Bé gái bị tím tái người khi bú, đi khám phát hiện bệnh hiếm gặp, nguy hiểm đến tính mạng

Thứ hai - 03/09/2018 00:06

Bé gái bị tím tái người khi bú, đi khám phát hiện bệnh hiếm gặp, nguy hiểm đến tính mạng

Trong lần cho con bú, mẹ cháu D. phát hiện con bị tim tái, sau đó đưa đi khám mới biết con gái mắc bệnh tim hiếm gặp, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bé gái Nguyễn Kiều Lệ D. sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Quảng Bình. Từ khi mới chào đời, mẹ cháu D. phát hiện con gái mình có những biều hiện bất thường. Điển hình như những khi cháu D. bú mẹ, hay khóc... thường tím tái hết cơ thể.

Qúa lo lắng, gia đình đưa cháu D. đi khám và được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh thất phải hai đường thoát dạng chuyển vị đại động mạch, hẹp phổi, thông liên thất, hở van ba lá nặng.

Không chỉ mắc bệnh tim, khi được 4 tháng tuổi cháu D. còn phải trải qua một ca phẫu thuật cắt túi mật và điều trị sỏi mật. Ca phẫu phuật này cũng lấy đi tất cả số tiền dành dụm của gia đình, nên việc điều trị bệnh tim bé D. hoàn toàn nằm ngoài khả năng của cha mẹ bé.

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho cháu D. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

May mắn cho bé D., khi một đoàn bác sĩ khám từ thiện (thuộc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) đã đồng ý hỗ trợ chi phí điều trị tim bẩm sinh cho các trường hợp khó khăn và cháu D. là một trong những trường hợp đó.

Tuy nhiên, với tình trạng bệnh lý phức tạp, cháu D. cần thực hiện 2 lần phẫu thuật chỉnh sửa cấu trúc tim, thay đổi hệ tuần hoàn máu để giúp bé khỏi bệnh và phát triển về lâu dài.

Sau quá trình chuẩn bị, ca phẫu thuật đầu tiên diễn ra vào tháng 3/2017. Thành công của ca phẫu thuật này đã giúp cháu D. bớt tím tái cơ thể hơn, do tuần hoàn máu đã được cải thiện một phần.

Mới đây, cháu D. tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật tim lần 2, lần phẫu thuật này sẽ giúp hệ tuần hoàn máu của cháu D. cải thiện toàn phần. Sau 3 tuần chăm sóc và theo dõi, bé D. đã khỏe mạnh và được xuất viện.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định – Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Phó giám đốc Trung tâm tim mạch BV ĐHYD cho biết, bệnh lý thất phải hai đường thoát dạng chuyển vị đại động mạch là bệnh tim bẩm sinh phức tạp ít gặp (chỉ chiếm khoảng 1-1,5% các bệnh lý tim bẩm sinh).

Trong đó, trái tim của trẻ bị dị tật bất thường về kết nối giữa tâm thất và đại động mạch khiến toàn bộ máu đổ về thất phải, gây áp lực lớn lên thất phải.

Ngoài ra, máu giàu CO2 và giàu O2 bị trộn lẫn nhau dẫn đến việc thiếu O2 trong máu và làm cho cơ thể bé dễ tím tái. Về lâu dài, việc thiếu O2 trong máu nuôi cơ thể sẽ khiến trẻ chậm phát triển và có thể dẫn đến tử vong.”

Theo PGS Định do tính chất phức tạp và hiếm gặp của bệnh, nên khi thực hiện cần phải có đội ngũ phẫu thuật viên chuyên sâu, giàu kinh nghiệm, kết hợp cùng trang thiết bị hiện đại và đầy đủ mới có thể đảm bảo quá trình phẫu thuật an toàn cho người bệnh. “Trong quá trình phẫu thuật, chỉ một sai sót nhỏ cùng có thể dẫn đến tử vong”, PGS Định nhấn mạnh.

Từ ca bệnh trên, các chuyên gia khuyến cáo, trong quá trình chăm sóc trẻ, nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu bất thường như tím tái khi bú hoặc khóc... phụ huynh cần đưa ngày trẻ đến cơ sở y tế thăm khám, để được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Dàn nghệ sĩ Việt chạy vì trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh
Vừa qua, tại công viên Thống Nhất, dàn nghệ sĩ nổi tiếng như diễn viên Phan Hương (Người phán xử), Đỗ Duy Nam, Thanh Bi, Mai Thỏ, Hoa hậu thân thiện...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây