Ám ảnh ca bệnh ung thư đến viện muộn, bác sĩ “nghìn like” chia sẻ cách phòng ngừa ung thư

Thứ ba - 15/12/2020 17:32

Ám ảnh ca bệnh ung thư đến viện muộn, bác sĩ “nghìn like” chia sẻ cách phòng ngừa ung thư

Để tránh mắc phải bệnh tật, bác sĩ Trần Quốc Khánh cho rằng cần phải xây dựng cho bản thân và gia đình “công thức” cho một cuộc sống khỏe.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Quốc Khánh mới đây đã chia sẻ câu chuyện về hai ca bệnh mắc ung thư đã thu hút được sự chú ý của nhiều người. Đằng sau những ca bệnh đó, bác sĩ Quốc Khánh đã có những chỉ dẫn cụ thể nhằm giúp mọi người có thể tự bảo vệ sức khỏe bản thân, phát hiện sớm bệnh tật.

Được biết, bác sĩ Trần Quốc Khánh hiện đang công tác tại Bệnh viện Việt Đức, thường xuyên có những bài viết chia sẻ kiến thức phòng bệnh trên mạng xã hội, mỗi bài viết nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng với hàng nghìn lượt thích và chia sẻ.

Các bài viết chia sẻ thông tin sức khỏe của bác sĩ Khánh luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Theo chia sẻ của bác sĩ Quốc Khánh, thứ 6 tuần trước khi đang ngồi uống café, một người bạn gửi kết quả nội soi của người mẹ vừa đi khám về. “Qua hình ảnh bác sĩ nội soi kết luận “K đại tràng”, điều đó chứng tỏ tổn thương cơ bản đã rõ ràng và có phần phát hiện muộn. Xem xong kết quả bác sĩ buồn, anh ấy cũng buồn”, bác sĩ Khánh chia sẻ.

Một trường hợp khác là một nam bệnh nhân được trực tiếp bác sĩ Khánh thăm khám, triệu chứng ban đầu vào viện vì thấy bị đau lưng. Sau khi chụp chiếu kết quả cho thấy: Bệnh nhân bị tổn thương nhiều thân đốt sống - theo dõi do ung thư di căn. Bác sĩ Khánh cho biết, khi bác sĩ thông báo kết luận, cả gia đình bệnh nhân ai cũng ngỡ ngàng.

Bệnh nhân bị tổn thương thân đốt sống - theo dõi ung thư di căn. Ảnh: BSCC.

Qua hai trường hợp trên, bác sĩ Khánh cho biết với sức khoẻ mỗi người thì sự chủ động của chính bản thân mới là “chìa khoá” đảm bảo cơ thể luôn được mạnh khoẻ. “Dù y học có phát triển đến đâu, thầy thuốc giỏi cỡ nào đi nữa mà bệnh tật phát hiện ở những giai đoạn muộn rồi thì tiên lượng vô cùng dè dặt”, bác sĩ Khánh chia sẻ.

Theo vị bác sĩ này, nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, dù y học hiện nay rất phát triển là do nhiều người có suy nghĩ "tiết kiệm tiền để đề phòng lúc ốm đau” hoặc “ốm đau mới đi viện”. Thực tế, có rất ít gia đình chủ động hằng năm trích một phần tài chính để chủ động đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ dù chưa có triệu chứng.

Vì thế, bác sĩ Khánh khuyên mọi người để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, mọi người cần xây dựng ngay cho gia đình mình một “quỹ sức khoẻ hằng năm” để dù ốm hay khoẻ thì mỗi năm chúng ta đều sẽ sử dụng số tiền trong quỹ này đưa cả nhà đi kiểm tra sức khoẻ thường quy.

Chỉ có như vậy thầy thuốc mới phát hiện sớm nhất những bất thường trong cơ thể mình, từ đó có giải pháp chữa trị kịp thời và hiệu quả. Đây chính là bài toán kinh tế nhất về sức khoẻ.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh cho rằng việc khám sức khỏe định kỳ, có lối sống khoa học là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe.

Bác sĩ Khánh cho biết kiểm tra sức khỏe hay sàng lọc ung thư sớm, nói nghe có vẻ to tát nhưng những nội dung sức khỏe chúng ta cần kiểm tra hằng năm về cơ bản bao gồm:

1. Đo huyết áp, đếm mạch

2. Thử máu với các thông số như sinh hoá máu, đông máu, yếu tố u trong máu, miễn dịch…

3. Thử nước tiểu;

4. Điện tim;

5. Chụp X-quang phổi;

6. Siêu âm tuyến giáp, ổ bụng, tinh hoàn (với nam giới) và tuyến vú (với nữ giới);

7. Nội soi dạ dày - đại tràng theo chỉ định - lời khuyên từ bác sĩ;

8. Đo loãng xương với người trên 55 tuổi;

9. Khám sản phụ khoa với nữ giới;

10. Khám các chuyên khoa lẻ (Răng hàm mặt, tai mũi họng, mắt, da liễu…) nếu có nghi ngờ;

11. Những thăm dò chuyên sâu hơn nữa như xạ hình xương, PET-CT, sinh thiết…thường không ai chỉ định rộng rãi mà cần được tư vấn chi tiết từ bác sĩ chuyên khoa sâu.

Ngoài ra, bác sĩ Khánh cũng khuyên mọi người cần có lối sống khoa học, lành mạnh để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tật. Theo “công thức” bác sĩ Khánh đưa ra để có sức khỏe tốt, trí tuệ minh mẫn bao gồm:

1. Thể dục và đọc sách mỗi ngày.

2. Ăn uống điều độ, khả năng ăn được 10 thì hãy dừng lại ở mức 8-9.

3. Không thuốc lá, không bia rượu.

4. Sống theo luật hấp dẫn với việc biết 7 lĩnh vực trong bánh xe cuộc đời để cân bằng chúng, buông bỏ chính là cảnh giới rất cao trong mỗi con người chúng ta.

5. Mỗi ngày hãy làm một việc gì đó cho đi dù là nhỏ nhất để nhận lại niềm vui và thấy đời ý nghĩa.

6. Mỗi năm, hãy đi du lịch khám phá những nơi mình chưa bao giờ tới, hãy học những điều mình chưa bao giờ làm.

7. Tạo thói quen đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/am-anh-ca-benh-ung-thu-den-vien-muon-bac-si-nghin-lik...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/am-anh-ca-benh-ung-thu-den-vien-muon-bac-si-nghin-like-chia-se-cach-phong-ngua-ung-thu-d259089.html

Thời tiết rét đậm, rét hại: Chuyên gia đầu ngành nhi khoa hướng dẫn 5 bí quyết bảo vệ trẻ
Thời tiết lạnh, việc bảo vệ trẻ là rất quan trọng, tuy nhiên phải làm sao cho đúng cách không phải phụ huynh nào cũng biết.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây