Bắt đầu nắng nóng nhiều trẻ viêm não biến chứng nặng nhập viện vì bố mẹ quên làm điều này

Thứ tư - 24/04/2019 17:40

Bắt đầu nắng nóng nhiều trẻ viêm não biến chứng nặng nhập viện vì bố mẹ quên làm điều này

Mới bắt đầu vào mùa nắng nóng đã có nhiều bệnh nhi nhập viện do bị viêm não, đa số các trẻ mắc bệnh chưa được tiêm phòng vắc xin.

TS Nguyễn Văn Lâm – GĐ Trung tâm bệnh nhiệt đới trẻ em (BV Nhi Trung ương) cho biết, hiện trung tâm đang điều trị cho khoảng 30 trẻ bị viêm não , trong đó nhiều cháu lơ mơ, không tỉnh táo.

Đa số các trẻ được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng bệnh đã nặng và có biến chứng thần kinh. Hầu hết các trẻ này đều được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng bệnh đã nặng và biến chứng thần kinh. Trong đó phần lớn trẻ đều chưa được tiêm phòng vắc xin.

Điển hình là trường hợp cháu M.N. (3 tuổi, ở Hải Phòng) bị viêm màng não mủ có biến chứng thần kinh, hiện đã điều trị tại BV Nhi Trung ương gần 2 tháng. So với ban đầu khi vào viện, cháu N. đã có sự tiến triển, tuy nhiên do biến chứng nặng nên vẫn tiếp tục được theo dõi sát sao.

Có khoảng 30 trẻ mắc viêm não đang điều trị tại BV Nhi Trung ương.

Một trường hợp khác là cháu N.V.Đ. (12 tuổi, ở Thanh Hóa) bị viêm màng não, nhập viện trong tình trạng mất ý thức. Đến nay, tuy ý thức đã dần hồi phục nhưng cháu Đ. Vẫn chưa thể vận động được.

Ngoài điểm chung là bị viêm não có biến chứng nặng, cả 2 bệnh nhi trên đều chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh. Phụ huynh 2 cháu cho biết, gia đình hoàn toàn có đủ điều kiện tiêm phòng cho các cháu, tuy nhiên do quên lịch không tiêm phòng cho con.

Theo thống kê của BV Nhi TW, hiện nay tỷ lệ trẻ bị mắc các bệnh lý về viêm màng não nhiễm khuẩn đứng thứ 3 trong số các bệnh lý vào điều trị. Và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 cho trẻ  dưới 5 tháng tuổi.

Đây là một bệnh lý có tỷ lệ tử vong lên tới 50% nếu không được điều trị, 10%-20% bị di chứng về thần kinh, giảm thính lực. Điều đáng nói, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời trong vòng 24h – 48h khởi bệnh thì tỷ lệ tử vong giảm xuống chỉ còn hơn 10%.

Chính vì thế TS Nguyễn Văn Lâm cho rằng, việc phát hiện sớm viêm màng não, viêm não vi khuẩn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thậm chí chỉ một liều kháng sinh là bệnh nhân ổn. Nhưng nếu phát hiện muộn, điều trị càng khó khăn, nguy cơ tử vong, di chứng cao hơn.

TS Lâm cũng cho rằng, hiện đang là thời kỳ cao điểm để bệnh viêm não và viêm màng não phát triển, vì vậy để phòng tránh bệnh cho trẻ, các gia đình cần cho trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh theo đúng độ tuổi, đúng thời gian.

Đặc biệt, khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu sốt cao, đau đầu, buồn nôn và cứng gáy, thì các gia đình cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

Bệnh nhân bị biến chứng viêm não khi mắc sởi, bác sĩ cảnh báo dấu hiệu cần đến viện ngay
Sau khi được xét nghiệm dương tính với sởi, bệnh nhân tiếp tục có những dấu hiệu nặng, sau đó được chẩn đoán bị biến chứng viêm não – màng não do sởi.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây