Bệnh nhân có 50 con sán trong ống mật, BS cảnh báo kiểu ăn uống làm hỏng mật, nát gan

Thứ ba - 17/11/2020 14:24

Bệnh nhân có 50 con sán trong ống mật, BS cảnh báo kiểu ăn uống làm hỏng mật, nát gan

Việc ăn uống thiếu vệ sinh, thích ăn đồ sống, món độc lạ sẽ gây nhiều nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ nhiễm ký sinh trùng.

Mới đây thông tin về trường hợp bệnh nhân bị 50 con sán “làm tổ” trong đường mật, gây nhiễm trùng cấp khiến không ít người hoang mang. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc bị sán xâm nhập vào đường mật nguyên nhân chủ yếu là thói quen ăn uống kém vệ sinh của nhiều người.

Theo đó, nam bệnh nhân bị 50 con sán làm tổ trong mật gây nhiễm trùng cấp ở Quảng Ninh, phải đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu sau cơn đau bụng dữ dội. Tại đây, sau khi thăm khám và làm các thủ thuật bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được điều trị.

Hình ảnh sán lá gan trong ống mật bệnh nhân.

Các bác sĩ cho biết, loại sán có trong đường ống mật của bệnh nhân là sán lá gan, khi khu trú tại đây loại sán này bám sâu vào thành đường mất dẫn đến viêm loét đường mật, gây tắc mật, hoại tử túi mật và nhiễm trùng đường mật.

Trong đó, nhiễm trùng đường mật gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như áp xe gan, huyết khối tĩnh mạch cửa, viêm phúc mạc mật, hẹp đường mật, ung thư đường mật... Nguy hiểm nhất là nhiễm trùng huyết dẫn đến suy gan, suy thận cấp, sốc nhiễm trùng nặng, thậm chí tử vong.

TS.BS Đỗ Tuấn Anh – Trưởng khoa Gan mật (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, mật có vai trò rất lớn đối với hệ tiêu hoá. Túi mật giữ vai trò tiết dịch và chuyển sang cho ruột non tiêu hóa thức ăn. Nếu như mật gặp bất cứ vấn đề gì sẽ ảnh hưởng tới hệ thống tiêu hóa và gan.

Các loại đồ ăn sống rất dễ nhiễm sán. (Ảnh minh họa)

BS Đỗ Tuấn Anh cho biết, hiện nay xã hội càng phát triển, chúng ta càng du nhập những kiểu cách ăn uống mới như đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn độc lạ, ăn sống… điều đó làm ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe và là nguyên nhân tàn phá mật, gây hỏng gan.

BS Tuấn Anh cho biết hiện nhiều người có quan điểm ăn đồ sống mới tươi ngon, mới là sành ăn. Tuy nhiên, ít người biết được rằng thói quen ăn sống có thể tăng nguy cơ nhiễm giun sán rất lớn, thực tế khi thực hiện mổ túi mật, bác sĩ Tuấn Anh đã gặp rất nhiều sán trong túi mật.

Các loại rau thủy sinh nếu ăn sống nguy cơ nhiễm sán lá gan rất cao.

Không chỉ giun sán, thói quen ăn uống mất vệ sinh, nhiều đồ ăn nhanh còn gây bị sỏi mật. Đặc biệt thói quen lưu lại thức ăn thừa vì tiếc cũng có thể xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn…

"Tại Việt Nam, sỏi mật do ký sinh trùng, giun, vi khuẩn đường ruột có tỷ lệ khá cao trong những ca bệnh cần can thiệp. Giun, sán có thể từ đường tiêu hóa chui lên ống mật gây viêm túi mật, xác giun khi chết hình thành sỏi túi mật", bác sĩ Tuấn Anh nói.

Theo BS Tuấn Anh, sỏi mật nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời có thể dẫn tới xơ hỏng gan. Thậm chí có trường hợp mới chỉ 40 tuổi xơ gan cho sỏi mật. Tuy nhiên, bệnh nhân không hề hay biết vì sức khỏe bình thường. Chỉ khi bệnh nhân bị đau nhiều đi khám bác sĩ chẩn đoán sỏi mật và gan đã xơ.

Vị chuyên gia này khuyến cáo, để tránh được sỏi mật người dân nên thực hiện ăn uống hợp vệ sinh: ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi về sinh. Ngoài ra, mọi người đừng quên thói quen 6 tháng tẩy giun định kỳ một lần. Nếu nghi ngờ nhiễm sán, cần đến viện xét nghiệm ngay, tránh để sán sinh sôi phát triển.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/benh-nhan-co-50-con-san-trong-ong-mat-bs-canh-bao-kie...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/benh-nhan-co-50-con-san-trong-ong-mat-bs-canh-bao-kieu-an-uong-lam-hong-mat-nat-gan-d256021.html

Món quen mặt được ví là kháng sinh trong thực phẩm, ăn 1 tháng sạch đường ruột, giảm cholesterol
Có một loại thực phẩm quen thuộc nhưng được mệnh danh là kháng sinh trong thực phẩm có thể ngừa ung thư, giúp máu lưu thông trơn tru.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây