4 thói quen ăn uống bào mòn dạ dày chẳng kém rượu bia, nhiều người Việt có 1 trong 4

Thứ ba - 10/11/2020 12:28

4 thói quen ăn uống bào mòn dạ dày chẳng kém rượu bia, nhiều người Việt có 1 trong 4

Việc không chú ý trong ăn uống sinh hoạt hàng ngày sẽ khiến dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng, lâu dần dẫn đến viêm loét, ung thư.

Dạ dày có vai trò rất quan trọng với cơ thể nhằm giúp nghiền nát và phân hủy thức ăn nhờ hoạt động của các enzyme tiêu hóa trong dịch vị, từ đó sẽ chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay do cuộc sống hiện đại có không ít người ăn vội, sử dụng đồ ăn, thức uống không hợp lý khiến dạ dày phải chịu những gánh nặng vô cùng lớn.

PGS.TS Hoàng Công Đắc – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện E Trung ương cho biết, nếu để dạ dày bị tổn thương cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đặc biệt là chức năng tiêu hóa như gây ra các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, phân sống…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này theo PGS Hoàng Công Đắc đó là do thói quen ăn uống vô độ của nhiều người, không kiêng khem khiến dạ dày bị bào mòn. Ngoài ra, việc sử dụng rượu bia, hút thuốc và các chất kích thích cũng khiến dạ dày bị tổn thương rất nhanh và dễ gây nên ung thư dạ dày.

PGS Hoàng Công Đắc cho biết người Việt có nhiều thói quen ăn uống rất hại cho dạ dày.

Dẫn chứng cụ thể một nghiên cứu từ nước ngoài, PGS Đắc cho biết nếu mỗi ngày chỉ uống 10ml rượu trắng và uống 10 năm liên tục thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày sẽ lên tới 90%. Còn với khói thuốc dù hút trực tiếp hay hít phải khói thuốc cũng sẽ gây kích thích tăng tiết acid bào mòn đi lớp niêm mạc dạ dày.

Ngoài những vấn đề trên, PGS Đắc đặc biệt lưu ý đến thói quen sử dụng đồ ăn của người Việt, đó là thói quen ăn vội, ăn nhanh, ăn đồ sống, ăn cay nóng…

- Ăn vội, ăn nhanh: Bữa ăn không chỉ trong việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, mà việc ăn như thế nào cũng rất quan trọng. Rất nhiều người với lý do bận việc, nên đến bữa ăn thường rất nhanh, ăn vội vã, ăn tranh thủ… việc ăn nhanh sẽ đồng nghĩa với nhai thức ăn không kỹ và khi vào dạ dày sẽ phải làm việc rất vất cả.

Nếu ăn nhanh trở thành một thói quen diễn ra hàng ngày trong thời gian dài sẽ khiến cho lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương và dẫn đến việc bị đau dạ dày.

- Ăn đồ sống quá nhiều: Người Việt hiện nay đang sử dụng quá nhiều đồ sống vì có quan điểm cho rằng, ăn đồ sống sẽ hấp thu được hết các dưỡng chất, nếu nấu chín sẽ bị phân hóa hoặc không còn nhiều dinh dưỡng. Do vậy từ thịt sống, cá sống, rau sống,… đều trở thành những món ăn được nhiều người yêu thích.

Đó là quan điểm không chính xác, bởi ăn đồ sống để lại rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe và khiến dạ dày sẽ phải làm việc quá sức. Bộ máy tiêu hóa của con người không có men để tiêu hóa đồ sống. Nếu ăn đồ sống hệ tiêu hóa và tuyến tụy sẽ phải hoạt động vất vả hơn.

Ăn đồ cay nóng cũng khiến dạ dày bị tổn thương. (Ảnh minh họa)

Không chỉ dạ dày bị ảnh hưởng, đồ sống còn khiến cơ thể đối mặt hàng loạt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng rất nguy hiểm như: vi khuẩn Hp, các loại sán như sán lợn trong thịt lợn; sán lá gan trong cá sống, rau sống; sán dây trong thịt bò tái sống; sán lá phổi trong cua sống…

- Ăn quá nhiều đồ cay nóng: Hiện đang là mùa đông và việc các gia đình tập trung bên nồi lẩu được thực hiện rất nhiều. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng ăn lẩu khi nước, đồ ăn đang sôi nóng cũng đều gây tổn thương do dạ dày, ngoài ra còn có thể gặp những nguy cơ khác như bỏng thực quản.

Ngoài ra, ăn quá cay và sử dụng các loại gia vị có tính cay nóng đều ảnh hưởng đến dạ dạy, thậm chí gây viêm loét, kích tích khiến hệ tiêu hóa gặp khó khăn.

- Ăn uống không đúng giờ khi đói, khi no: Cuộc sống quá bận rộn khiến cho nhiều người thường không đầu tư cho ăn uống. Khi thời gian ăn uống bị thay đổi, bữa đói bữa no khiến cho dạ dày bị rối loạn và bào mòn.

Từ những thói quen không tốt cho dạ dày như đã nêu trên, PGS Hoàng Công Đắc khuyến cáo người dân cần phải có lối sinh hoạt, cách ăn uống lành mạnh như: không hút thuốc, không sử dụng rượu bia, khi ăn nên nhai kỹ, hạn chế đồ cay nóng và tuyệt đối không ăn đồ sống và không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/4-thoi-quen-an-uong-bao-mon-da-day-chang-kem-ruou-bia...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/4-thoi-quen-an-uong-bao-mon-da-day-chang-kem-ruou-bia-nhieu-nguoi-viet-co-1-trong-4-d255348.html

Món ngon của nhiều gia đình hóa ra là "đồng phạm" ung thư dạ dày
Có nhiều món ăn rất hấp dẫn nhưng lại tiềm ẩn những mối nguy hiểm gây ra bệnh ung thư. Vì vậy, việc kiểm soát số lượng các loại thực phẩm này có thể...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương - Lê Ngọc (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây