Cả gia đình ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi không rõ nguồn gốc: Cách phòng, diệt muỗi cực an toàn

Thứ bảy - 10/04/2021 07:36

Cả gia đình ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi không rõ nguồn gốc: Cách phòng, diệt muỗi cực an toàn

Sau khi sử dụng tinh dầu không rõ nguồn gốc nhằm đuổi muỗi, cả 4 người trong một gia đình ngộ độc phải đến viện cấp cứu và điều trị.

Cả nhà nhập viện sau khi đặt máy xông tinh dầu đuổi muỗi trong phòng ngủ

TS.BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc (BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình), cho biết khoa mới tiếp nhận và điều trị cho 4 bệnh nhân trong cùng một gia đình bị ngộ độc do đặt máy xông tinh dầu đuổi muỗi trong nhà.

Theo TS Tình, hiện tại sau 3 ngày điều trị, hai cháu nhỏ (một cháu 3 tuổi, một cháu 8 tuổi) đã ổn định sức khoẻ, đang được gia đình theo dõi và chăm sóc ở nhà. Riêng hai vợ chồng là bố mẹ của các cháu vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện, các triệu chứng ngộ độc đã giảm.

“Người chồng có triệu chứng nặng hơn do có số ngày tiếp xúc nhiều hơn với máy xông tinh dầu đuổi muỗi. Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh nhân”, TS Tình cho hay.

Người chồng bị nặng nhất hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Theo người nhà bệnh nhân, cách đây 10 ngày, gia đình đã mua một bộ máy xông tinh dầu đuổi muỗi về đặt ở chỗ bán hàng tầng 1 của ngôi nhà (nơi người chồng thường xuyên bán hàng). Loại tinh dầu có nhãn hiệu nước ngoài, không có chữ tiếng Việt. 

Cách đây 3 ngày, gia đình mang máy xông tinh dầu này cắm trong phòng ngủ ở tầng 2 ngôi nhà. Sáng hôm sau ngủ dậy, tất cả 4 thành viên trong gia đình đều có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu và nôn.

Người chồng có triệu chứng nặng hơn so với các thành viên còn lại. Ngay sau đó, các bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình cấp cứu. 

Cách phòng và diệt muỗi an toàn không cần tinh dầu

TS Tình cho biết, rất nhiều loại tinh dầu được giới thiệu là có khả năng đuổi muỗi, mọi người nên thận trọng khi sử dụng trong gia đình mình, đặc biệt là các loại tinh dầu không rõ nguồn gốc. Cần tìm hiểu rõ thành phần của tinh dầu và hướng dẫn sử dụng.

Lọ tinh dầu gia đình sử dụng gây ngộ độc cho 4 người.

Người dân do không có chuyên môn, nghiệp vụ không phân biệt được các thành phần trong tinh dầu có độc hay không, vì thế bác sĩ Tình cho rằng tốt nhất không nên sử dụng tinh dầu đuổi muỗi thường xuyên và tuyệt đối không đặt thiết bị này trong phòng ở đóng kín cửa. Trường hợp sử dụng tinh dầu đuổi muỗi cần phải tìm hiểu kỹ xuất xứ rõ ràng, dùng những loại đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép.

Để diệt muỗi, cũng như đề phòng muỗi đốt, Bộ Y tế khuyến cáo: 

+ Phòng muỗi đốt: ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi.

+ Diệt muỗi: dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch.

+ Loại bỏ bọ gậy (loăng quăng): đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. 

+ Vệ sinh nơi ở, nơi sinh hoạt thông thoáng, sạch sẽ.

Tinh dầu nguy hiểm nếu không sử dụng đúng cách

Trả lời trên báo Sức khỏe & Đời sống, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương (Trường Đại học Dược Hà Nội) cho hay, tinh dầu là một dạng chất lỏng chứa các hợp chất thơm dễ bay hơi được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh, từ lá cây; thân cây; hoa; vỏ cây; rễ cây; hoặc những bộ phận khác của thực vật.

PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh việc sử dụng tinh dầu không đúng cách vẫn có thể gây ra các phản ứng có hại cho con người như gây dị ứng, gây co thắt phế quản, gây viêm da thậm chí làm bỏng da, niêm mạc… nghiêm trọng hơn có thể gây ra các phản ứng có hại đe doạ tính mạng như ức chế hô hấp, ức chế thần kinh trung ương, loạn nhịp tim…

Phản ứng có hại của tinh dầu có thể liên quan đến thành phần hoá học của loại tinh dầu đó hoặc liên quan đến sử dụng sai cách như tuỳ tiện sử dụng đường uống, bôi trực tiếp tinh dầu đậm dặc trên da hoặc sử dụng nồng độ quá cao qua đường hô hấp…

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, nguy hiểm hơn là sự pha trộn của các chất hoá học giả tinh dầu tự nhiên. Điều này cũng có thể làm gia tăng phản ứng có hại trên người. Việc sử dụng những hương liệu có chứa các hóa chất này trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho người dùng, làm tổn thương não, nhức đầu, mờ mắt, thiếu máu...

"Phản ứng có hại cũng nặng nề hơn khi sử dụng cho một số đối tượng nhạy cảm như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai… Vì vậy, việc sử dụng tinh dầu không hoàn toàn vô hại và đặc biệt nên thận trọng trên một số đối tượng nhạy cảm", PGS Liên Hương cho hay.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ca-gia-dinh-ngo-doc-tinh-dau-duoi-muoi-khong-ro-nguon...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ca-gia-dinh-ngo-doc-tinh-dau-duoi-muoi-khong-ro-nguon-goc-cach-phong-diet-muoi-cuc-an-toan-d271112.html

Sản phụ tử vong vì đốt than sưởi ấm, bác sĩ cảnh báo đây là hành động chết người
Vừa qua, tại tỉnh Kon Tum đã xảy trường hợp sản phụ mới sinh đốt than sưởi ấm trong phòng dẫn đến tử vong. Câu chuyện thương tâm này là một hồi chuông...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây