Bị chó cắn không nói cho bố mẹ, 2 bé trai tử vong thương tâm chỉ trong vòng 1 tuần

Thứ hai - 28/05/2018 03:42

Bị chó cắn không nói cho bố mẹ, 2 bé trai tử vong thương tâm chỉ trong vòng 1 tuần

Trong 5 ngày, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận 2 trường hợp mắc bệnh dại do bị chó căn, cả 2 bệnh nhi sau khi vào viện cấp cứu đều đã tử vong.

PGS Bùi Vũ Huy cảnh báo tình trạng bệnh dại mùa hè và cách xử lý.

PGS.TS Bùi Vũ Huy – Trưởng khoa Nhi (BV Nhiệt đới Trung ương) vừa cho biết, chỉ trong vòng 5 ngày, bệnh viện tiếp nhận 2 cháu bé mắc bệnh dại, đáng tiếc là cả 2 cháu đều tử vong do bệnh quá nặng.

Trường hợp thứ nhất là một bé trai 13 tuổi (người dân tộc Mường, ở Hòa Bình) nhập viện ngày 18/3 trong tình trạng bệnh dại đã toàn phát, trẻ có biểu hiện sợ nước, sợ ánh sáng, tinh thần kích thích… Sau khi vào viện được 3 ngày, dù các bác sĩ đã chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị nhưng cháu vẫn không qua khỏi.

PGS Bùi Vũ Huy thông tin về ca bệnh.

Được biết, gia đình cháu bé này nuôi chó đẻ, sau khi chó mẹ bị ốm gia đình đã bán đi, nhưng vẫn giữ lại đàn chó con để chăm sóc. Trong quá trình chơi đùa với chó con, cháu bé bị chó con gặm vào tay nhưng chủ quan không nói cho bố mẹ biết, đến khi khởi phát bệnh mới kể lại.

Trường hợp thứ hai là cháu bé 9 tuổi (dân tộc Mông, quê Lạng Sơn) nhập viện ngày 22/5, khi nhập viện bệnh nhân được xác định ngay là đã mắc bệnh dại, vì có những biểu hiện rất đặc trưng. Bệnh nhi này cũng được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị, nhưng do bệnh quá nặng nên đã tử vong ngay trong ngày 22/5.

Theo lời kể của gia đình, bé trai này sau khi bị chó cắn không thông báo với bố mẹ. 13 ngày sau khi bị cắn, con chó bỗng nhiên chết, lúc này cháu bé đã có dấu hiệu mắc bệnh dại và khi bố mẹ biết được con bị chó cắn, thì cũng là lúc cháu bé tử vong.

PGS Bùi Vũ Huy cho biết, việc 5 ngày có 2 trường hợp tử vong do bệnh dại là vấn đề nguy hiểm, rất đáng cảnh báo với cộng đồng, vì dại là căn bệnh chúng ta hoàn toàn khống chế được.

“Hai cháu tử vong là do khi bị chó cắn không chia sẻ thông tin cho gia đình, vì thế bố mẹ không biết để tiêm phòng và có sự theo dõi. Đến khi thấy con phát bệnh thì quá muộn, không thể cứu chữa được nữa”, PGS Huy chia sẻ.

Chó mèo không đeo rọ mõm khi ra đường rất nguy hiểm.

Theo PGS Huy, khi bị chó, mèo hoang cắn phải lập tức tiêm phòng dại cho trẻ ngay lập tức, vì chúng ta không biết nguồn gốc vật nuôi để theo dõi. Nếu bị chó nhà cắn, cần phải theo dõi chó trong vòng 10 ngày, nếu chó ốm hoặc chết, cần tiêm phòng dại ngay.

“Tuyệt đối khi bị chó cắn hoặc khi thấy chó ốm không được đập chết chó hoặc bán chó trong vòng 10 ngày. Điều này sẽ khó theo dõi được tình trạng của chó, và trong trường hợp chó bị bệnh thì vô tình làm phát tán mầm bệnh ra cộng đồng.

Vì chó dại thường cắn lung tung, thậm chí người giết mổ khi bị dãi con chó mắc dại rớt vào vùng cơ thể bị trầy xước cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh dại”, PGS Huy cảnh báo.

Cuối cùng, PGS Huy cho rằng, người dân khi nuôi chó, mèo cần tiêm phòng dại cho vật nuôi đầy đủ. Khi dắt chó mèo ra đường, nơi công cộng cần phải đeo rọ mõm cho vật nuôi. Ngoài ra, cần phải giáo dục cho trẻ cách phòng tránh, cũng như xử lý ban đầu khi bị chó, mèo cắn.

Khi bị chó, mèo cắn cần phải:

- Rửa tay bằng nước sạch nơi bị cắn.

- Nếu trẻ bị chó, mèo cắn cần thông báo cho bố mẹ biết ngay lập tức.

- Theo dõi chó trong vòng 10 ngày xem có biểu hiện ốm, hoặc chết không.

- Đưa trẻ đến trung tâm y tế kiểm tra.

- Trong trường hợp chó mèo cắn người chết trong vòng 10 ngày cần phải tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Cách phòng chống bệnh dại hiệu quả mùa hè
Tại Việt Nam, trong vòng 5 năm gần đây số người mắc bệnh dại gia tăng trở lại, với số ca tử vong rất cao.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây