Bất ngờ phát hiện sán làm tổ ở gan, lý do bắt nguồn từ món ăn nhiều người ưa thích

Thứ bảy - 02/03/2019 11:37

Bất ngờ phát hiện sán làm tổ ở gan, lý do bắt nguồn từ món ăn nhiều người ưa thích

Khi đang đi khám bệnh, anh K. bất ngờ được các bác sĩ phát hiện có sán làm tổ ở gan, ngay lập tức anh K. được chỉ định điều trị để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đó là trường hợp anh V.Đ.K. (37 tuổi, ở Hà Nội) có tiền sử bị bệnh gout và đang được theo dõi. Mới đây, khi đến Bệnh viện Medlatec để khám định kỳ, qua kiểm tra bác sĩ phát hiện một vài chỉ số có biểu hiện bất thường nên tiến hành kiểm tra chuyên sâu.

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc – Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, người trực tiếp khám cho anh K. cho biết, khi đến khám bệnh nhân không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Tuy nhiên qua xét nghiệm, một số chỉ số có sự bất thường như kết quả tổng phân tích máu có công thức bạch cầu tăng cao, phát hiện tổn thương gan ở phân thùy VIII.

Cùng với quá trình khám và xét nghiệm, PGS Ngọc kết hợp hỏi về thói quen sinh hoạt thì được biết, anh K. có ăn rau sống vài lần, thời gian gần đây không có biểu hiện sốt hay đau mạn sườn bên phải.

PGS Trịnh Thị Ngọc đang tư vấn cho người bệnh.

“Triệu chứng bệnh nhân rất nghèo nàn, để biết chính xác chúng tôi cho xét nghiệm máu tìm sán lá gan lớn, kết quả cho thấy kháng thể IgG (sán lá gan): dương tính”, PGS Ngọc chia sẻ.

Từ kết quả chẩn đoán mắc bệnh sán lá gan lớn, các bác sĩ đã có những biện pháp can thiệp kịp thời, góp phần rút ngắn thời gian và mang lại hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

PGS Ngọc cho biết, người bị nhiễm bệnh sán thường có thói quen ăn sống các loại rau thủy sinh (rau ngổ, rau rút, rau cần, cải xoong,...), ăn các đồ chưa nấu chín như gỏi, tiết canh, hoặc uống nước lã có nhiễm ấu trùng sán. Từ đó, sán đi vào cơ thể theo đường tiêu hóa và khu trú thường là ở gan tạo nên các ổ áp-xe gan.

Với thói quen ăn đồ tái, ăn kèm rau sống của người dân Việt Nam đã làm gia tăng số người nhiễm sán lá gan lớn. Vì vậy, để phòng bệnh, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc khuyến cáo với người dân những biện pháp ngăn ngừa nhiễm sán lá gan như:

- Không ăn cá chưa nấu chín như gỏi cá, cá rán hoặc nấu chưa chín dưới mọi hình thức; không ăn rau sống mọc dưới nước, không uống nước lã, không ăn gan sống.

- Vệ sinh phòng bệnh: ăn chín, uống chín, không dùng phân người nuôi cá, không phóng uế bừa bãi xuống các nguồn nước.

- Định kỳ tẩy giun sán 6 tháng 1 lần.

- Khi thấy có dấu hiệu bất thường cần kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Hãi hùng hơn 100 người nhiễm sán dây lợn: cảnh báo kiểu ăn uống khiến cả búi sán làm tổ
Việc mua phải các loại thịt lợn không đảm bảo chất lượng, ăn các món từ thịt lợn sống, tái hoặc tiết canh…sẽ dễ bị sán dây lợn xâm nhập vào cơ thể và...
Bấm xem >>

Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây