“Bóng ma” thực phẩm bẩn và những vụ chấn động học đường

Chủ nhật - 17/03/2019 20:37

“Bóng ma” thực phẩm bẩn và những vụ chấn động học đường

Giữ chuối tươi lâu bằng hóa chất, dùng mỡ thối làm dầu ăn, làm ruốc bằng thịt gà bẩn, mực thối ngâm hóa chất ... là những vụ thực phẩm bẩn từng gây rúng động dư luận thời gian qua. Song đưa thực phẩm bẩn len lỏi vào tận bếp ăn trường học để “đầu độc” những mầm non tương lai mới là tận cùng tội ác.

Gà thối, sán lợn gạo rúng động làng quê ở Bắc Ninh

Dư luận đang sôi sục bất bình vì vụ hơn 80 em học sinh ở Thuận Thành, Bắc Ninh có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh sán lợn gạo, nghi do ăn phải thực phẩm bẩn lâu ngày tại trường (số liệu của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tính đến sáng 17/3/2019).

Hơn 80 học sinh ở Thuận Thành (Bắc Ninh) nhiễm sán lợn gạo nghi do ăn phải thực phẩm bẩn trong trường học.

Trước đó, sáng 5/3, một phụ huynh đưa con tới trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) thì có vào bếp ăn để xem xem hôm nay các cháu ăn gì. Vị phụ huynh này thấy một rổ thịt gà đã làm chín đặt ở trên bếp, khi đặt tay vào miếng thịt và vê thì miếng thịt nát vụn ra. Cho rằng đây là thịt gà đông lạnh đã để lâu, phụ huynh này gọi thêm nhiều phụ huynh khác, đồng thời yêu cầu Hiệu trưởng xuống để làm rõ.

Sau đó, lực lượng công an, UBND xã đã có mặt để thu giữ  số thịt gà đó để kiểm tra. Sau khi có thông tin công ty cung cấp thực phẩm cho trường Thanh Khương đồng thời cũng cung cấp thực phẩm cho 18 trường khác trong địa bàn huyện, hàng trăm phụ huynh có con học tại gần 20 trường trên địa bàn huyện Thuận Thành đã đưa con đi xét nghiệm và kết quả là hơn 80 cháu trong số đó bị kết luận có nhiễm sán lợn gạo.

Vụ việc đang được tiếp tục xác minh, làm rõ. Dư luận hết sức bất bình, đòi hỏi phải có câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này, cần thiết phải khởi tố công ty cung cấp thực phẩm bẩn và lãnh đạo các trường học để xảy ra vi phạm trên. Bởi vụ việc ở Bắc Ninh như “giọt nước làm tràn ly” khi mà trước đó đã từng xảy ra nhiều vụ thực phẩm bẩn len lỏi vào bếp ăn trường học gây rúng động dư luận.

Rau củ thối rữa vào trường tiểu học Lý Nhân (Vĩnh Phúc)

Hồi tháng 9/2017, vụ việc xe chở rau củ vào trường Tiểu học Lý Nhân (xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) bị người dân chặn bắt ngoài cổng trường, phát hiện hàng loạt rau củ thối rữa từng gây xôn xao dư luận một thời gian dài.

Theo đó, chiếc xe chở thực phẩm cung cấp cho trường tiểu học Lý Nhân do đơn vị cung cấp là Công ty TNHH Thiết bị Giáo dục Tam Phúc bị bắt quả tang chiều 12/9/2017, trong đó nhiều mớ rau muống đã úa vàng, bí xanh thối rữa chảy nước và bốc mùi.

Rau củ thối rữa được nấu ăn ở trường Tiểu học Lý Nhân ở Vĩnh Phúc.

Được biết, Công ty TNHH Thiết bị Giáo dục Tam Phúc (thôn Phù Lập, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) là đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường tiểu học Vĩnh Tường từ đầu năm học 2017 - 2018 và đơn vị này mới cung cấp được buổi thứ hai thì bị người dân bắt giữ.

Trong buổi họp chiều 13/9 với các bên liên quan, người có thâm niên nấu ăn hơn 10 năm cho trường tiểu học Lý Nhân cho biết, các loại thực phẩm phục vụ cho bữa ăn trưa 11/9 hoàn toàn bình thường, tươi ngon, tuy nhiên bí xanh đã bị hư hỏng phần ruột nhưng lại chuẩn bị được mang vào trường để phục vụ bữa ăn cho các học sinh, gạo kém chất lượng và màu không được đẹp.

Gà bệnh được nấu ăn trong trường mầm non ở Nghệ An

Ngày 17/5/2017, một số phụ huynh có con học tại trường mầm non xã Thọ Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) phát hiện, chụp lại hình ảnh nhân viên hợp đồng nấu ăn của trường này mua một con gà có biểu hiện bị nhiễm dịch bệnh về nấu ăn cho các em học sinh bán trú của trường.

Lo ngại cho sức khỏe của con mình, hàng chục phụ huynh đã kéo đến sân trường mầm non xã Thọ Sơn, yêu cầu ban giám hiệu nhà trường làm rõ.

Trước sự việc trên, Công an huyện Anh Sơn, lãnh đạo Phòng Giáo dục-Đạo tạo huyện Anh Sơn và chính quyền địa phương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để giải quyết sự việc.

Sau đó, Hiệu trưởng, Hiệu phó cùng nhân viên nấu ăn của trường này đã bị tạm dừng công tác để phục vụ điều tra.

Ông Nguyễn Đức Vĩnh, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Anh Sơn, cho biết: “Có thể con gà này bị vỡ buồng trứng nên có dấu hiệu bệnh lý chứ không phải bị bệnh truyền nhiễm. Chúng tôi sẽ làm rõ sự việc, trả lời công khai cho phụ huynh học sinh".

Cá thối ngang nhiên vào trường chuẩn quốc gia

Tháng 3/2015, nhiều phụ huynh Trường tiều học chuẩn quốc gia Long Bình (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, Bình Dương) phát hiện 72kg cá diêu hồng bốc mùi hôi thối, đầy ruồi nhặng cùng nhiều kg mỡ động vật, bì heo, hàng chục kg rau củ, quả đã hư hỏng, dập nát nên đã ngăn chặn và báo cơ quan chức năng.

Số hàng này do Công ty Phú Nhật Hào (có trụ sở ở phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đem đến để chuẩn bị 650 suất ăn cho học sinh.

Sau đó, ngày 9/4/2015, 16 học sinh trường tiểu học Võ Thị Sáu (thị xã Bến Cát, Bình Dương) phải nhập viện đồng loạt với triệu chứng đau bụng, nôn ói. Số học sinh này đã ăn suất ăn do Phú Nhật Hào nấu ăn.

Ngay sau đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành thanh tra vụ việc trên 18 trường học, thì phát hiện công ty Phú Nhật Hào cung cấp đến hơn 14 nghìn suất ăn cho học sinh mỗi ngày.

Vụ việc gây rất nhiều bức xúc đối với phụ huynh có con em học tại trường tiểu học Long Bình và các trường khác trên địa bàn. Ban giám hiệu các trương đã phải tổ chức buổi đối thoại với phụ huynh học sinh để triển khai lại việc tổ chức bếp ăn tập thể cho học sinh bán trú. Công ty Phú Nhật Hào cũng đã bị xử phạt nặng.

Thịt bò đổi màu vào trường mầm non ở Hà Tĩnh

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh có con học tại trường mầm non Cẩm Thịnh (xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), vào sáng 27/12/2016 họ phát hiện một chiếc xe buýt chạy qua quốc lộ 1A đoạn trước cổng trường mầm non Cẩm Thịnh và thả xuống một thùng đựng thịt bò.

Một số phụ huynh đã đến mở thùng thịt để xem thì thấy khoảng 10kg thịt bò có màu nâu sẫm. Ngay sau đó, có một cô giáo và một người nấu ăn của trường mầm non Cẩm Thịnh ra đưa thùng thịt vào trường.

Thịt bò không có chứng nhận an toàn VSTP ở trường mầm non Cẩm Thịnh (Hà Tĩnh).

Nghi vấn nguồn cung cấp thịt bò không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều người là phụ huynh có con học tại trường này yêu cầu nhà trường mời cơ quan chức năng đến kiểm tra số thịt bò trên.

Kết quả đơn vị cung cấp không cung cấp được chứng nhận an toàn của nguồn gốc thịt bò. Nhiều phụ huynh cũng bức xúc vì người phụ trách nấu ăn của trường không trực tiếp đi mua thịt mà lại gửi xe buýt vận chuyển rồi đến thả ngay lề đường, nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Và ngay sáng hôm sau (28/12/2016), 140 cháu học sinh tại trường này đã không đi học vì phụ huynh nghi ngờ nhà trường nấu thực phẩm không an toàn.

Bánh ngọt nhiễm khuẩn khiến 200 trẻ mầm non và 3 giáo viên nhập viện

Chiều 15/11/2018, tại trường Mầm non Xuân Nộn (Bắc Ninh) xuất hiện trẻ có triệu chứng sốt cao, buồn nôn. Từ ngày 15 đến ngày 20/11, đã có tổng số 209 trẻ mầm non và 3 giáo viên nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh và Bệnh viện Bắc Thăng Long.

Sau khi tiến hành xét nghiệm, cơ quan y tế đã xác định nguyên nhân là do vi nhiễm Salmonella tub 2 trong bánh ngọt.

Loại bánh ngọt này do Công ty thực phẩm Bảo An cung cấp cho nhà trường, tuy nhiên loại bánh này lại do Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Nguyên Cát (ở Phố Và, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh) sản xuất. Điều đáng nói, kiểm tra thực tế hoạt động của công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Nguyên Cát, các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ sở không bảo đảm. 

Sau đó, địa phương đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Hiệu trưởng trường Mầm non Xuân Nộn và kiểm điểm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân.

352 học sinh tiểu học nhập viện vì ruốc gà chứa độc tố

Tháng 10/2018, 352 học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình đã phải nhập viện sau bữa ăn trưa tại trường với triệu chứng đau bụng, buồn nôn nghi do ngộ độc thực phẩm.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình sau đó khẳng định đây là vụ ngộ độc thực phẩm, nguyên nhân do món ruốc gà trong bữa trưa.

352 em học sinh ở Ninh Bình nhập viện vì ăn phải ruốc gà chứa độc tố.

Cụ thể, kết quả xét nghiệm cho thấy trong món ruốc gà có độc tố tụ cầu vàng, bắt nguồn từ thịt gà sống sử dụng làm ruốc, độc tố này khi nấu chín vẫn không tiêu diệt được. Đây chính là nguyên nhân khiến các học sinh bị đau bụng, buồn nôn phải nhập viện.

Độc tố tụ cầu vàng còn có thể xuất hiện khi thực phẩm để lâu không được bảo quản tốt, quá trình chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh...

Ngay khi biết nguồn gây ngộ độc thực phẩm, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình tiến hành niêm phong cửa hàng, tiêu hủy toàn bộ lô hàng tại hộ kinh doanh cung cấp ruốc gà cho nhà trường, có địa chỉ tại thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Tin tức 24h: Tiết lộ bất ngờ về bà Hiệu trưởng trong vụ mang thịt thối vào trường mầm non
Liên quan đến vụ mang thịt lợn bẩn, thịt gà thối vào trường mầm non Thanh Khương ở Bắc Ninh, khiến nhiều người vô cùng bức xúc, đặc biệt khi Hiệu...
Bấm xem >>
Theo H.Y (tổng hợp) (Người đưa tin)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây