Bộ Y tế khẳng định không có chuyện dừng tiêm vắc xin ComBE Five

Thứ hai - 07/01/2019 07:25

Bộ Y tế khẳng định không có chuyện dừng tiêm vắc xin ComBE Five

Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục triển khai tiêm vắc xin ComBE Five tại các địa phương, hiện đã có trên 100.000 liều đã được tiêm tại 19 tỉnh, thành phố.

Thời gian gần đây những thông tin liên quan đến việc nhiều trẻ có phản ứng sau khi tiêm vắc xin ComBE Five khiến nhiều phụ huynh hoang mang. Đặc biệt, đã từng có thông tin cho rằng, ngành y tế sẽ dừng tiêm loại vắc xin này.

Trước những thông tin trên, Bộ Y tế khẳng định đó là thông tin không chính xác và không có cơ sở. Thời gian tới Bộ Y tế vẫn tiếp tục tiêm vắc xin này trên cả nước.

Theo Bộ Y tế, tính đến hết ngày 6/1 đã có 19 tỉnh/thành phố triển khai tiêm loại vắc xin này, với tổng số 101.862 trẻ được tiêm. Các tỉnh thành phố đã triển khai tiêm vắc xin ComBE Five bao gồm Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Yên Bái, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắc Lắc, Gia Lai, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang, Long An, Cần Thơ, Cà Mau.

Không có chuyện dừng tiêm vắc xin ComBE Five.

Theo báo cáo của các địa phương đã triển khai tiêm chủng, tỷ lệ phản ứng thông thường (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) được ghi nhận là 1,73%.

Ngoài ra, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở với tỷ lệ khoảng 0,05%, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện tiêm vắc xin ComBE Five theo kế hoạch, thực hiện đúng qui trình tiêm chủng an toàn, khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm chủng 30 phút tại điểm tiêm chủng, tư vấn cho các bậc cha mẹ biết cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng.

Bộ Y tế khuyến cáo các gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, thực hiện đúng các hướng dẫn của cán bộ y tế về chăm sóc, theo dõi các phản ứng sau tiêm chủng.

Các bà mẹ cần chủ động thông báo về tình trạng sức khỏe hiện tại của con mình như trẻ đang bị ốm, đang dùng thuốc, tiền sử dị ứng đặc biệt có phản ứng mạnh với lần tiêm chủng trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, phát ban, sưng nề vùng tiêm.

Sau tiêm chủng cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng 30 phút để cán bộ y tế theo dõi và kịp thời xử trí nếu có những phản ứng bất thường xảy ra. Tiếp tục theo dõi trẻ thường xuyên tại nhà trong vòng 1- 2 ngày sau tiêm chủng về các dấu hiệu: tinh thần, bú mẹ, ăn, ngủ, thở, nhiệt độ... để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Nếu trẻ sốt, cần cặp nhiệt độ và theo dõi, dùng thuốc hạ sốt cho trẻ theo sự chỉ dẫn của cán bộ y tế.

Khi trẻ có biểu biện bất thường về sức khỏe như: sốt cao từ 39 độ C trở lên, co giật, phát ban, khóc thét, tím tái, khó thở, li bì, mệt lả, bú kém, bỏ bú... phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Nếu cha mẹ không yên tâm về sức khỏe của con mình sau khi tiêm chủng hãy đến gặp cán bộ y tế để được khám và tư vấn.

Tuyệt đối không tiêm vắc xin ComBE Five cho trẻ có biểu hiện dưới dây, kể cả khi đủ tuổi
Trước khi đưa vắc xin ComBe FIVE vào sử dụng trên toàn quốc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã chỉ rõ nhưng trẻ không được tiêm loại vắc xin này.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây