Bác sĩ trẻ tử vong khi hoạt động ngoài trời nắng, chuyên gia cảnh báo những việc không nên làm

Thứ tư - 24/04/2019 08:28

Bác sĩ trẻ tử vong khi hoạt động ngoài trời nắng, chuyên gia cảnh báo những việc không nên làm

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng bất thường như hiện nay, người dân không nên hoạt động quá lâu dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khoảng 12 giờ đến 16 giờ.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi – Phó trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đó là trường hợp rất đáng tiếc khi nam bác sĩ này tuổi đời còn khá trẻ. Theo chia sẻ của PGS Chi, nam bác sĩ này “gặp nạn” khi đang đá bóng cùng bạn bè dưới trời nắng thì bất ngờ ngã xuống, hôn mê rơi vào tình trạng ngừng tuần hoàn.

PGS Chi cho rằng, chơi bóng đá hay thời tiết nắng nóng không phải là nguyên nhân chính gây ra cơn đột quỵ của nam bác sĩ này. “Đó chỉ là những yếu tố làm tăng nguy cơ, còn bệnh nhân đã có sẵn những bất thường về mạch máu”, PGS Chi nói.

Từ trường hợp trên PGS Chi khuyến cáo, trong điều kiện nắng nóng bất thường như hiện nay cần chú ý đến tập luyện. Bởi trong môi trường nắng nóng nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể và gây ra nhiều biến cố “sốc nhiệt”, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng hôn mê.

PGS Nguyễn Văn Chi chia sẻ ca bệnh tử vong khi đang đá bóng dưới trời nắng.

Do vậy, trong điều kiện làm việc khác nhau mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể. Như làm thông thoáng, quạt mát, che chắn, chống nắng khi làm việc ngoài trời. Người chơi thể thao cũng nên lựa chọn thời tiết tắt nắng, dị mát rồi mới nên chơi.

Tốt nhất, người dân nên tạm dừng hoạt động nếu điều kiện thời tiết vượt quá sức chịu đựng của cơ thể. Khoảng thời gian từ 12h-16h, nhiệt độ thường cao nhất trong ngày, do đó, không nên vận động, lao động ở ngoài trời vào thời điểm này.

Bên cạnh đó cần sử dụng các phương tiện bảo hộ làm giảm bớt tác động của nhiệt và tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời. Đặc biệt cần lưu ý việc uống đủ nước khi thời tiết nắng nóng để phòng sốc nhiệt.

Khi gặp bệnh nhân sốc nhiệt, hoặc đột quỵ có ngừng tuần hoàn, phải tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn bằng cách hà hơi, ép tim cho người bệnh trong suốt quá trình đợi xe cấp cứu đến, trong quá trình đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Nắng nóng, trẻ sơ sinh dễ mắc bệnh về da, 5 điều cần chú ý để bảo vệ da con
Theo các bác sĩ, những ngày thời tiết nắng nóng gần đây, số lượng trẻ sơ sinh nhập viện tại các khoa sơ sinh có dấu hiệu đông hơn so với ngày thường.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây