để cứu người sau khi qua đời.

Khi con nghe xong câu chuyện đó, chị Dung đã hỏi con rằng: “Con có đồng ý cho mẹ giác mạc để mẹ cứu người mù không?”. Nghe xong câu hỏi đó của mẹ, cháu Q. nằm trên giường bệnh và hỏi lại: “Khi nào con sẽ cho được giác mạc ạ?”.

Nghe con nói vậy, chị Dung cố nén lại những giọt nước mắt và trả lời con rằng: “Khi con qua đời, bác sĩ sẽ lấy giác mạc để ghép cho người mù để họ sáng mắt trở lại”.

Khi chị Dung vừa dứt lời, bé Q. đã gật đầu đồng ý luôn và nói với mẹ: “Nếu lấy được bộ phận nào của con để cứu người, mẹ cứ lấy nhé!”. Câu nói của Q. không chỉ khiến người mẹ bật khóc, mà còn khiến nhiều người khác cảm phục vì hành động cao cả của bé.

Sau lần trò chuyện đó, Q. đã trút hơi thở cuối cùng. Theo nguyện vọng của con, chị Dung đã thông báo tới giáo xứ địa phương về ý định hiến giác mạc của con trai mình.

Vợ chồng chị Dung cảm thấy an lòng vì hành động của con.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã có mặt để làm thủ tục hiến và lấy giác mạc của cháu Q.. Chứng kiến bác sĩ lấy giác mạc của con, chị Dung vô cùng xúc động và cầu nguyện cho người nhận ánh sáng của con trai sẽ được ghép giác mạc thành công.

Trước nghĩa cử đầy nhân văn của cháu Q., mới đây vợ chồng chị Dung đã nhận được sự tri ân tại lễ tôn vinh những người hiến giác mạc tại Giáo phận Bùi Chu, tỉnh Nam Định.

Tại buổi lễ tôn vinh này, vợ chồng chị Dung vô cùng xúc động khi nhiều người nhắc tới hành động cao cả con trai mình. Dù con đã không còn trên đời này nữa, nhưng chị Dung tin rằng ở đâu đó con chị sẽ thanh thản khi biết được rằng mong muốn của con đã thành hiện thực. Bản thân hai vợ chồng chị cũng cảm thấy nhẹ nhàng về việc mình đã làm.

Được biết, trong hơn 10 năm nay, cả nước đã có 514 người hiến tặng giác mạc sau khi mất để đem lại ánh sáng, niềm vui cho hơn 1.000 người mù giúp họ tìm được ánh sáng. Nghĩa cử này là những món qùa vô giá để lại cho người sống.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết hiện ở nước ta có khoảng hơn 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc. Mỗi năm, số người mù do bệnh giác mạc lại tăng thêm 15.000 người.

Nguyên nhân gây mù giác mạc là do viêm loét giác mạc, bỏng giác mạc, giác mạc hình chóp, chấn thương mắt, loạn dưỡng di truyền, những biến chứng sau phẫu thuật mắt...

Ông Hoàng cũng cho biết, hiện nay kỹ thuật ghép giác mạc đã giúp cho những người không may bị mù do các bệnh lý giác mạc tìm lại được ánh sáng nhưng khó khăn nhất vẫn là không đủ nguồn giác mạc để ghép.

Cái gật đầu trên giường bệnh và câu nói cuối cùng của bé gái hiến giác mạc khi qua đời
Vân Nhi mỉm cười đồng ý hiến giác mạc khi đang nằm trên giường bệnh và trước khi rơi vào tình trạng chết não, Nhi nói với mẹ rằng: Con yêu mẹ!.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây