Bé trai 17 tháng tuổi mặt tròn như cái đĩa, bị suy thận cấp vì sai lầm của mẹ

Thứ bảy - 06/04/2019 18:23

Bé trai 17 tháng tuổi mặt tròn như cái đĩa, bị suy thận cấp vì sai lầm của mẹ

Sau một thời gian tự ý mua thuốc về cho con uống, ban đầu thấy con tăng cân mẹ rất mừng, nhưng không ngờ đó là tác dụng phụ của thuốc.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương vừa tiếp nhận một bé trai 17 tháng tuổi, ở Yên Sơn – Tuyên Quang nhập viện trong tình trạng ho từng cơn, chảy nước mũi, mặt tròn phính như mặt trăng.

Mẹ bé cho biết 2 tháng gần đây bé tăng 3 cân, mặt béo tròn lên rất nhiều nhưng thường xuyên ho, chảy nước mũi. Bé thường xuyên bị tiêu chảy, ho, viêm họng nhiều lần gia đình tự mua thuốc ngoài hiệu thuốc gần nhà điều trị cho bé và không đưa đến bệnh viện.

Chia sẻ với bác sĩ, mẹ cháu bé cũng không biết tên loại thuốc mua là gì, chỉ mô tả viên thuốc hình tròn có màu hồng, uống với liều 4 viên/ngày. Mỗi tháng bé uống 2 đến 3 đợt và sau uống khỏi ngay nên mỗi khi bị ho gia đình lại tiếp tục mua điều trị cho bé.

Gần đây thấy tình trạng của bé bất thường tăng cân nhanh nhưng vẫn thường xuyên ho và viêm họng nên gia đình đưa bé đến viện khám. Ngay khi nhập viện, các bác sĩ thăm khám và cho thấy, kết quả định lượng cortisol trong máu lúc 9h sáng của bé giảm cực thấp: 0,1nmol/L (mức bình thường: 140 – 700 nmol/L), bé được các bác sỹ chẩn đoán bị suy thượng thận cấp cần nhập viện điều trị.

Hình ảnh bé trai bi suy thượng thận sau khi dùng thuốc có chứa corticoid.

Bác sỹ trực tiếp khám và điều trị cho bé cho biết, bệnh nhi nhập viện với biểu hiện của suy thượng thận cấp như định lượng cortisol giảm rất thấp, mặt phù,.. nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do bé điều trị bằng thuốc có chứa corticoid kéo dài dẫn đến biến chứng suy thượng thận.

Vị bác sĩ này phân tích, corticoid có tác dụng chống viêm, giảm đau, trị các bệnh xương khớp, các bệnh tự miễn, các bệnh dị ứng ngoài da và hệ hô hấp (biểu hiện là hen suyễn nặng). Tuy nhiên nếu lạm dụng và sử dụng không đúng liều lượng, theo sự hướng dẫn của bác sỹ sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, tác dụng không mong muốn như phù cushing, suy thượng thận.

Ngoài ra, dùng quá liều sẽ gây chậm lớn ở trẻ em (do giảm hoocmon tăng trưởng, ức chế tạo xương, giảm hoạt động hoocmon tuyến giáp)...Làm tăng quá trình tiêu xương, xốp xương, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh và người cao tuổi.

Các dạng thuốc bôi ngoài da, nhỏ mắt, nhỏ mũi có chứa corticoid rất nhiều và đa dạng. Nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như: teo da, da ửng đỏ, mất sắc tố da từng phần, xơ cứng bì, viêm da ửng đỏ, mụn trứng cá hoặc bội nhiễm nấm...Đối với mắt, nếu nhỏ không theo chỉ định có thể gây đục thủy tinh thể.

Bác sĩ cũng cảnh báo, nước ta người dân có thói quen tự mua thuốc tại quầy thuốc để điều trị tại nhà và không theo hướng dẫn cụ thể của bác sỹ chính vì vậy tình trạng nhập viện do biến chứng do sử dụng corticoid khá cao.

Mọi người cần hết sức lưu ý với các sản phẩm thuốc gắn mác thuốc đông y với tác dụng giảm nhanh các triệu chứng viêm họng, ho, viêm da, giảm đau, sưng khớp,…hay các sản phẩm tăng cân nhanh cũng có thể bị trộn lẫn corticoid.

Nên đến bệnh viện để được bác sỹ khám và sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

Bé trai 11 tuổi phải trả giá đắt vì sai lầm của mẹ khi bắt con ăn uống nghiêm ngặt
Vì con mắc bệnh dị ứng nên bà mẹ đã bắt con ăn một chế độ nghiêm ngặt nhưng không ngờ cuối cùng lại thành rước bệnh cho con.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây